Xem phim xong lại nói chuyện thông gia

Tối qua xem xong phim "sống bên mẹ chổng', sớm nay cầm bút viết vài dòng về thông gia. 

Cụ Quang Yến có tất cả 9 người con, đương nhiên có nhiều thông gia. Do hoàn cảnh địa lý, thời cuộc, sức khỏe và tuổi tác mối quan hệ đi lại thăm thú lẫn nhau không phải là thường xuyên và tất cả.
Tôi biết các cụ rất quan tâm giữ mối quan hệ với các thông gia theo một triết lý thường có từ xưa, thông gia tốt sẽ thêm điểm tựa cho các cặp vợ chồng con cái bền vững, dài lâu hơn.
Từ ngày các cụ tuổi cao, sức yếu rồi đi xa các con vẫn duy trì nền nếp tới thăm chúc tết các vị thông gia như ngày các cụ Quang Yến còn sống. 

Chuyện bây giờ tôi mới kể sau ngày bà xã tôi lấy chồng tiếp theo là hai bà em lập gia đình, còn hai ông con trai chưa lấy vợ. Vì việc đi lại của cụ bố vợ không được dễ dàng nên mỗi lần tới thăm, chúc Tết cụ Quang Yến ở Lãn Ông các cụ lại dặn dò chúng tôi đừng bàn tán nhiều khỏi phật ý hai bà em vì cụ ông chỉ tới một thông gia duy nhất là cụ Quang.

Tôi đã có vài lần tháp tùng cụ bố vợ tới Lãn Ông chúc Tết, thăm hai cụ nhà mình. Có một lần đáng nhớ khi cháu Toàn Thắng cũng là cháu đầu tiên bên nhà vợ ra đời được đâu đó vài tháng, cụ bố vợ mang cháu đến thăm các cụ Lãn Ông. 
Tôi mượn được chiếc máy ảnh của một ông bạn vừa ở Tiệp về dự định chụp vài kiểu ảnh, đáng kể nhất là tấm ảnh chụp hai cụ ông ngồi bên chiếc bàn to nói chuyện vui vẻ. Chiếc ảnh kia chụp cụ bà Đỗ Long Giang, cụ ngoại Trương Thị Hảo và cụ Yến ngồi quanh bàn luận hồi lâu về hậu vận thằng cháu. Đây là hai chiếc ảnh tôi cho là rất quí, ghi lại giây phút hai cụ thông gia đàm luận và các cụ bà đáng kính. Nhưng tiếc quá mấy hôm nay tôi lục tung khắp nơi trong nhà tìm không thấy.
Tôi nhớ nhiều năm cứ đến Tết cụ Quang lại sai người mang cành đào nhỏ tặng bên nhà vợ tôi coi như quà Tết. Các cụ nhà vợ đặt trang trọng ở phòng khách, mỗi khi khách tới nhà bao giờ cũng vui vẻ giới thiệu quà Tết của thông gia con gái đầu. 
Sau này khi cụ Quang Yến qua đời tôi lại làm tiếp việc này một cách tự nguyện, rất nghiêm chỉnh trong nhiều năm. Đến nỗi đã thành thói quen khi bàn đến chuyện sắm tết, khoản mua cành đào khỏi bàn vì đương nhiên đã có tôi lo.
Theo thời gian đến thời con cháu yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” tốt hơn, mối quan hệ thông gia cũng nhờ đó mà tốt lên nhiều. Chính nhờ thế mà chi họ ta có nhiều cặp vợ chồng bền vững nay đã đạt đến cấp độ bạc, vàng hay kim cương. Xu hướng này dự báo sẽ còn tiếp tục lên cao nữa, tới mức mà cho tới nay chưa biết nên đặt tên là gì.
Phạm Lê
A1/.Chúc tết cụ bà Phạm Quang Chúc (2012). A2/.Chúc Tết cụ bà Nguyễn Thị Lan (2017). A.3/.Ông bà Di Chi và gia đình cùng thông gia dạo Xuân. A.4/ Hai bà thông gia cùng tên Minh. 
Previous
Next Post »