Hà Nội cần làm gì để không có "đợt giãn cách thứ 3"?

Theo Nghị quyết 86 của CP Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội toàn thành phố đến 6h ngày 23/8 để phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng đặt ra mốc thời hạn đối với Hà Nội, đó là phấn đấu đến trước ngày 25/8, thủ đô cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp Sự kiện Y tế công cộng Việt Nam Hà Nội cần thực hiện tốt một số biện pháp chính sau:

Một là, Hà Nội phải thực hiện giãn cách thật nghiêm ngặt. Đây là điều quan trọng số một để "cách ly" người nhiễm vi rút với người bình thường do vẫn còn ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng..

Theo ông "khi giãn cách nghiêm thì sau 14 ngày, các ca F0 (không có triệu chứng) lẩn khuất sẽ tự khỏi bệnh, không lây nhiễm cho người khác"

Hai là, Hà Nội có thể xét nghiệm diện rộng để phát hiện và tổ chức khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Việc xét nghiệm được thực hiện trên diện rộng nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm tại các vùng nguy cơ, vùng được chỉ định, các đối tượng nguy cơ, khu công nghiệp, chuỗi cung ứng… không xét nghiệm tràn lan.

"Xét nghiệm diện rộng ngoài tác dụng "bóc" F0 còn có giúp Hà Nội đánh giá tình hình dịch, đánh giá nguy cơ. Điều này là vô cùng quan trọng" - ông Phu nhấn mạnh.

Ba là, Hà Nội cần tạo được nhiều vùng xanh an toàn (vùng không có dịch). Từ các ngõ, xóm an toàn, đường phố an toàn rồi tiến tới quận, huyện an toàn, thủ đô an toàn. Nếu như cứ giãn cách mà chủ quan, không tạo được vùng xanh an toàn thì dịch rất dễ bùng lên. Kết hợp với thực hiện tốt "5K" thì chuỗi lây nhiễm ngoài cộng đồng có thể bị cắt đứt, không lây lan diện rộng".

PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định, nếu Hà Nội thực hiện tốt, đồng bộ các biện pháp nêu trên thì hoàn toàn có thể kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25/8..

Tuy nhiên ông nhẫn mạnh thêm "Không chủ quan lơ là, vì dịch bệnh trên thế giới cũng như trong nước vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường"

Phạm Lê sưu tầm

Previous
Next Post »