Tưởng nhớ Trịnh Công Sơn

Báo Thanh niên liên tiếp trong mấy số liền có đăng loạt bài trong chuyên mục: "Công bố hàng trăm bức thư tình của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn".
Tôi là một người rất mê nhạc của Trịnh Công Sơn vì lời lẽ giản dị nhưng chứa nhiều tình cảm sâu lắng. Có thể nói không quá rằng Trịnh Công Sơn là một nhạc sĩ tài hoa của cố đô Huế nói riêng và nước ta nói chung.
Trịnh Công Sơn đã có nhiều đóng góp về mặt ngôn từ trong nhạc Việt.Trong các bài hát của Trịnh Công Sơn có những từ mới nghe qua thấy là lạ và như vô nghĩa nhưng khi ta nghe hết bài, thả mình trong tâm trạng của tác giả thì mới hiểu được chiều sâu của các từ tưởng như vô nghĩa đó.
Người con ưu tú của cố đô Huế này có một cuộc sống đời thường gặp nhiều trắc trở trong đường tình duyên. Trịnh Công Sơn đã yêu nhiều người con gái như Ngọc Diễm, Dao Ánh...
Trịnh Công Sơn và Ngô Vũ Dao Ánh

và cũng được rất nhiều người con gái khác thầm yêu, trộm nhớ nhưng cho đến lúc trở về cát bụi vẫn là một kẻ đơn côi. Phải chăng những mối tình dang dở đó đã làm cho nhạc sĩ tài ba này viết được những bản tình ca say đắm lòng người đến vậy? Nhiều lúc tôi tự hỏi nếu mhư Trịnh Công Sơn có một người bạn trăm năm cho mình thì chắc gì đã viết được các bản tình ca hay đến vậy? Vì "tình chỉ đẹp lúc còn dang dở" mà ! Cái gì dang dở đều không hay nhưng có lẽ tình dang dở lại có cái hay của nó, phải không mọi người ??
Trịnh Công Sơn rất yêu Hà Nội đã viết lên bài "Nhớ mùa thu Hà Nội " mà không có nhạc sỹ nào người Hà Nội viết hay đến vậy. Có chăng chỉ có nhạc sĩ Phú Quang mon men đến được gần tầm như vậy thôi. Chắc vì yêu người có gốc gác Hà Nội mà chàng nhạc sĩ đa tình này đã yêu luôn mảnh đất gốc gác của họ. Ngô Vũ Ngọc Diễm, Ngô Vũ Dao Ánh - hai chị em ruột đã từng yêu Trịnh Công Sơn và đã từng được Trịnh Công Sơn yêu mê mệt đến tận cuối đời, yêu đến nổi cả hai người bỏ ra nước ngoài rồi, lấy chồng rồi mà Trịnh Công Sơn vẫn còn yêu và không tìm một nửa cho mình đến lúc "trở vế cát bụi"
Trịnh Công Sơn là một trong ít nhạc sĩ của nước ta vừa viết nhạc vừa viết lời cho hầu hết ca khúc của mình. Trịnh Công Sơn cũng là người đa tài trên cả 3 lĩnh vực: cầm, thi, họa. Ở đất Bắc này may ra chỉ có cố nhạc sĩ Văn Cao mới là người làm được như vậy. Sinh thời hai cây đại thụ trong làng âm nhạc Việt này cũng rất thân nhau. Mỗi lần ra Hà Nội, Trịnh Công Sơn thường ngồi "chén chú, chén anh" với Văn Cao. Phải chăng hai tài năng này thân nhau vì phục tài nhau?
Một khía cạnh nữa mà theo tôi cũng nên nhắc đến Trịnh Công Sơn là một người rất yêu nước. Người yêu bỏ ra đi sống ở nước ngoài lẽ ra phải chạy theo để tán tiếp, "cưa" tiếp cho đổ chứ, vì nhất cự li nhì cường độ mà. Một con người tài năng như vậy làm gì mà không sống nổi ở nước ngoài kia chứ?
Tuy vậy con người này vẫn ở lại với Huế yêu thương và với đất Việt này. Đáng quý lắm chứ tác giả của bài ca cách mạng "Nối vòng tay lớn".
Báo chí, thính giả... đã nói nhiều, ca ngợi nhiều nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tôi chỉ muốn nói lên mấy cảm nghĩ như vậy thay nén tâm nhang tưởng nhớ hương hồn nhạc sĩ tài ba này nhân 10 năm ngày mất của Ông.
Xin tặng mọi người mấy bài hát quen thuộc của Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (hãy kích vào nút tam giác để nghe toàn bộ album. Muốn nghe từng bài hãy kích vào chữ Nghe nhạc để tải album nhạc về. Sau đấy , kích đúp vào hàng tên bài hát để nghe bài mình thích).Riêng bài "Xin trả nợ người" do chính Trịnh Công Sơn hát.



Tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

Muốn xem trọn bài mà không được

Balas
avatar

Cháu đã sửa rồi. Cậu vào lại nhé !

Balas
avatar

Chắc Cậu chưa quen với giao diện mới của Blog. Trong giao diện mới này, muốn xem hết bài Cậi ấn vào Xem tiếp

Balas