Tưởng nhớ Mẹ

Các con tưởng nhớ đến Mẹ nhân ngày giỗ lần thứ 3 !

Hôm nay là ngày giỗ Mẹ lần thứ 3 - 19/10/2007(AL)-19/10/2010(AL). Cách đây 3 ngày (16/10 AL), theo sáng kiến của Bà chị Vinh, chúng con đã tổ chức giỗ Mẹ. Theo Bà chị Vinh phải tổ chức giỗ trước để kết hợp tiễn cháu Thu trở lại Nhật và để gia đình cháu Hương-Mai có điều kiện tham gia vì ngày đó đúng ngày chủ nhật, các cháu chắt không bận việc kinh doanh, học hành...Bản thân con thì muốn giỗ Mẹ đúng ngày để Mẹ còn biết ngày về vui vầy với con cháu vì con nghĩ người âm không dễ dàng gì cập nhật được thông tin. Tuy vậy đã là quyết định của bà chị cả - bà chủ của nhà 42 Trung Tự thì phải tham gia và tuân thủ thôi ! Vợ con thì "dạ-vâng" rồi còn con như vậy là thiểu số...và hơn nữa là không có chân trong "Hội đồng quản trị" vì không có "cổ phiếu" mà.
Nhớ về Mẹ, con lại thấy hiện lên một bà mẹ hiền lành, ít nói nhưng sắc sảo. Sắc sảo vì Mẹ không nói nhưng Mẹ biết con cháu làm gì và những gì sẽ xẩy ra trong tương lai. Sinh thời mọi việc đổi mới trong gia đình từ việc mua sắm các thiết bị điện tử dùng cho sinh hoạt hàng ngày hay sửa chữa, hợp lý lại nhà cửa mẹ là người đề xuất và thực hiện. Còn Ông thì tính tình dễ dãi, sống thế nào cũng được nên vô tư không quan tâm đến những việc này... Nhớ về Mẹ con thấy Mẹ là một người bao dung. Sinh thời Mẹ ít trách móc và bỏ qua những khiếm khuyết nhỏ của con cháu. Việc con cháu đến thăm Mẹ, Mẹ không bắt buộc. Đứa nào đến thăm được thì đến không đến thăm được thì thôi. Mẹ không hề trách móc hay để bụng để đánh giá này nọ. Việc thông cảm cho con cháu, tự lo cho cuộc sống của mình và không phụ thuộc, ỉ lại con cháu là một đức tính đặc trưng và rất đáng quý của Mẹ. Thế hệ từ U60 trở đi thường có những bảo thủ nhất định, có lúc hơi khe khắt với lớp trẻ và con cháu mình. Còn Mẹ không thế. Mẹ rất thông cảm, ít trách móc con cháu và không để bụng về cách xử sự của con cháu đối vời mình. Cháu Mai Anh ở với Bà có lúc cáu gắt với Bà nhưng Bà không giận lâu. Những lúc Bà có vẽ giận, Cháu Mai Anh lại ôm và cù Bà. Bà cười! Thế là mọi việc đâu lại vào đấy. Đức tính này không phải người già nào cũng có được. Con cũng chưa học và chắc không học được đức tính đáng quý này của Mẹ. Con thấy mình ít nhiều còn cố chấp với lớp trẻ. May ra nếu có thiện chí khắc phục chắc phải qua U70 mới thành công hoặc có thể không thành công được hoàn toàn.
Mấy lời bộc bạch của con rể nhân ngày giỗ lần thứ 3 của Mẹ. Nhân đây tôi cũng xin cảm ơn Chi họ Cụ Quang đã cho tôi một người Mẹ hiền từ, bao dung như Mẹ Phạm Thị Kim Thoa. Cầu mong Mẹ phù hộ độ trì cho con cháu và chi họ. Chúng con luôn tưởng nhớ và kính trọng Mẹ - một người Mẹ hiền lành nhưng sắc sảo và có tấm lòng bao dung với con cháu ! Trong ngày tổ chức giỗ mẹ có mặt hầu hết các em và con, cháu, chắt của mẹ. Đến giỗ Mẹ còn có em Hoa đại diện cho em Di của mẹ từ Tp HCM ra và có vợ chồng em Tuấn &Thúy từ Nga về
Sau đây là một số hình ảnh về ngày giỗ của Mẹ.

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Ngày giỗ cũng là dịp để ghi lại những tình cảm đối với người quá cố, những dòng tâm sự của Ngô Minh Lương đã nói lên điều đó.Bác Thoa cùng bác Nông ngay từ bé chúng tôi đã rất kính trọng, gắn bó. Hôm vừa rồi có thêm các cháu ở xa như Bạch Hoa(TP.HCM), Tuấn Thuý (Nga) về cũng có mặt thắp nén hương tưởng nhớ bác Phạm Kim Thoa đó là tấm lòng của thế hệ con cháu.
Thứ bảy này (27.11.2010), đoàn con cháu Cụ Quang sẽ lên Định Hoá Thái Nguyên thắp nén hương tửởng nhớ tại phần mộ của ông Phạm Vĩnh Hải, đúng dịp kỉ niệm ngày ông qua đời (21.kỉ Sửu).

Balas