Tưởng nhớ Bố Lê Uy Vệ nhân Sinh nhât lần thứ 100 !

Hôm nay,ngày 17/3/2017 là kỷ niệm 100 năm ngày sinh của bố tôi: cụ Lê Uy Vệ .Cuộc đời cụ là tấm gương sáng cho các con,cháu ,chắt cụ noi theo . Trong gia đình ,cụ là người chồng yêu thương chăm sóc cụ bà mẫu mực ; người bố chăm sóc,day dỗ các con chu đáo ; người ông tận tụy chăm nom ,đưa đón các cháu : Hương,Thu,Mai Anh đã được ông chăm sóc những năm đầu đời .
    Đối với xã hội ,cụ là người tham gia Hội Truyền bá Quốc ngữ từ năm 1939-1945 ,tham gia  Đoàn Thanh niên cứu quốc Bạch Mai và đã tham gia giành chính quyền ở Hạ Trì ngày 12/8/1945 là cuộc giành chính quyền đầu tiên ở vùng Hà Nội năm 1945 .Ngày 18/8/1945 cụ lãnh đạo việc phế bỏ quan phủ Thường tín và lập UBND cách mạng huyện Thường tín ...Tham gia Tổng khởi nghĩa 19/8/1945 .Sau cách mạng Tháng 8 ,cụ là Bí thư Thanh niên Liên khu 2 ( nay là quận Hai Bà Trưng ) .Từ năm 1946 cụ về Hoài Đức là Bí thư huyện uỷ Hoài Đức khoá 1,2 ; Bí thư Liên Bắc ( gồm Hoài Đức, Đan Phượng, Từ Liêm ). Đến năm 1949 cụ lên Việt Bắc và công tác ở Nha Công an.Lịch sử đã ghi nhớ qua các sách" Bình dân học vụ ", " Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu" ,"Lịch sử Đảng huyện Hoài Đức"...Năm 2006 ,Đài Truyền hình Hà Tây đã làm bộ phim "Chân dung một danh cờ" để ghi nhớ những đóng góp của cụ với Hà Tây .
   Cụ là người đam mê môn thể thao trí tuệ cờ tướng .Năm 1939 cụ đã chính thức đoạt giải Vô địch Bắc kỳ và gữi vững danh hiệu đó cho đến năm 1942 .Vào google gõ tên cụ sẽ thấy làng cờ luôn nhớ đến cụ .Trên các diễn đàn có nhưng bài viết về cụ của các kỳ thủ Võ Tấn,Lưu Đức Hải ...Những ván cờ kinh điển của cụ được đưa lên YouTube  .Ván cờ " Kỳ thủ Việt Nam phế 2 xe tốc thắng" ở Hội đền Hùng Phú Thọ năm 1937 do kỳ thủ Lê Uy Vệ thắng Phạm Quang Hiệp có 380.464 views .Tên cụ được khắc lên bia đá Chùa Vua do thành tích vô địch 3 năm liền .Tháng 7/2016 giải cờ tướng Lê Uy Vệ đã được tổ chức tại Trung tâm TDTT quận Đống Đa .Với Bộ môn cờ cụ đã đi vào lịch sử.
   Với họ hàng nội ngoại cụ là người chu đáo ân tình .Cho đến những năm ngoài 90 tuổi cụ vẫn lên Định hoá ,đi dã ngoại Ba vì ,Kênh Gà,Tuần Châu ...cùng các cô chú trong đại gia đình con cháu cụ Quang.
   Bố ơi ! Chúng con luôn cảm nhận được phúc lớn là được làm con của bố mẹ .Bố đã đi vào lịch sử của quê hương Hà Nội một cách bình dị ,an nhiên như tính tình của bố .
   Các con của bố: Vinh,Phương,Lương.
Bài viết của chị Vinh, video của Phương&Lương


Previous
Next Post »