Vài lời ngày thêm một tuổi.

Hôm nay 12/3, tôi ngậm ngùi chia tay tuổi 71 để bước vào tuổi 72 (12/3/1945). Thực tình bây giờ tôi đâu có hứng thú với cái ngày này so với cách nay mấy chục năm, nhưng rồi vẫn phải nhớ và làm một cái gì đó để ghi nhận cái ngày mình có ở trên đời này.
Gi đây đã thấy chân tay yếu hơn, mắt mờ nhìn không rõ, tai nghe kém hơn, ngại dao du tụ tập. Nói tới chuyện ăn uống bia, bọt hững hờ không còn hấp dẫn nữa chỉ quan tâm đúng giờ và đừng để đói hạ đường huyết. Hàng ngày uống một đống thuốc, đôi khi giật mình “uống chưa nhỉ ?”. Tôi  không nghĩ còn trẻ để hão huyền “ta đây vẫn còn trẻ”, nhưng cũng chẳng bao giờ nghĩ đã già mà nhụt khí vẫn vận động, vẫn cầm bút và tập tành…đôi chút cho vui.


Nhớ ngày này năm ngoái tôi vẫn còn nằm bất động trong bệnh viện, ông bà Tiến Phượng chiếu cố đến tận giường bệnh tặng hoa mừng sinh nhật. Năm nay ngày sinh nhật được ở nhà, tươi tỉnh hơn nhận được nhiều lời chúc của người thân họ hàng, bạn hữu xa gần, được đón khách đến chia vui. Theo đó thì rõ ràng là có bước tiến hơn năm cũ, theo đà này mong rằng năm sau sẽ còn tiến hơn nữa.
Mấy hôm nay bà xã thỉnh thoảng lại ướm hỏi ngày này có làm gì không. Tôi bảo thôi nhớ được thế là tốt rồi, khỏi làm gì cho vất vả. Ấy vậy nhưng từ sáng nay bà ấy đã tất bật đi chợ mua hoa quả, lo dọn dẹp nhà cửa dù sao cũng là “ngày khác thường” của gia đình. Chiều tối qua cô cháu nội 6 tuổi có cậu em hùa theo gọi điện “chúc mừng sinh nhật ông”. Chắc là bố mẹ chúng mớn lời, đạo diễn. Dù thế vẫn “sướng cái bụng, hóa ra bọn trẻ còn nhớ đến mình.
Đã đành từ đây lại tiếp tục những năm tháng tuổi cao sức yếu, nhưng được an ủi con cái trưởng thành, hai cháu nội đủ nếp tẻ mọi việc hanh thông, họ hàng bạn bè xa gần còn nhớ tới.
Chỉ nghĩ đến đó rồi tự nhủ quăng đi cái tuổi tác, nỗi lo bệnh tật để rồi sống vui, sống khỏe” dài dài cho vui cửa, vui nhà.

Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »