Hướng dẫn tra cứu mã định danh cá nhân online

 

Mã định danh cá nhân là 12 số trên căn cước công dân

Khi thực hiện một số thủ tục hành chính có yêu cầu mã định danh cá nhân, nhiều người không nhớ mã của mình như thế nào. Luật sư sẽ hướng dẫn người dân các bước tra cứu mã định danh cá nhân online.

Hiện nay, một số thủ tục hành chính yêu cầu mã định danh cá nhân. Tuy nhiên, nhiều người không biết, hoặc không nhớ mã định danh cá nhân của mình, nhất là những người vẫn đang dùng chứng minh nhân dân 9 số. Theo Luật gia Trần Nhật Minh (Chi hội Luật gia, Đoàn luật sư TP. Hà Nội), đối với người đã có Căn cước công dân thì số định danh cá nhân chính là dãy số gồm 12 số trên Căn cước công dân; Đối với người chưa có Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân 12 số có thể tra cứu xem số định danh cá nhân của mình trên Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Trường hợp chưa có tài khoản dịch vụ công, người dân cần thực hiện đăng ký tài khoản theo cac bước sau:

Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc Gia theo đường link: https://www.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

Bước 2: Tiếp theo bạn nhấn vào mục Đăng ký trên góc phải giao diện Web (nếu chưa có tài khoản) hoặc nhấn vào Đăng nhập (nếu có).

Bước 3: Sau khi nhấn Đăng ký, bạn sẽ được chuyển qua giao diện chọn lựa phương thức đăng ký cho cá nhân, doanh nghiệp hoặc cơ quan nhà nước. Theo đó, tài khoản có thể đăng ký thông qua số điện thoại, bảo hiểm xã hội, tài khoản bưu điện Việt Nam, USB ký số hoặc sim ký số.

Hướng dẫn tra cứu mã định danh cá nhân online - Ảnh 1.

Đăng nhập tài khoản dịch vụ công để tra cứu mã định danh cá nhân

Bước 4: Sau đó bạn sẽ phải điền đầy đủ thông tin về chứng minh nhân dân, họ tên, ngày sinh, số điện thoại, email và mã xác thực để hoàn tất việc khai báo hồ sơ.

Bước 5: Tiến hành cài đặt mật khẩu để có thể đăng nhập và theo dõi thông tin bảo hiểm y tế của mình.

Sau khi có tài khoản dịch vụ công, hoặc trường hợp đã có tài khoản dịch vụ công, người dân thực hiện tra cứu theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/.../dvc-gioi-thieu...

Sau đó chọn Đăng nhập

Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia của bạn.

Bước 3: Chọn biểu tượng LƯU TRÚ tại trang chủ để tiến hành tra số định danh cá nhân của chính mình.

Bước 4: Số định danh cá nhân của bạn sẽ hiển thị mục THÔNG TIN NGƯỜI THÔNG BÁO.

Hướng dẫn tra cứu mã định danh cá nhân online - Ảnh 2.

Đăng nhập tài khoản dịch vụ công để tra cứu mã định danh cá nhân

Tra cứu số định danh cá nhân cho trẻ em

Hiện nay, Bộ Công an đã triển khai cấp số định danh cá nhân cho toàn bộ người dân, kể cả trẻ sơ sinh. Vì vậy, mỗi công dân đều có một số định danh cá nhân trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tuy nhiên, do chưa được cấp Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân nên trẻ em không thể đăng nhập Cổng dịch vụ công để tra cứu số định danh. Thay vào đó, việc tra cứu số định danh cá nhân cho trẻ em có thể thực hiện trực tiếp trên Giấy khai sinh của trẻ.

Trong trường hợp không thể tìm thấy số định danh cá nhân của trẻ trên giấy khai sinh, phụ huynh có thể liên hệ công an khu vực nơi đã đăng ký giấy khai sinh cho trẻ để được cung cấp.

Khi đi lấy số định danh cá nhân cho con, phụ huynh cần mang theo sổ hộ khẩu và giấy khai sinh của con. 

TheoPhunuvietnam

Previous
Next Post »