Nếu quí vị chưa quan tâm?.

Hãy chống ẩm cho máy ảnh KTS!
Tôi thấy hiện nay mỗi gia đinh quí vị nhà mình tối thiểu cũng có một chiếc máy ảnh kĩ thuật số, như nhà bác Anh, bác Nhu…kể cả các cháu cũng có tới 3, 4 chiếc toàn là hàng xịn.
Ta đã biết dùng máy ảnh số rất tiện lợi cho thao tác và quản lý ảnh, tuy nhiên máy ảnh KTS hay bị trục trặc, trong đó có phần là do bị ẩm mốc. Ở nước ta thời tiết ẩm uớt, ngay cả khi trời nắng độ ẩm vẫn cao, chứ không chỉ riêng những ngày mưa gió. Vì thế rất dễ bị sự cố như mốc ống kính, cháy chíp điện tử… Sắp đến mùa giông bão, tôi xin giới thiệu mấy cách bảo quản thu thập được qua "đọc mướm" trên sách báo và tham khảo bạn bè.
1.Đựng máy ảnh trong các hộp bảo quản chuyên dụng, hộp đựng bằng nhựa có đồng hồ đo độ ẩm và có bộ hút ẩm được sạc bằng điện. Tùy theo máy ảnh cỡ nào mà mua loại hộp to hay nhỏ. Giá tiền cao hay thấp tùy thuộc vào kích cỡ loại hộp, có giá từ một đến vài trăm nghìn VNĐ bán ở các hiệu máy ảnh trên đường Lý Nam Đế, Bà Triệu, Hai Bà Trưng…
2.Phương pháp đơn giản hơn như một người bạn của tôi có 3 hiệu ảnh đã làm là ông ta cho máy ảnh vào một ngăn tủ gỗ, rồi chiếu sáng bằng một ngọn đèn 15W đến 25W để liên tục 24 giờ cho không khí khô ráo, kể cả ngày nắng mưa. Theo ông bạn thì cách giữ này rất ưu điểm, ông ấy đã áp dụng hàng chục năm nay. Tôi đã đến xem ngăn tủ ông ta bảo quản mấy chiếc ảnh toàn loại chuyên nghiệp đắt tiền, có cái đến cả hàng chục ngàn đô la.
3.Phương pháp đơn giản hơn nữa là tìm một hộp gỗ, hoặc nhựa kín cho vào trong đó một gói nhỏ hạt chống ẩm, rồi cho máy ảnh vào đậy chặt nắp. Hạt chống ẩm có thể mua ở cửa hàng bán dụng cụ y tế ở đường Tràng Tiền, cạnh hiệu sách Quốc văn cũ giá 21.000VNĐ một gói, chia thành mấy gói nhỏ bằng vải dùng được cả năm.
Mỗi lần dùng xong nên cho máy ảnh vào đó để chống ẩm. Quí vị nếu thấy cần thiết thử làm theo một trong ba cách trên, rất hiệu quả và rất yên tâm cho máy ảnh của quí vị, nhất là với những máy ảnh đắt tiền như của hai cháu Hà Khanh.

Phạm Vĩnh Thắng.
(Sưu tầm)

Previous
Next Post »