Ngó ra thế giới : Nước Bhutan

Bhutan giống như một bông hoa cô đơn và đầy bí ẩn nằm trên dãy núi Himalaya. Nếu như nói, thế gian này còn có một “thiên đường giữa nhân gian” thực sự hay một nơi lánh xa mọi ham muốn vật chất, thì đó chính là nói đến Bhutan.


Đến Bhutan, bạn sẽ không thể không bị vẻ đẹp của nơi đây thu hút. Trời xanh sâu thẳm, mây trắng lẵng lẽ trôi, cây cối xanh tươi rậm rạp đến khó tin! Người dân nở nụ cười với đôi má lúm đồng tiền đón chào. Quả thực, Bhutan phảng phất giống như “thế giới thần tiên” vậy!
Trên đỉnh núi là những lá cờ phướn và âm thanh cầu nguyện vang vọng. Trong rừng cây là những dòng suối âm thầm miệt mài chảy…
Những bức tượng Phật oai vệ nhìn ra thung lũng, thung lũng vang vọng truyền thuyết của các vị thần linh, tất cả mọi thứ đều rất thiêng liêng.
Lâu đài Tashi Chho Dzong là một công trình hình tứ giác được xây dựng bằng đá có quy mô to lớn đồ sộ, nguy nga tráng lệ và là trung tâm chính phủ của thủ đô Thimphu. Nó là văn phòng của Quốc vương và nội chính, bộ tài chính và cũng là nơi của những nhà lãnh đạo tôn giáo trung ương.
Wangchuck V là quốc vương của Bhutan. Ông được xưng là một trong những quốc vương trẻ tuổi và anh tú nhất thế giới. Khi bạn bước vào Bhutan, cho dù ở trong các sân bay, khách sạn hoặc trung tâm mua sắm, khu dân cư… ở khắp mọi nơi bạn đều có thể nhìn thấy khuôn mặt của vua Jigme Singye Wangchuck.
Vào năm quốc vương Jigme Singye Wangchuck 17 tuổi, ông đã bất ngờ gặp “cô bé lọ lem” 7 tuổi Pema. Ngay lúc đó, Jigme Singye Wangchuck đã hứa khi trưởng thành nhất định sẽ cưới “cô bé lọ lem” này. Năm vua Wangchuck 31 tuổi đã cưới Pema làm hoàng hậu.
Mặc dù vương thất Bhutan cho phép chế độ đa thê nhưng quốc vương Wangchuck sớm đã quyết định chỉ lấy một vợ. Hiện tại, quốc vương Wangchuck và vương phi Pema đều nhận được sự kính trọng và yêu mến của người dân.

Có người nói: “Nụ cười của Bhutan” là tình yêu nhân loại”! Đi bộ ở Bhutan, ấn tượng sâu sắc để lại trong lòng du khách chính là nụ cười nở trên môi của những người Bhutan từ trẻ đến lớn, cả nam và nữ. Ngày nay, nụ cười của người Bhutan đã trở thành một nét riêng, một dấu hiệu của quốc gia hạnh phúc.
Là một nước láng giềng của Trung Quốc, nhưng không thiết lập quan hệ ngoại giao với nước Tầu cậy nước lớn hay bành trướng này
Một vương quốc sống hài hòa với tự nhiên, trị vì bởi một vì vua thông thái và nhân từ. Vương quốc được cả thế giới biết đến và tò mò vì đong đo sự phát triển không phải bằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mà bằng tổng hạnh phúc quốc dân (GNH).
Từ những năm 1970, vị vua thứ tư của Bhutan đã tuyên bố với thế giới rằng: “Tổng hạnh phúc quốc dân thì quan trọng hơn tổng sản phẩm quốc dân”. Trong khi các lãnh tụ khác bận rộn hết chương trình này đến chương trình khác, vua Bhutan có hẳn một tầm nhìn mới: “Nếu thế giới có được cứu thì nó sẽ được cứu bởi những con người thay đổi tâm thức, những con người với một tầm nhìn mới. Chứ nó sẽ không được cứu bởi những người với tầm nhìn cũ và chương trình mới.
Trong khi cả thế giới lấy bản ngã làm trung tâm (Ego centric), Bhutan lấy tự nhiên làm trung tâm (Eco-centric).
Trong khi chúng ta nhìn thế giới với đôi mắt của con giun nên không thấy con người (people) và hành tinh (planet), hoặc giả ta có thấy con người thì sẽ thấy loài người thống trị tất cả các loài khác; thì Bhutan nhìn thế giới với đôi mắt của con chim, nhìn từ vũ trụ, thấy hành tinh trước tiên, rồi thấy con người như một loài giữa bao loài khác.
Bhutan không hi sinh hành tinh và con người vì lợi nhuận (profit), cũng không coi loài người quan trọng hơn những sinh vật khác.

Trong khi đa số tầm nhìn và chính sách của các quốc gia được xây trên nền móng kinh tế, Bhutan đặt nền móng trên hệ sinh thái. “Chúng ta phải nhìn vào sự phụ thuộc của ba hệ thống. Nếu ta muốn lấy đi bất kỳ chức năng sinh thái nào của hành tinh, loài người chúng ta sẽ không còn tồn tại, bởi chúng ta chỉ là một sinh vật phụ thuộc vào nước sạch, thực phẩm, không khí, ánh sáng mặt trời... "
Thiên đường Bhutan
Previous
Next Post »