Qua miền Tây Bắc

Tôi nhớ chỉ từ sau tháng 10 năm 1954, khi Thủ đô Hà Nội được giải phóng khỏi thực dân Pháp, cánh thiếu nhi trong nội thành tạm chiến như tôi lúc ấy mới thực sự biết đến hai chữ Tây Bắc.
Năm đó tôi lên 9 tuổi lần đầu tiên được biết nơi đây có khung cảnh hùng vĩ, núi non trùng điệp, sông núi hữu tình. Còn người dân các dân tộc sống trong cảnh lầm than dưới ách thưc dân Pháp.  Cũng từ đó tôi được nghe các bài ca  về Tây Bắc như Hò kéo pháo, Chiến thắng Điện Biên, Tình ca Tây Bắc... Bài hát “Qua miền Tây Bắc” của Nguyễn Thành nằm trong số đó:
“Qua miền Tây Bắc núi vút ngàn trùng xa.  
Suối sâu đèo cao bao khó khăn vượt qua”   
“Đất nước miền Tây Bắc đau thương từ bao lâu dưới ách loài giặc tàn ác.  

Tôi không rõ lắm về tác giả Nguyễn Thành, hoàn cảnh ông sáng tác bài hát này. Nhưng đó là một bài hát  thuộc thể loại hành khúc không luyến láy phức tạp, ca từ lại giản dị dễ hát dễ thuộc nên sớm đi vào lòng người. Nhịp điệu đã vậy ca từ lại như thế vừa nêu lên được khung cảnh núi rừng hùng vĩ, vừa thể hiện được mong ước của đồng bào các dân tộc Tây Bắc đón bộ đội về giải phóng khỏi ách thực dân Pháp.  
“Đây miền Tây Bắc ta phá đồn giặc tan.  
Nương lúa xanh về ta vui sống trong tự do.    
Để rồi sau chiến thắng cùng nhau góp sức xây dựng môt đời sống mới ấm no hạnh phúc Chiến thắng miền Tây Bắc hân hoan một niềm vui thoát ách loài giặc tàn ác.   
Tay nắm tay vui mừng không phân miền xuôi ngược  
Cùng dựng xây tươi đẹp nước non này.”    
Từ rất lâu tôi đã có mong nuốn được “Qua Miền Tây Bắc”, được đến các  địa danh với tôi  mới chỉ rất quen thuộc qua sách giáo khoa học trò trong các trang báo như Đồi A1, hầm Đờ Cát, hầm Đại tướng…Những địa danh ấy đã gắn liền với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chấn động địa cầu với tên tuổi vị Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp.    
Hôm vừa rồi cùng với một số thành viên chi họ thực hiện chuyến đi 2 ngày tới Mộc Châu, mới chỉ chớm chạm vào vòng ngoài của Tây Bắc đã thấy phong cảnh núi rừng hùng vĩ thật là đẹp. Nay ông bà Tiến Phượng khởi xướng ý định tổ chức chuyến đi "Qua Miền Tây Bắc" đến Sơn La, Điện Biên lập tức được nhiều thành viên chi họ hưởng ứng có cả bác Di ở TP.Hồ Chí Minh sẽ ra Bắc tham gia đoàn. Chúng tôi liền nhanh chóng ghi tên để giữ chỗ.  
Đến hôm nay nhờ nhận được góp ý của nhiều thành viên sao cho chuyến đi tốn ít tiền hơn, thêm nhiều người đi kế hoạch đã hoàn tất.  Giờ đây công việc chuẩn bị đã xong, tôi đang háo hức chờ ngày lên đường. Hy vọng chuyến đi “Qua miền Tây Bắc” sẽ thành công mỹ mãn.   

Vĩnh Thắng  
Previous
Next Post »