Minh Thu nhớ về Ông Ngoại



Giải cờ mang tên Ông ngoại, cố danh thủ cờ tướng Lê Uy Vệ (1917-2011), là người đầu tiên thành lập hội cờ tướng Việt Nam tiền thân của Liên đoàn cờ Việt Nam ngày nay. Ông là danh thủ cờ tướng nổi tiếng, từng 4 năm liền vô địch cờ tướng toàn Miền Bắc (1939-1942), được giới cờ trong nước phong là Kỳ Vương.
Mình được ở với Ông suốt những năm học cấp 1, cấp 2, được xem ông chơi cờ ở nhiều nơi. Hồi đó mình không hiểu nhưng thấy các cô chú chơi cờ nói về những nước cờ của ông rất thán phục. Ông có thể chơi “cờ tưởng”- tức là không có bàn cờ mà chỉ nghĩ trong đầu, tính trước cả chục nước. Cũng có những giải đấu ông chơi một lúc cả chục ván cờ với chục người, cứ đi hết bàn này sang bàn khác.
Hồi đó ông đã nghỉ hưu, nhưng ngày nào, nắng cũng như mưa, ông đều đạp xe từ Trung tự đến Liên đòan Cờ ở phố Trần Phú để làm việc. Về nhà ông viết sách, sưu tập các thế cờ hay ở các giải đấu quốc tế, dịch các tư liệu về cờ từ các tạp chí của Nga, Trung Quốc làm tài liệu đào tạo cho các học sinh, kỳ thủ. Hồi bao cấp cái gì cũng thiếu. Mỗi lần tổ chức giải đấu là ông lại đạp xe đi mượn từng cái đồng hồ thi đấu. Rồi đi đặt đúc quân cờ nhựa. Quân cờ hồi đó chỉ bằng nhựa tái sinh, mỏng, nhẹ nên ông thường nhờ chị em mình cho vôi vào trong để khô đi thì nó nặng, không bị di chuyển, bị đổ, rồi xếp thành từng bộ cho ông. Còn bàn cờ thi đấu thì chỉ là bàn cờ giấy, có kẻ ô thôi. Môn cờ ít được đầu tư, các giải đấu cũng không bán vé được nhưng ông cố gắng tổ chức để duy trì và tìm kiếm năng khiếu để phát triển. Sau mỗi giải cờ ông lại phân tích, góp ý cho các kỳ thủ để học tập.
Ảnh Cụ Lê Uy Vệ chơi cờ lúc sinh thời
Những năm 80 tuổi, ông vẫn đi tàu mấy ngày liền từ Bắc vào Nam, để tổ chức các giải thi đấu. Bà và Mẹ thì sốt ruột lắm nhưng ông hăng hái, không thể cản được. Ông không muốn phiền ai nên thanh niên thế nào thì ông như thế. Các giải cờ quanh Hà Nội thì ông đạp xe hay đi xe buýt đến dự. Sau này con cháu không cho ông đi xe đạp xa nữa thì ông mới chịu đi xe ôm.
Không chỉ cờ tướng, mà cờ vua, và sau này là cờ vây ông cố gắng hết sức để đưa vào Việt Nam và phát triển. Biết ai có khả năng, ông đều giúp đỡ để phát triển. Ông gắn bó với sự phát triển của bộ môn cờ cả cuộc đời. Ông tự hào là môn cờ là một trong số ít bộ môn mà Việt Nam có nhiều thành tích cao ở các kỳ thi quốc tế.
Nhà báo Võ Tấn, Tổng biên tập Tạp chí Người chơi cờ đã viết về Ông: “Có thể khẳng định rằng từ xưa đến nay trong làng cờ Việt nam ta, chưa có một tấm gương nào tài đức vẹn toàn như thế, chưa có một tên tuổi nào phục vụ cho nước nhà lâu dài như thế và cũng chưa thể có một ai nhận được sự tin tưởng và tôn kính một cách tuyệt đối như thế. Tất cả, đó chính là lão tướng LÊ UY VỆ của chúng ta, con người để chúng ta yêu quý và tự hào.”
Ngày nay, tại Chùa Vua ở Hà Nội, nơi được coi là Trung tâm cờ tướng của Hà Nội, có bia tượng niệm Ông, một Kỳ Vương đất Bắc.
Tô Minh Thu (Facebook)
Ghi chú của Cô Hồng Vinh ( mẹ Minh Thu) sau Tết năm nay chúng tôi có đến lễ hội chùa Vua và gặp ông Trần Viết Bảo là huấn luyện viên của đội tuyển Hà Nội,là người phụ trách bộ môn cờ của Sở thể dục thể thao Hà Nội.Ông Bảo có nói chuyện với chúng tôi về việc tổ chức giải cờ tướng mang tên cụ Vệ do Sở thể dục thể thao tổ chức và tài trợ .Nhưng sau này ông  Bảo nói lại là Sở không đồng ý vì lý do không tôn vinh cá nhân .Vì vậy ông Bảo đã nói câu lạc bộ Kỳ hữu đứng ra tổ chức .Chúng tôi thấy  chủ nhiệm câu lạc bộ là nhiệt tình ,nhiều bạn trẻ đạt Huy chương vàng các giải trong nước ,CLB lại có trụ sở ở Trung tự, bố cháu cũng đã đến nên cũng đồng ý cho CLB tổ chức giải cờ mang tên cụ Vệ.Đây là giải phong trào cho các kỳ thủ thi đấu 
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Thú thật hồi trẻ tôi chỉ lơ mơ biết bác là người giỏi cờ, nhưng không hề biết bác là danh tướng của làng cờ Đông Dương từ những năm 40. Mãi đến hơn chục năm gần đây mới biết rõ hơn tài năng và những đóng góp của Bác đối với làng cờ Việt Nam. Tôi cũng rất tiếc chi họ ta có một danh thủ nổi tiếng, một người đóng góp lỡn cho làng cờ nước nhà nhưng lớp con cháu, họ hàng không có ai nối nghiệp Bác. Thật uổng phí.

Balas