Điều đó đến nay tôi mới biết !

Nếu độc giả nào đã biết điều tôi sẽ nới dưới đây xin thông cảm ! Bạn đọc của blog, nhiều vị thông tuệ lắm, thời kỳ đương chức các vị sục sạo tứ phương, am hiểu nhiều lĩnh vực, nếu tôi nói điều dưới đây mà vị chưa cho là đúng thì hãy bình tĩnh, đừng có vội “ Hoạnh họe “ tôi làm gì !
16h30’ nhận được điện thoại:“ .. Bác ạ 17h ngày hôm nay ( 14 tháng giêng năm Tân Mão – 16/2/2011 ) xe cháu sẽ đón bác đi lĩnh ấn nhà Trần .. ", đúng 17h điện thoại báo xe đã đến), tôi vội ra xe, đón a.H ở Láng Hạ, c. H ở Hoàng Cầu, khởi hành vào giờ cao điểm, đến 20h mới tới TP Nam Định.
Anh chủ nhà nguyên là Bí Thư của 1 TCtY ( Năm 2012 nghỉ hưu nên khóa này không tham gia cấp ủy). Đây là những anh, chị em sinh năm Nhâm Thìn ( 1952 ) cùng học phổ thông, đều là học sinh giỏi và cùng sinh ra ở làng Hành Thiện nổi tiếng thành Nam, họ là lực lượng trụ cốt của đơn vị mình công tác, đều là trí thức có kiến thức thực, người là giáo viên đại học , người dạy cấp 3 trường chuyên, sỹ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang, là Giám đốc, chuyên viên cấp cao . . cứ đến ngày rằm tháng giêng họ gập nhau đi lĩnh ấn nhà Trần
Anh chủ nhà hỏi tôi :
- Bác N quê ở đâu ? – Tôi quê ở Hà Nội, đến tôi là 4 đời sinh sống ở phố Lãn Ông ( Thoảng đâu đó có tiếng nhắc : Đừng có động vào gốc đấy )
- ở làng em có 1 ông lang ở phố LÔ, bác có biết ông ta không, nổi tiếng lắm
-Tôi xin hỏi các anh tên ông ấy dấu ngã hay dấu nặng, thời đương chức ông có ô tô đưa đón
- Đúng đấy bac ạ, ông ấy là chú hay bác ô ĐXK
- Cậu chứ không phải chú hay bác, một cuộc tọa đàm nổ ra : Ông K là con cụ ..., cụ bà là con cụ...., ông lang là con cụ.. mẹ ông ngay xưa ở nhà tên tục là . . à phải rồi thế là cậu Ô K
- Chúng em đây đều là họ Đặng nhưng khác chi
– Tôi hỏi các anh họ Đặng nhà ta gốc Đặng Tất, Đặng Dung hay Đặng T B ( tôi vừa cười vừa nói ) có liên quan gì tới họ Đặng ở Hà Tây hay Phả Lại ?
Anh ngồi cạnh tôi ( anh là chuyên viên cấp cao công tác ở Thường trực Ban Chống bão lũ TW ), tự giới thiệu anh thuộc chi trưởng và trịnh trọng tuyên bố :
-Họ Đặng ở Hành Thiện chúng em là hậu duệ của Ô Trần quốc Tản ( Hưng nhượng vương Trần quốc Tản con thứ của Quốc Công tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần quốc Tuấn – có đền thờ ở Cửa Ông Quảng Ninh)
-Đây là điều bây giờ tôi mới biêt
-Bác có biết về triều Trần và họ Trần chúng em không ?
-Thế anh có biết đặc điển của triều đại nhà Trần không ?
-Bác lại nới tới nội tộc lấy nhau chứ gì, đại để cũng giống như các triều đại khác
- Có nhiều cái khác đấy các anh ạ, chẳng hạn Quốc hội đầu tiên của nước ta được triệu tập ở thời Trần : Hội nghị Diên Hồng có phải là 1 hình thức Quốc hội không ? Đào tạo cán bộ kế cận : Trên vua có thượng hoàng, có thời Thượng hoàng quay lại làm vua . . Nhưng hôm nay nghe các anh nói tôi lại thấy một điểm mới, đó là Tác Phẩm : “ Trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi “ được xuất bản năm 1947 tác giả là người họ Đặng ở Hành Thiện, hay nới cách khác là con cháu nhà Trần, vậy thì khi viết tác phảm này, ông có thừa kế : Kế sách đánh giặc của các vị tiên tổ không, điều này chỉ có các anh mới trả lời được thôi
Thế là cuộc trao đổi rất sôi nổi, nhiều vị cũng chẳng biết tác phẩm năm 1947, bởi vì họ sinh năm 1952, đang chìm trong cơn lốc thời đại.
Đồng hồ đã chỉ 22h tôi hẹn lần sau trao đôi tiếp, chúng tôi lên đường đến Đền Trần, trời mưa phùn, rét, lúc này mới thấy đói bụng, mỗi người ăn 1 tô canh bánh đa nấu ca rô, rau cần. đặc sản địa phương.
Cách Đền Trần độ 200m, nghe tiếng loa giới thiệu các vị chức sắc lên thắp hương khai mạc buổi lễ, thế là làn sóng xô đẩy diễn ra rất nhanh, rút kinh nghiệm mấy vụ vừa qua, tôi kéo anh lái xe nhảy xuống ruộng, xem bình tình, thấy khó vào được, chúng tôi quay về, thế là tôi đã đi bộ được 6 km, về tới Hà Nộ 2h30 sáng trong tình trạng sức khoẻ tốt.
Chiều qua 6/3 chuông điện thoại, à cái anh, em ông nhạc sỹ họ Phó cũng làm trong ngành nghệ thuật, hẹn tôi thứ 7 này gặp nhau, lại hàn huyên về tác phẩm kể trên.
Bây giờ đi đâu cũng chỉ đi được từ 8h30 và về trước 16h, phải qua buổi trưa, thời bão giá này cũng ngại lắm. Tôi từ chối bảo để đến sau 1/5, có ngày thứ 7, chủ nhật phải giành cho vợ con chứ, họ kiện đấy !

Phạm Vĩnh Ngọc
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Cám ơn Tuấn Minh, quyên củng hướng đãn chú đưa bài lên blog

Balas
avatar

Nhìn tiêu đề cứ tưởng Tuấn Minh sau bài viết của cậu Thắng "giới trẻ hãy đợi đấy" ra tay trổ tài. Ai dè post hộ nhà văn kiêm nhà thơ, ca sỹ Vĩnh Ngọc. Gia đình cháu cũng 1 lần đi hội Lim, xem hội thì ít mà chầu trực do tắc đường thì nhiều. Đặc biệt hơn là xem hội hoa anh đào nhìn thấy đông đã vội rút lui từ xa rồi.

Balas