Kênh Gà vẫy gọi !

Hôm nay ngày 16.9.2007, chào mừng bác Phạm Kim Nhu vừa từ Matxcơva trở về Hà Nội vào sáng nay sau gần 3 tháng xa Hà nôi. Cũng trong tuần này chúng ta sẽ được đón tiếp bác Ngô Thị Phi từ CHLB Đức và gia đình cháu Phạm Vĩnh Minh Trang từ Đài Loan về Hà Nội.
Đúng dịp các vị ở nước ngoài về, mấy hôm nay trời đang chuyển dần sang thời tiết thu mát mẻ, gợi nhớ những khu nghỉ sinh thái như Thanh Thủy (Phú Thọ), Vườn quốc gia Ba Vì, nước suối Kênh Gà (Ninh Bình).
Tôi xin trích giới thiệu đôi nét về khu nước suối Kênh Gà qua bài viết Du ngoạn Vân Long - Kênh Gà của tác giả Đoàn Loan, đăng trên Dân trí điện tử ngày 24.8.2007 để quí vị tham khảo.
"Ngồi trên thuyền đi quanh Vân Long (tỉnh Ninh Bình), du khách thỏa sức hoà mình với thiên nhiên, mây trời, ngắm loài voọc trắng lấp ló trên những dãy đá vôi. Đây là Khu bảo tồn ngập nước lớn nhất miền Bắc, vốn được mệnh danh là "Hạ Long trên cạn".
Vân Long và Kênh Gà thuộc huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, cách thủ đô Hà Nội 90km về phía nam.

Ngay sau khi vào địa phận Ninh Bình, bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn đường đi rừng Cúc Phương. Theo hướng này đi thêm 8 km, du khách sẽ gặp khu sinh thái Vân Long bên phải.
Điểm độc đáo ở đây là môi trường cảnh quan được bảo tồn nguyên vẹn, sạch sẽ. Người lái đò thân thiện có thể là hướng dẫn viên, giới thiệu cho bạn những ngọn núi Nghiên, núi Hòm Sách, núi Đá Bàn, núi Mèo Cào, núi Cô Tiên, núi Voi Dựng, núi Cánh Cổng, núi Mồ Côi... Mỗi trái núi là huyền thoại hấp dẫn.
Giữa khu non nước là những hang động đẹp với nhũ đá kỳ dị như hang Cá, hang Bóng, hang Rùa. Bạn có thể thám hiểm trong mỗi hang để thử cảm giác mới mẻ giữa vùng sông nước mênh mông.
Cách Vân Long khoảng 3km, Kênh Gà vốn nổi tiếng với nguồn nước khoáng nóng. Nước chảy ra từ trong lòng một ngọn núi đá vôi mà không cần khoan xuống lòng đất, nhiệt độ nước khoảng 50 độ C. Điều đặc biệt đối với nước khoáng ở đây là có độ mặn tương đối cao như pha nước muối để súc miệng. Hòn núi này được bao quanh bằng kênh nối ra sông Hoàng Long tạo thành một ốc đảo riêng biệt. Du khách có thể được ngồi trên thuyền, hòa mình vào cuộc sống thanh bình của người dân làng chài.
Khu suối khoáng Kênh Gà đã được đầu tư để phục vu du khách như khách sạn, nhà sàn, nhà hàng và đặc biệt là bể bơi nước nóng, bể sục, bể ngâm."
Hy vọng với sự có mặt của bác Nhu và kinh nghiệm tổ chức của bác, sẽ có một chuyến đi vui vẻ, bổ ích.

Phạm Vĩnh Thắng


Previous
Next Post »