Nhớ lại một lần…

Cách đây đúng một năm vào ngày 3.4.2010, nằm trong diện "Qui hoach đào tạo cán bộ trẻ kế cận" của chi họ tôi được chọn làm người đại diện đoàn nhà trai nói lời mở đầu trong lễ ăn hỏi và xin dâu ngày cưới Đình Hiệp-Thanh Lâm nhà ông bà Hải Anh.
Dịp đó ông bà cho mời các vị bô lão chi họ tới nhà đ tham khảo ý kiến thêm. Thực ra chúng tôi cũng không góp ý được thêm điều gì mới mẻ, vì kế hoạch cũng đã được gia đình chuẩn bị hoàn chỉnh rồi. Hơn nữa do ông bà đã có kinh nghiệm tổ chức cuới cho cậu trưởng và cậu thứ, nay đến lượt cậu út cũng chỉ là việc “thường ngày ở xóm, thôn chẳng có gì mà phải bận tâm”.

Hôm đó tôi đã cố gắng tìm mọi cách thoái thác, nhưng vẫn không thoát được. Thoái thác vì quả thật tôi chưa từng làm bao giờ, nay lại là lễ cưới vừa nhận được số phiếu bình chọn “tán thành” cao nhất và chờ đợi nhất của các vị bô lão chi họ nhà nên tôi rất lo.

Hầu như cả tuần sau đó thỉnh thoảng tôi lại nhẩm tính các tình huống, những lời mình phải nói. Cũng may là cậu con trai tôi vừa cưới vợ trước đó 4 tháng, nên nhiều tình tiết tôi vẫn còn nhớ. Tuy vậy, thỉnh thoảng tôi vẫn phải điện xin chỉ dẫn của bà Kim Anh để bổ sung thêm, vì thiết nghĩ mỗi nhà mỗi khác cứ làm theo ý chủ nhà là tốt nhất.

Ngày ăn hỏi và ngày cưới hôm đó dưới sự điều hành của câu thứ Đoàn Ngọc Khanh, mọi việc diễn ra đúng như kế hoạch đã định chính xác đến từng từng milimet. Khách đến dự rất đông, các thành viên chi họ đều có mặt, có cả những vị ở tận Matxcơva, Seoul, Đức và Nhật cũng về dự.

Nhờ có tinh “thần trách nhiệm cao, không dấu dốt” lại chuẩn bị kĩ càng mọi tình huống nên tôi cũng hoàn thành nhiệm vụ (đấy là tôi tự nhận thế thôi, chứ cho đến tận bây giờ chưa thấy gia chủ có lời chê, biểu dương hay khen thưởng gì cả).

Hôm nay một năm sau lần đầu tiên được làm nhiệm vụ “trọng đại” ấy, lại đúng vào dịp cặp Hiệp Lâm vừa đón chào cậu con trai Đoàn Minh Đăng ra đời vào ngày 23.3.2011 vừa rồi, tôi cũng như các thành viên khác của chi họ vừa nhớ tới ngày này năm ngoái, vừa mừng cho cặp vợ chồng mới. Chúc cháu bé mau ăn chóng lớn, gia đình Hiệp Lâm đạt mọi điều như mong muốn.

Vĩnh Thắng

Previous
Next Post »