Thăm Singapore








Hôm nay là Ngày Quốc Khánh lần thứ 44 của nước Cộng Hòa Singapore 9/8/2009, quốc gia nhỏ nhất của Đông Nam Á, nằm phía nam của bán đảo Malaysia, phía nam bang Johor của Malaysia và phía bắc đảo Riau của Indonesia. Singapore nằm cách xích đạo chỉ 137 km về hướng bắc.Nhớ lại cách đây vài năm chúng tôi đã được đến đây, tôi thì đi theo tour du lịch Singapore –Malaysia của Viet Travel, còn bà xã thì đi dự Hội Thảo Quốc tế về tim mạch học. Có thể nói Singapore là một nước tiêu biểu nhất trong khồi Asean, đó là một nước tuy nhỏ về địa lý, dân số nhưng lại là một nước phát triển kinh tế dịch vụ phồn thịnh, các cơ sở hạ tầng kiến trúc hiện đại, thành phố văn minh sạch đẹp và nơi mà mọi người dân đều có ý thức bảo vệ môi trường khá cao.

Nếu như phải dùng từ ngữ nào đó để mô tả về đất nước Singapore, ngôn từ đó chỉ có thể là “độc đáo, sạch và xanh “ Singapore năng động với nhiều nét tương phản với nhiều màu sắc sinh động, bạn sẽ tìm thấy nơi đây sự pha trộn hài hoà giữa văn hoá, ẩm thực, nghệ thuật và kiến trúc đa sắc tộc . Luôn luôn tràn đầy sức sống, đảo quốc năng động nhỏ bé ở vùng Đông Nam Á này tiêu biểu cho tinh hoa của cả hai nền văn hoá phương Đông & phương Tây.
Chỉ cần một ngày tham quan tại đây, bạn sẽ cảm nhận được hình ảnh của đảo quốc này trong quá khứ và cả tương lai, từ các khu sắc tộc cho đến những trung tâm buôn bán sầm uất, từ các khu vườn thanh bình cho đến những toà nhà chọc trời duyên dáng.
























































Có lẽ trong chi họ nhà ta có nhiều thành viên đã tới Singapore du lịch hay công tác. Nơi đây có nhiều danh thắng để tham quan thưởng lãm, từ sân bay quốc tế Changi hiện đại, có thề đến thăm tòa nhà Quốc Hội tráng lệ, công viên rộng đẹp Merlion nơi có tượng sư tử, là hình tượng đặc trưng cho đất nước này,nhà hát Opera nguy nga, các dãy phố buôn bán sầm uất với những đường cao tốc và các đại lộ, nổi tiếng như Orchad và các tòa nhà cao tầng được xây dựng khang trang như ở các nước phương Tây. Khí hậu Singapore nói chung nóng vì gần xích đạo, nên đi từ tòa nhà này sang tòa nhà khác có cảm giác đang mát ( do có máy lạnh) lại nóng (mỗi khi qua đường) Thú vị nhất là tham quan tại đảo Sentosa, đến thăm Vườn chim Jurong ( với hơn 600 loài chim khác nhau cùng xem các tiết mục biểu diễn hấp dẫn của Két, Ó, chim Ưng…, khám phá đời sống của chim Cú mèo, chim Cánh Cụt ở vùng Bắc cực). Dùng cơm trưa với Buffet Hàn Quốc với các món thịt nướng và hải sản, kem …mà du khách có thể lựa chọn thỏa thích, có bềp chìm dành riêng cho từng bàn ăn, tham quan Công viên Thế giới Đại Dương với những đường ống thủy cung to và có nhiều lòai động vật của biển bơi lội tung tăng , thăm pháo đài Sioso hoặc chương trình biểu diễn Xiếc cá heo, đi xe điện trải nghiệm cuộc sống một vòng quanh đảo. Ăn tối tại nhà hàng địa phương . Tối còn được thưởng thức chương trình “ Nhạc nước màu hoành tráng ”.




















Nơi đây còn nổi tiếng về nhiều trường học tầm cỡ quốc tế ,khá đông sinh viên VN theo học và những bệnh viện, những trung tâm chăm sóc sức khỏe hiện đại thu hút nhiều khách du lịch theo các tour nghỉ dưỡng hay chữa bệnh. Nhưng chi phí ở đây khá tốn kém. Những năm qua trong quá trình hội nhập không hiếm các công ty Singapore làm ăn nghiêm túc và lâu dài ờ VN, tại Bình Dượng còn có cả Khu công nghiệp Singapore.Bên cạnh những điển hình sáng, một vài trường hợp kinh doanh còn mang mầu sắc “ trái khóay “ của kinh tế thị trường, như một trường quốc tế “ ma “ ở TpHCM, hay vụ điện kế điện tử giả có sự tiếp tay của một vài công ty tư nhân ở đảo quốc này.

