Tản mạn mùa Thu

Tập quán nuớc ta và một số nứớc Đông Nam Á thật kì lạ và thú vị, mỗi mùa có một cái Tết đặc trưng như Tết Nguyên Tiêu, Đoan Ngọ, Vu Lan, Trung Thu, ông Công, ông Táo…
Vốn là nước nông nghiệp nên Tết đến là dịp thờ cúng tổ tiên, vui chơi giải trí sau thu hoặch mùa màng. Đặc biệt mùa Thu có tết Trung Thu vào giữ mùa mát mẻ. Mùa thu có nhiều ý nghĩa đối với mọi lứa tuổi và thời tiết:
Muà Thu: -Xua đi cái nắng hè oi ả.
-Lá vàng rơi bay lả tả.
Đối với lứa tuổi thiếu nhi không gì bằng được vui chơi tập thể, đi chơi phố Hàng Mã, phá cỗ dưới ánh trăng rằm với loại bánh cổ truyền bánh nướng, bánh dẻo, các đồ chơi đủ loại từ tre, nứa, lá đến nhôm, sắt, thép…Nhưng với lối chơi xưa từ các đồ chơi làm bằng tre trúc, đất nung lại mang hình tượng trăng sao như đèn kéo quân, đèn ông sao, mặt nạ, múa lân…vừa thích hợp lại vừa giản dị, tiết kiệm không mang tính bạo lực như súng ống.
Với các cháu nhỏ của tôi:
Trung Thu tới Tít tròn tứ tuổi.
Thích tung tăng thăm thú Thủ Lệ
Mít Mai mọi mặt mượt mà.
Năm tuổi thích nhạc, họa, thơ.
Được treo tranh Cung Thiếu nhi.
Với lứa tuổi thanh niên là mùa tìm hiểu, dựng vợ gả chồng
-Nắng Thu dịu mát bên thềm.
-Đợi ai, ai đợi vấn vương tơ lòng.
Hơn nữa với phong cảnh nên thơ, thời tiết dễ chịu lại được các văn nghệ sĩ “nhả ngọc phun châu” ca tụng mùa Thu trong các bài thơ, bài hát như Ao Thu, Giọt mưa Thu, Thu quyến rũ, Buồn tàn Thu, Nỗi nhớ mùa Thu Hà Nội, Mùa Thu vàng, Tiếng Thu thơ thổn thức tuổi trăng tròn.
Tất cả đã thôi thúc nam thanh nữ tú đi tìm một nửa của mình.
Với các bậc cao niên còn gì tao nhã bằng ngắm trăng thưởng nguyệt, vịnh thơ với ấm chè Thái Nguyên đậm đà bên khay bánh cổ truyền, hoa quả đủ loại như cốm xanh, chuối vàng, hồng đỏ, bưởi đào tươi rói.
Tiếc rằng ở thành phố nên không thưởng thức được hết vẻ đẹp của trăng thanh gió mát. Các vị phụ huynh muốn ngắm trăng cứ tưởng tượng qua đôi mắt con trẻ:
Đôi mắt trẻ thơ.
Sáng tựa trăng rằm.
Đôi mắt biết cười.
Đôi mắt biết nói.
Đen như thỏ ngọc.
Là mắt cháu tôi.
Giữ mãi sáng trong.
Cho mắt, cho đời
Mắt cùng ta thức.
Đêm đêm làm thơ.
Mắt cùng ta vui.
Nheo nheo mắt cười.
Mắt cùng ta buồn.
Rơi rơi hàng lệ.
Mắt biết cảm thông.
Những điều xấu, tốt

Kim Anh
(Tháng 9.2007)

Previous
Next Post »