Lại nói về cà phê

Từ nhiều năm nay tôi và bà xã có thói quen sau khi ăn sáng nhâm nhi li cà phê nhỏ rồi mới làm các công việc ngày mới. 

Uống cà phê hàng ngày đã trở thành thói quen hôm nào bận bịu không có cốc cà phê cảm thấy bút dứt, vì thế nhà lúc nào cũng phải có hộp cà phê để sắn. Chúng tôi cũng chú ý tìm hiểu các nhà chuyên môm y khoa nói gì về tác dụng của cà phê. Thôi thì khen chê nhiều ít cũng có, nhưng đa số là ủng hộ uống cà phê có chừng mực. 

Theo ThS.BS Đới Ngọc Anh – khoa Viêm Gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), cà phê giúp làm giảm quá trình xơ hóa gan, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về gan. Bà phân tích rõ hơn: “Caffeine (hoạt chất có nhiều trong cà phê) qua quá trình chuyển hóa trong cơ thể sẽ tạo ra paraxanthine. Đây là chất có khả năng làm chậm sự hình thành, phát triển của các mô sẹo liên quan đến quá trình xơ hóa gan”.

Để chứng minh về những lợi ích sức khỏe mà cà phê mang đến cho lá gan, BS Anh dẫn kết quả của nhiều công trình khoa học quốc tế đã được thực hiện trước đây. “Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống 2 cốc cà phê mỗi ngày giúp giảm tới 44% tỷ lệ xơ hóa gan. Hay như một nghiên cứu vừa được thực hiện vào cuối năm 2019 cho thấy, những người uống đều đặn một lượng cà phê vừa phải mỗi ngày giúp duy trì lượng men gan ổn định hơn, so với những người không uống cà phê”, BS Anh cho hay.

Cũng theo chuyên gia này, việc uống cà phê ở một mức vừa phải sẽ không có hại cho gan, đồng thời cũng không ảnh hưởng đến bệnh nhân viêm gan B. Cà phê được chứng minh là có lợi cho cả đàn ông và phụ nữ. Chúng ta có thể nhận được những giá trị tuyệt vời mà cà phê mang lại với bất kỳ cách pha chế nào: cà phê hòa tan, cà phê phin hay cà phê espresso.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), và rất nhiều trung tâm nghiên cứu khác thì liều lượng trung bình của caffeine cho người lớn là 5mg/kg thể trọng/ngày. Con số này tương đương với 3-4 ly cà phê 300 ml cho người nặng 60-70 kg. FDA cũng có khuyến cáo rằng những người có huyết áp cao, bệnh lý về tim mạch và phụ nữ mang thai nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ caffeine

Theo Minh Nhật

Vĩnh Thắng (sưu tầm).

 

 

Previous
Next Post »