Trở lại lịch sử thì Singapore xa xưa từng là một làng cá của người Mã Lai khi còn là thuộc địa của Anh vào thế kỷ 19. Sau đó, quân đội Nhật chiếm đóng Singapore trong Thế chiến thứ hai, và sau nữa năm 1959 nước này là một phần trong sự liên kết tạo thành Liên bang Mã Lai. Năm 1965Thủ Tướng tài ba Lý Quang Diệu lãnh đạo tách ra khỏi Malaysia và giành được độc lập, tuy rất ít tài nguyên thiên nhiên, nhưng với chiến lược hướng ngọai trong giáo dục và kinh tế đây là một nước đang phát triển nhưng đạt nhiều thành quả nhất vì đất không rộng - diện tích chỉ 692,7km20 dân số chỉ khỏang hơn 5 triệu người Đầu tư từ nước ngoài và sự công nghiệp hóa do nhà nước chỉ đạo đã tạo ra một nền kinh tế dựa chủ yếu trên xuất khẩu hàng điện tử và gia công. Tên Singapore xuất phát từ Singapura trong tiếng tiếng Malay, vốn được lấy từ nguồn gốc của chữ Phạnsinga (sư tử) và pura (thành phố). Từ đó Singapore được biết với cái tên Thành phố Sư Tử. Tên gọi này bắt nguồn từ một vị hoàng tử tên là Sang Nila Utama. Theo truyền thuyết, vị hoàng tử này nhìn thấy một con sư tử là sinh vật sống đầu tiên trên hòn đảo và do đó đặt tên cho hòn đảo là Thành phố Sư Tử (Singapura).[1] Độc lập đồng nghĩa với tự túc, Singapore đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn này, bao gồm nạn thất nghiệp, thiếu nhà ở, đất đai và tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ. Với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ và Đồng Minh, trong nhiệm kỳ của mình từ năm 1959 đến 1990, Thủ tướng Lý Quang Diệu đã từng bước kiềm chế thất nghiệp, lạm phát, tăng mức sống và thực hiện một chương trình nhà ở công cộng với quy mô lớn. Hơn 90% dân cư Singapore sống trong các khu nhà xây dựng sẵn của Ban Phát triển Nhà ở và gần một nửa dân cư sử dụng phương tiện giao thông công cộng hàng ngày. Chính nhờ các phương tiện giao thông công cộng này cùng với sự chủ động của chính phủ trong các vấn đề môi trường đã làm cho sự ô nhiễm môi trường ở Singapore chỉ còn lại ở vùng công nghiệp nặngđảo Jurong. Theo hiến pháp, Singapore là một nước dân chủ đại nghị theo chế độ Cộng Hòa.Các cơ sở hạ tầng kinh tế của đất nước được phát triển, mối đe dọa của căng thẳng chủng tộc được loại bỏ và một hệ thống phòng vệ quốc gia được thiết lập. Singapore từ một nước đang phát triển trở thành một nước phát triển vào cuối thế kỷ 20.[3]

Gần đây để quảng bá cho du lịch , chương trình “ Click Singapore “ là cuộc thi ảnh kéo dài 9 tháng (6/2008 đến 3/2009) với chủ đề Vui nhộn, độc đáo khi khám phá Singapore. Người tham dự chỉ cần gửi hình đã chụp tại Singapore từ 01/01/2008 đến 16/03/2009 lên website www.khoanhkhacsingapore.com. Cuộc thi không giới hạn số lượng ảnh tham dự với 2 giải đặc biệt là 2 chiếc xe Toyota Innova cùng 10 giải thưởng hàng quý, mỗi giải là một iPod Nano 8G. Được đánh giá là một hoạt động hấp dẫn, thân thiện với du khách Việt Nam, cuộc thi kéo dài 9 tháng là này một sân chơi lưu giữ các khoảnh khắc đáng nhớ sau mỗi chuyến du lịch tới quốc đảo xanh xinh đẹp Singapore.

Hai ảnh trúng thưởng :



Ảnh của Nguyễn Bảo Lộc



Ảnh của Hòang Thanh Lan

Previous
Next Post »