Leng keng tầu điện sớm khuya

Tối nay trên đường thăm cụ bà mẹ vợ về đi qua Sở xe điện Hà Nội xưa nằm trên đường Thụy Khuê, cả hội tíu tít kể chuyện tầu điện những năm trước đây. Cuối cùng ấn tượng đọng lại nhất vẫn là tiếng leng keng tàu sớm khuya.
Năm tôi học cấp III CVA (1960-1963) hàng ngày cuốc bộ từ Lãn Ông tới trường, có hôm bỗng dưng chán học muốn trốn. Thế là ra ngay đầu trường góc phố Thụy Khuê nhảy lên tàu điện đến Bưởi. 
Ngày đó tàu điện lên Bưởi chỉ có một tuyến đường ray và ít chuyến đi, về lại hay mất điện. Gặp khi mất điện lên tới Bưởi, chờ chuyến quay về cũng vừa tới giờ tan học chiều. Lại lững thững cuốc bộ về nhà, các cụ vẫn tưởng đi học nghiêm chỉnh.
Lại nhớ cả những khi còn nhỏ được ngồi trên tầu điện “leng keng” từ Bờ Hồ đến Giám, dọc hàng Bột đến Ngã Tư Sở về Mọc Quan Nhân gọi là về quê sao mà thích thế.
Nhớ cả những lần ngồi trên tàu điện leng keng từ bồ Hồ dọc phố Huế,  đến Bạch Mai thăm bà ngoại. Đây có lẽ là tuyến thuận lợi nhất, vì nhà cụ nằm ngay trên trục đường từ bến tới nhà cũng không xa lắm.
Mấy năm sau khi Mỹ bắn phá miền Bắc có đôi lần hành quân qua Hà Nội,  dừng chân ở đường Láng được chỉ huy thông cảm cho về nhà ít giờ lại cực khổ vì tàu điện. Đã ít chuyến lại mất điện, có lúc gặp báo động mất thêm thời gian tìm nơi ẩn nấp. Đến khi về tới nhà chỉ kịp loanh quanh một tí rồi phi ra Bờ Hồ cho kịp chuyến trở lại đơn vị.
Những năm sau này đã nhiều lần được đi tàu điện, xe buýt, taxi lại cả tầu điện nhanh, tàu điện ngầm ở nước ngoài chỉ ao ước Hà Nội cũng được như thế. 
Hà Nội ta giờ cũng đã có nhiều tuyến xe Bus, taxi các phương  tiện xe máy, xe đạp điện giao thông đã tôt lên rất nhiều nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 
Nay tuyến đường sắt đô thị trên cao Nhổn-Cát Linh sắp hoàn thành việc đi lại của người dân sẽ đỡ vất vả hơn, đường phố không bị tắc nghẽn ngập tràn người và xe.(ảnh bên)
Chờ đợi ngày thông xe đến gần, nhưng vẫn không quên tiếng “leng keng tầu điện” sớm khuya năm nào.

Phạm Lê
(Ảnh minh họa trên mạng)


Previous
Next Post »