Hungary nói phương Tây cần đảm bảo an ninh cho Nga

 Quan chức Hungary nói phương Tây cần đảm bảo an ninh cho Nga và không kết nạp Ukraine vào NATO nếu muốn giải quyết xung đột hiện nay.

"Thế giới phương Tây đang ủng hộ Kiev cần cung cấp những đảm bảo an ninh cho Nga, đồng thời không được cấp tư cách thành viên NATO cho Ukraine dưới mọi hình thức", Chánh văn phòng Thủ tướng Hungary Gergely Gulyas nói với các sinh viên đại học trong sự kiện tại vùng Fejer hôm 2/9.

Ông Gulyas cho rằng Nga không gây ra mối đe dọa nào với Trung Âu vì nước này "không đạt kết quả nhanh chóng hay rõ rệt nào" trong suốt hơn 18 tháng chiến sự tại Ukraine. "Đàm phán hòa bình chỉ đạt hiệu quả nếu Washington cùng tham gia với Moskva và Kiev", ông nói.

Mỹ, Nga và Ukraine chưa bình luận về phát biểu của ông Gulyas.

Chánh văn phòng thủ tướng Gergely Gulyas phát biểu trong cuộc họp báo tại Budapest, thủ đô Hungary, ngày 9/11/2018. Ảnh: AFP

Chánh văn phòng Gulyas phát biểu trong cuộc họp báo tại Budapest, Hungary, hồi năm 2018. Ảnh: AFP

Hungary là thành viên Liên minh châu Âu (EU) và NATO, song từ chối hỗ trợ vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine sau khi chiến sự bùng phát. Hungary nhiều lần chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga, cũng như tranh cãi với các thành viên khác về hỗ trợ Ukraine.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng được đánh giá là lãnh đạo ủng hộ Nga nhất trong số 27 quốc gia thành viên EU. Ông Orban từng tuyên bố Hungary sẽ duy trì quan hệ kinh tế với Nga, nhận định Moskva không phải mối đe dọa an ninh với Budapest.

Tại hội nghị NATO tháng 7, Ukraine tỏ nguyện vọng muốn liên minh nêu rõ lập trường và mốc thời gian kết nạp Kiev. Các nước Đông Âu ủng hộ, song những thành viên khác như Mỹ, Đức, chưa đưa cam kết cụ thể nào.

Trong tuyên bố chung sau hội nghị, NATO nhất trí rằng Ukraine có thể gia nhập khi "các điều kiện được đáp ứng", nhưng không nêu rõ các điều kiện. Ngày 14/7, Thủ tướng Orban nói kế hoạch kết nạp Ukraine vào NATO "phải bị ngăn chặn và xóa sạch", cảnh báo chấp thuận Kiev sẽ châm ngòi thế chiến.

TheoVNexpress

Previous
Next Post »