Về làm thanh Menu ngang cho Blog


Dành cho những thành viên có Blog riêng
Trong các Blog (Web) nếu“bắt mắt” một tý bao giờ cũng có trang bị một thanh menu. Thanh Menu là nơi chứa các liên kết (link) mà khi ấn vào đó người truy cập mở ra một trang khác. Trong Blog nó có thể thay cho Mục lục rườm rà và dài dòng của mẫu Blog được cung cấp sẵn của Google. Thanh menu có nhiều loại: thanh menu ngang, thanh menu dọc (đơn thuần, sổ xuống với các menu con).
Trước đây khi vào Blog 53 Lãn ông, tôi thấy anh Tuấn Minh có trang bị một thanh menu ngang đơn thuần với 4 menu chính. Tôi rất khoái và muốn trang bị một cái trên Blog của mình. Tôi đã “cầu cứu” sự giúp đỡ của anh ấy nhưng chắc quá “bận” nên không được phúc đáp. Vì vậy tôi đã tự quyết tâm học trên mạng và đã trang bị cho Blog của mình. Mọi người có thể ghé qua Blog mới của tôi với đ/c sau để tham quan:
http://luong32.blogspot.com hay vào Google đánh vào ô tìm kiếm: Minh Lương và Mọi người.
Sau đây tôi xin chia sẽ với những ai trong dòng họ có blog riêng tự làm lấy thanh menu ngang đơn cho blog thân yêu của mình. Để làm được thanh menu này có nhiều cách : dùng phần mềm để tạo (đối với những ai không biết về lập trình) và tự viết code CSS; HTML rồi chèn vào chỗ thích hợp trong Template của Blog (đối với người biết lập trình và am hiểu ít nhiều về nó). Bài viết này xin hướng dẫn mọi người cách dùng phần mềm 123 Flash Menu để tạo thanh menu ngang đơn (chỉ có các menu chính). Phần mềm này sẽ tạo cho chúng ta 2 file: 01 file code CSS ( có tên là : menu.fmp và 01 file hình của menu là menu.swf).
( có cả số đăng ký bản quyền) và cài đặt vào máy mình).
Sau khi cài đặt hãy bật chương trình 123 flash menu lên. Đầu tiên nó sẽ cho chúng ta chọn một loại menu mẫu



Hãy chọn một kiểu dáng menu phù hợp với blog bạn thích. Tiếp theo chúng ta điền tên ( Text ), link dẫn đến trang web ( Link )và chế độ hiển thị trang web ( Target ) - nên chọn là blank để mở cửa sổ mới cho các nút .
Các bạn chú ý hiện nay 123 Flash Menu đã hỗ trợ hết kí tự dấu tiếng Việt


Bây giờ chúng ta vào trang http://my.imageshack.us/ để upload file flash này lên. Nếu bạn chưa có tài khoản thì hãy đăng kí đi nhé. Sau khi có tài khoản hãyLogin vào tài khoản và vào trang http://imageshack.us/để bắt đầu upload file flash.


Upload xong nó đưa bạn đến trang này

Tiếp theo là trang này
Sau khi làm xong các bước trên rồi thì các bạn bắt đầu vào blog của mình tạo một modun mới và paste đoạn code này vào nhé. Mọi người có thể tải đoạn code này
(sau khi đã thay link hình mà ta thu được sau khi tải file lên http://imageshack.us/ ở bước trên và thay số cụ thể của kích thước hình vào chỗ XY)
<embed type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="never" src="Link hình" width="X" height="Y"></embed>
(phải đánh dòng này thật chuẩn hoặc tốt nhất là copy rồi paste vào trình Notepad và thêm vào các link của 2 file nêu trên khi đã tải lên trang http://my.imageshack.us/).
Trong đó Link hình là link của file flash mà bạn có được ở trên ( dòng chữ mình gạch chân màu đỏ ), X là chiều rộng của hình và Y là chiều cao của hình. Bây giờ các bạn lưu lại rồi mở Blog ra ta đã có một thanh menu cho mình rồi.
Cách chèn vào Blog như sau:
1- Đăng nhập vào Blog của mình
2- Vào Bố cục
3- Vào Phần tử trang
mọi người sẽ thấy như thế này:
Ấn vào chữ Thêm tiện ích sẽ xuất hiện:

Hãy copy đoạn code mà ta đã chuẩn bị sẵn ở trên và paste(dán) vào chỗ như hình dưới đây xong Save (lưu) lại.



Nếu không có modun mới trên phần header của Template của Blog mọi người phải thêm nó vào theo hướng dẫn ở phía dưới bài đăng này

Thêm modun vào Header
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

CHÀO CHÚ
cHÁU CẢM ƠN BÀI VIẾT CỦA ANH, RẤT CẶN KẼ, CHI TIẾT CÁCH TẠO MENU CHO BLOG. TUY NHIÊN TỚI ĐOẠN UPLOAD FILE LÊN imageshack.com thì trang web này k nhận file .fmp. Vậy nhờ chú chỉ giúp cách khắc phục ạ.
Cháu cảm ơn chú!

Balas