Cường và Khoa, 2 điều giống và 3 điều khác nhau.

Hôm nay 27. 8, kỉ niệm ngày sinh của Phạm Ngọc Cường và Phạm Vĩnh Tuấn Khoa. Thay cho lời chúc tôi thử dẫn ra 2 điểm giống và 3 điểm khác nhau của hai con người cùng sinh vào một ngày (nhưng cách nhau đến những 20 năm).
Truớc hết hãy nói về sự giống nhau đã, giống là cùng sinh vào cái ngày gần tận cùng của tháng 8 mùa thu, thời khắc trong năm được coi là đẹp nhất. Còn khác là một người chỉ còn gang tấc nữa là bước qua độ tuổi U.40, còn người kia bắt đầu vào tuổi 18. Nói nôm na nghiã là một người đã leo đến lưng chừng dốc, còn người kia mới bắt đầu đủng đỉnh lên dốc.
Đấy là cái khác cơ bản nhất.
Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ lúc Cường sinh ra là thời bao cấp cực kì thiếu thốn, một tháng chỉ có vài lạng thịt, vài quả trứng…được mua theo tem phiếu. Còn Khoa 20 năm sau lại ở vào một cực khác hẳn, được sinh ra ở Việt Nam rồi hơn một năm sau sang sống bên trời Tây, không phải là cực kì sung sướng, nhưng rõ ràng là hơn Cường lúc mới được sinh ra.
Một điểm giống nhau nữa, ấy là cả hai khi chào đời cũng là lúc bố mẹ phải cật lực vật lộn với nhiều khó khăn, vất vả để mưu sinh. Một bên là công chức nhà nước hẳn hoi, thế mà vẫn phải kiếm thêm việc làm, có cả việc nuôi lơn để có tiền cho con ăn học. Một bên là trời Tây thật đấy, nhưng cũng phaỉ đổ mồ hôi sôi nước mắt để trụ được, mới có như ngày nay.
Ở vào cái thời khắc chuyển giao đặc biệt quan trọng của đời người, cũng lại có sự khác nhau rất lớn. Khi Cường vừa qua tuổi 18 đã là công nhân ở đội đường sắt Eisenach CHDC Đức, vất vả mưa gió giữa trời tuyết băng giá. Còn Khoa tháng này bước vào tuổi 18, nhưng đã có vốn liếng đầy ắp của một chàng trai được lớn lên và học tập ở các nước Châu Âu văn minh như Ba Lan, Anh quốc.
Lan mam tôi nghĩ 2 điều giống và 3 điều khác nhau trên đây cũng có một phần là khách quan, nhưng cũng không hẳn là do xếp đặt trước.
Thế còn yếu tố chủ quan thì sao?
Thưa rằng Cường nay đã định hình với một gia đình đề huề hạnh phúc, một cơ ngơi không phải ai cũng có. Còn Khoa mới vào tuổi 18 đã gặp “thiên thời địa lợi, nhân hòa” như thế, chắc chắn sẽ hơn Cường nếu đi đúng hướng.
Mới tạm dẫn ra hai điều giống và ba điều khác nhau như thế, còn nhiều điều giống và khác nhau nữa chưa được kể ra.

Phạm Vĩnh Thắng
(Ảnh: Khoa, 2006 tại Hà Nội, Toàn Thắng chụp)

Previous
Next Post »