Vài dòng ngày hè oi bức.

Mấy hôm nay thời tiết oi bức nhiệt độ cao, truyền thông đưa tin Hà Nội 36 đến 39 độ C ngoài trời có nơi trên 40 độ. Thời tiết này người già, người có bệnh, trẻ nhỏ mệt mỏi, khó chịu. Nhờ trời các vị cao niên và các cháu bé chi họ ta đều ổn, không gặp vấn đề gì lớn về sức khỏe.
Thời tiết như vậy thôi thì phải nghĩ ra nhiều cách để “sống chung với lũ” giảm nhiệt, như chị Hồng Vinh đầu tháng 6 lên đỉnh Fansiafan cao 3.143 mét thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, cao nhất Đông Dương và được gọi là "nóc nhà Đông Dương" tránh nắng. Nghe kể lại trên đó mát lạnh, đã mặc 2 cái quần thêm cái áo khoác lại đội mũ quấn khăn che kín mới chịu nổi. Bà Kim Anh ngày chủ nhật vừa rồi xuống Hải Phòng về quê chồng, ngoài chuyện thăm viếng cũng kết hợp tránh nóng Hà Nội. Do khéo chọn ngày hôm đó ở Hải Phòng mưa gió, mát mẻ cho tới tận khi ra về trong khi Hà Nội oi bức.
Cuối tháng 5 cô con dâu nhà tôi có chuyến đi Côn đảo mấy ngày, rất ấn tượng với những di tích lịch sử oai hùng, vẻ đẹp và không khí thoáng đãng của biển đảo. Nhưng ảnh chụp lại không được cái nào, vì trục trặc kĩ thuật. Trong khi đó ở nhà những ngày nắng nóng hai cháu bé được bơi “trong bể bơi mi ni” tại gia, thích thú nghịch ngợm.
Buổi tối hôm vừa rồi bác Nhu sau hơn tháng bận rộn công việc tu bổ nhà, nay rỗi rãi rủ chúng tôi đi thăm ông bà Tiến Phượng vừa từ Đà Nẵng về. Hay tin lúc đầu bà Phương cũng ngần ngại vì vừa đi xa về còn mệt sợ không chuẩn bị được chu đáo, nhưng nghe nói có bác Nhu bà liền đổi ý đồng ý ngay. 
Tiện xe tôi chần chừ, đắn đo một lúc rồi nhận lời theo đoàn và cũng là chuyến đi chơi đầu tiên của tôi kể từ Tết đến nay. Đến nhà cũng đã gần 20h30 chủ nhà niềm nở, vui vẻ tiếp chuyện. Chúng tôi có gặp cháu Tuấn Khoa to lớn, cao trên 1m80 bắp thịt cuồn cuộn lấp đầy không gian phòng khách. 
Chủ nhật vừa rồi ngày 5/6, hai vị Ngọc, Vinh tháy mặt chi họ đã về Đinh Công thắp hương nhân ngày giỗ cụ Phạm Vĩnh Bảo. Từ thành phố Hồ Chí Minh ông Di báo tin đã trở về căn hộ ở PMH sau thời gian hơn một thàng chỉnh trang nhà cửa. Ông cũng thông tin về hai cô con gái gì Oanh đang sinh sống tại Tân Uyên Bình Dương, đề xuất nội dung lưu ý trong thời gian tới.  
Tối qua tôi được chị Hồng Vinh cho biết cô con gái thứ Minh Thu từ Nhật Bản về Hà Nội trong một chuyến công tác ít ngày, nay đã quay trở lại nhiệm sở. Và đang gấp rút chuẩn bị cho chuyến đi Móng Cái, Cô Tô, thăm cột mốc biên giới lịch sử dự kiến vào tuần cuối tháng 6 này. Chuyến đi nghe nói có cả các vị cao niên chủ chốt chi họ tham gia. 
Tin cuối cùng vào sáng nay bà Dung báo tin sẽ về Hà Nội trong vài ngày tới, sau đó sang Malaysia một thời gian theo sự thu xếp của nhà Trang Thắng.
Vài dòng ngắn ngủi ghi chép ngày nắng nóng, thông tin trên blog chi họ để cùng được biết.
Phạm Lê
Previous
Next Post »