Tản mạn Luân đôn

 Kỳ 1: thời gian, thời tiết, khí hậu.

Sau 12 tiếng ngồi trên chuyến bay thẳng của hãng Bamboo Airline, chị em chúng tôi đã đến Luân đôn vào 1 ngày đầu tháng 8. Cảm nhận đầu tiên là mọi thủ tục hải quan rất thuận lợi nhanh chóng và dễ chịu. Đồ đạc ở băng chuyền cũng kg phải chờ lâu, thông quan rất nhanh. Tuy nhiên, xe đẩy đồ ở sân bay thì không miễn phí như ở Việt nam mà phải có đồng xu mua tự động mới lấy được xe. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Tây âu nên cũng có nhiều bỡ ngỡ. Đầu tiên là lệch múi giờ, giờ Luân đôn chậm hơn giờ HN 6 tiếng nên 12 tiếng trên máy bay chúng tôi được ních tới 3 bữa ăn chính và 2 lần dùng các loại nước giải khát. Trên thực tế thì ngày ở Luân đôn mùa hè cũng chậm hơn ở HN. Tiết trời sáng chậm hơn và tối muộn hơn. Sáng sớm nhiều sương nên nước Anh thường được mệnh danh là xứ sở sương mù. Mọi người ngủ dạy, ăn sáng và đi làm muộn hơn. Chỉ có siêu thị mở cửa 8 giờ, các cửa hàng, cơ quan đều bắt đầu làm từ 9 giờ còn bảo tàng thì 10 giờ mới mở cửa, ngày nghỉ nói chung đều mở cửa muộn hơn và đóng cửa sớm hơn. Buổi chiều thường người dân đi làm về muộn hơn và bữa cơm tối diễn ra vào 19 -20 giờ là bình thường. Các bữa cơm trong ngày đều lùi chậm lại 1 - 2 tiếng. Nắng hửng chậm hơn, cá biệt chờ cả ngày không có nắng mãi đến 19:30 thì nắng rực rỡ và đến 21 giờ mới tắt nắng. Các siêu thị thì 22 giờ mới đóng cửa. Ngày cuối tuần chủ nhật 12:00 mới mở cửa.
Thời tiết Luân đôn thường được mô tả là đỏng đảnh, vừa nắng đấy lại mưa luôn. Mưa lả tả đấy nhưng chỉ 10 - 15 phút là dừng. Mặc dù hôm nào cũng có dự báo thời tiết nhưng đi đâu vẫn phải chuẩn bị đủ mọi phương tiện che nắng che mưa, áo khoác, khăn choàng... Tuy nhiên, mưa ở Luân đôn thường chỉ ở mức nhỏ và vừa, không kéo dài, chỉ 15 - 20 phút là dừng nên không có chuyện ngập lụt. Có ngày mưa nắng thay phiên nhau đến 5 - 6 lần nên cứ vừa giương ô đi được một đoạn lại cụp ô. Vì hầu như ngày nào cũng có mưa nên cây cối luôn được tưới tự nhiên, rất xanh tốt. Tuy hay có mưa nhưng khí hậu Luân đôn vẫn được coi là khô, độ ẩm thấp. Áo quần không cần phơi ra ngoài, chỉ phơi cạnh cửa sổ vài tiếng là khô. Bát đũa rửa xong, gác lên giá thì 15 phút sau đã có thể cất vào tủ. Các chung cư cao tầng ở Luân đôn không có cảnh phơi quần áo ở ban công, cũng không có các cục điều hòa phát thải núp sau các chấn song ở ban công vì hầu như cả thành phố không lắp điều hòa. Nếu như cả châu Âu chịu mùa hè nóng nực với nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến 40 độ C thì thượng đế lại cho nước Anh nói chung và Luân đôn nói riêng mùa hè mát mẻ. Nhiệt độ mùa hè những ngày tháng 8 cao nhất cũng dưới 30 độ. Thậm chí, đi đường người dân vẫn phải thủ sẵn áo khoác, đêm ngủ vẫn cần có chăn dày, quạt máy mua về chống nóng hầu như không dùng đến. Mặc dù thời tiết có đỏng đảnh đôi chút nhưng bù lại Luân đôn nói riêng và nước Anh nói chung hiếm khi hứng chịu thiên tai do thời tiết cực đoan như bão lũ, cháy rừng, lốc xoáy...Đường phố nhà cửa không bị ngập lụt hàng năm vào tháng mưa ngâu như ở Việt Nam. Độ ẩm thấp tạo điều kiện cho các khu nhà kiến trúc cổ tồn tại hàng trăm năm ở trạng thái tốt, không bị xói lở, rêu mốc.
Không khí Luân đôn rất sạch, hầu như không có bụi. Ra đường không cần dùng đến khẩu trang. Mặc dù lưu lượng ô tô đi chuyển nhiều nhưng không ngửi thấy mùi xăng dầu. Có thể nói, thành phố đã kiểm soát tốt khí thải của các phương tiện giao thông. Tất cả các xe buýt, taxi công cộng của thành phố đều chạy bằng điện. Diện tích cây xanh bao phủ rộng khắp trong thành phố góp phần đáng kể trong việc lọc sạch bầu không khí. Có thể nói năm nay chúng tôi may mắn đã trốn được cái nóng cháy rát ở Hà nội và được hưởng bầu không khí mát mẻ, sạch không bụi mịn. Giấc ngủ hàng đêm cũng sâu và ngon hơn.

Trước cổng nhà thờ St. Giles


Rất phổ biến các giỏ hoa, lùm cây trước cổng hay bệ cửa sổ


Nghỉ chân tại công viên Holand


Bên dòng thác và suối ở làng cổ


Dạo quanh nhà và nghỉ trên đường




Dãy vườn hoa tại Newhnam College thuộc đại học Cambridge


Hoàng hôn ở Holand Park


TheoFbLeHongPhuong

Previous
Next Post »