Đến CH.Séc gặp hai bác Hằng - Huấn (*)

Năm 2004, cả nhà tôi có một chuyến đi từ Đức đến CH Séc, ở đó chúng tôi gặp hai bác Chỉnh Huấn-Thanh Hằng con ông Phạm Vĩnh Bảo. Nói gặp thì không chính xác, bởi chuyến đi này là có sự sắp đặt trước, mọi thứ từ nơi ăn nghỉ đến đi chơi đều do hai bác ấy thu xếp.
Thường thì bác gái Thanh Hằng giữ vai nội trợ ở nhà là chính, thỉnh thoảng mới đi cùng chúng tôi vì còn bận công vệc của ĐSQ. Còn bác trai Chỉnh Huấn là xuất phu quân ăn theo, nên có nhiều thời gian hơn để dẫn chúng tôi du ngoạn nhiều nơi. Tài nội trợ của Thanh Hằng thì như nhiều người đã biết, nhờ đó mà chúng tôi được ăn nhiều món ngon đủ cả sáng, trưa, chiều, tối. Lại có cả những bữa cơm thịnh soạn mời bạn bè trong ĐSQ cùng đến dự.
Bác Chỉnh Huấn vốn mấy năm theo học ở Tiệp Khắc cũ (nay là CH Séc), với “bàn tay lụa” bác lái xe đưa chúng tôi đi nhiều nơi rất thông thạo. Một trong những nơi tôi có ấn tượng nhất là hôm uống bia tuơi tại hầm ngầm của nhà máy sản xuất bia ở Plzen, cách Praha trên 100km. Đây là hãng bia nổi tiếng không chỉ ở Séc, mà còn ở cả Châu Âu và thế giới từ hàng trăm năm nay. Từ căn hầm sâu hun hút, rộng lớn (nghe nói dài tới 10km, ngay phía dưới chân khuôn viên nhà máy) đông nghịt khách, mà lịch sự lại không ồn ào như những quán bia ở nước ta. Được thưởng thức cốc bia tươi mát lạnh tại đây, mới thấy hết cái thú vị của cốc bia vàng óng, lăn tăn bọt, tỏa hương vị thơm mát, càng hiểu thêm thế nào là giá trị của một thương hiệu nổi tiếng thế giới.
Hai bác còn đưa chúng tôi đi thăm cảnh đẹp của thủ đô Praha cổ kính như dinh Tổng Thống, cầu Tình Yêu, quảng trường Con Gà... Nói cầu Tình Yêu vì đây là một chiếc cầu xây nghe nói có từ hàng trăm năm nay, nằm vắt ngang dòng sông Enber nổi tiếng. Cứ tối đến cầu đông nghịt người dạo mát, nhiều đôi trai gái đến đây tình tự, tay trong tay say mem tình yêu đôi lứa trong ánh đèn lung linh, sông nước trữ tình.
Tuy trước đây tôi cũng đã có một vài lần đến Séc, nhưng là trong các chuyến công vụ hồi còn đương chức. Lần này mới thực sự là đi du lịch, thưởng ngoạn phong cảnh đẹp đẽ của một nước Đông Âu phát triển.
Chuyến đến thăm CH.Séc năm đó, gặp được hai bác Hằng Huấn đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về sự nhiệt tình chu đáo của chủ nhà và cảnh đẹp hữu tình của Séc.
Thật đúng là nếu đi đâu cũng gặp người nhà mình như thế, thì còn gì vui hơn..

Phạm Vĩnh Thắng
(*)Bài viết kỉ niệm ngày đến Séc.














Previous
Next Post »