Ngắm Sông Lam..hoài niệm !

Sau 42 năm tôi mới trở về thăm nơi mình sinh ra và trải qua thời thơ ấu-Xã Hưng Phú, huyên Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. 
Chắc có người đặt câu hỏi: "Vì sao ngần ấy năm mới về thăm quê ?"
Tôi xin trả lời là : Tôi đi cùng gia đình lên Nghĩa Đàn theo diện di dân khai hoang nên không còn ai là ruột thịt gần gũi ở Hưng Phú nữa. Bạn cùng trang lứa thì hầu hết đã đi khỏi nơi này làm ăn, sinh sống. Chỉ còn họ hàng xa nhưng các bậc cùng thế hệ với cha mẹ tôi đều đã mất. Con của họ cũng đi làm ăn tứ phương. Một số sinh ra chẳng biết tôi là ai vì sinh sau khi tôi đã di dân lên Nghĩa Đàn.
Tôi trở về Hưng Phú là tìm về mảnh đất nơi tôi đã sinh ra và sống một phần tuổi thơ ở đấy để...hoài niệm ! !
Chắc nghe xong câu trả lời này, mọi người sẽ không còn đặt câu hỏi :"Vì sao ngần ấy năm mới về thăm quê ?" trên comments nữa nhé !
Trở lại sau ngần ấy năm, Hưng Phú có quá nhiều thay đổi ! Đường sá khang trang, nhà cửa của dân được quy hoạch thành dãy thẳng hàng. Nếu không có sự hướng dẫn của câu em Hòa thì tôi cũng chẳng nhận ra mảnh đất mà nhà tôi ở đó !
Mặc dầu chỉ về có một ngày ở Hưng Phú nhưng theo thói quen ở Hà Nội, sáng 19-3 tôi lại lên đê 42 đi bộ, trước là tập thể dục tý sau là để ngắm dòng Sông Lam và Rú (núi) Thành- hai địa điểm này còn in đậm ký ức trong tôi ! Rú Thành là nơi tôi chăn bò phiên và nhặt phân lúc còn nhỏ. Sông Lam là nơi tôi tắm mát những trưa hè hay chiều tối.
Thời tôi, Sông Lam hẹp hơn. Nhìn từ đê 42 sang quê Mẹ (Đức Quang-Đức Thọ-Hà Tĩnh) gần lắm. Sát sông bên kia là một bãi cát trắng chạy dài.
Chiều hè ngồi ở cánh hàn (kè) 1 để ngắm diều thả bên Đức Thọ và nghe sáo diều thì cực đỉnh khoái... 
Đi qua bãi cát này là đến xã Đức Quang của mẹ tôi. Hàng tuần vào mùa thu hoạch mía và nấu mật, tôi đi đò ngang sang ông Cậu (em mẹ tôi) để ăn mía và...uống mật mía đang sôi trên chảo. Ngon và thú vị lắm...
Bây giờ bãi cát đó bị lỡ không còn. Huyện Đức Thọ được phân làm đôi là Đức Thọ và Vũ Quang. Quê mẹ tôi bây giờ thuộc huyện Vũ Quang của Hà Tĩnh
Khi ngắm dòng Sông Lam tôi lại chợt nhớ đến ca khúc: KHÚC HÁT SÔNG QUÊ. Ra Hà Nội tôi làm video có chèn nhạc và lời của ca khúc này để diễn tả lòng mình với Sông Lam thân thương và mảnh đất tôi đã sinh ra rồi phiêu bạt. Xin gứi đến các bạn cùng nghe !
(Trong video ảnh nhỏ ở góc phải là Mẹ tôi. Cụ mất rồi nhưng tôi muốn cho Cụ về ngắm dòng Sông Lam và bên kia bờ Lam nơi Cụ đã sinh ra...! !)


Previous
Next Post »