Bố con Vũ Anh Tuấn trở lại Nga.

Sáng nay ngày 10/4/2013, Vũ Anh Tuấn cùng cậu con trai Tuấn Việt đã trở lại Matxcơva sau hơn hai tuần ở Hà Nội.
Chiều qua khi bà Nhu và hai bố con Tuấn ghé qua nhà, tôi ngỏ ý cùng ra sân bay Nội Bài cho vui. Cậu ấy hơi ngần ngại sợ phiền tôi mất thời gian. Lần về nước này đối với hai bố con, chắc chắn sẽ là một kỉ niệm không bao giờ có thể quên được. 
Với Tuấn vẫn còn nét ưu tư trên khuôn mặt, nhưng đâu đó đượm vẻ mãn nguyện vì đã làm xong việc hậu sự cho cô con gái Phương Anh một cách trọn vẹn, đầy tình thương.  Người báo tin Phương Anh qua đời đầu tiên cho tôi là Tuấn qua môt  cuộc gọi từ Matxcơva về, chỉ sau khi cháu mất tại HN được ít phút. Ngay ngày hôm sau cậu ấy đã có mặt tại Hà Nội. Vừa đặt chân đến Nội Bài, Tuấn đã ngỏ ý nhờ tôi nối liên lạc để được gặp các chú Ngọc, Tiến nghe chỉ dẫn công việc vì lúc này cậu ấy rối bời cả lên chưa biết nên bắt đầu thế nào.
Dĩ nhiên các vị ấy đáp ứng ngay vì vậy hơn 11h trưa cùng ngày, chúng tôi đã có mặt ở nhà Tuấn để bàn bạc cụ thể. Nhưng lúc đó cũng đã có mấy người bên ngoại và bạn của Tuấn, Thúy đang có mặt ở đây tiến hành công việc một cách rất thuần thục.
Mấy ngày chuẩn bị tang lễ Phương Anh tôi hay liên lạc với gia đình Tuấn Thúy. Có ngày sáng sớm cậu ấy đã “phôn” “Cháu sang chú được không?”. Thông cảm Tuấn đang có nhiều việc phải làm ở nhà, tôi chủ động “Chú sẽ sang”. Thi thoảng tôi cũng sang nhà Tuấn bàn bạc chi tiết từng công việc. Nhưng chủ yếu là chia sẻ cho nhà đỡ vắng vẻ, rồi ngồi xem gia đình triển khai công việc chứ mình thực ra cũng chẳng có việc để làm.
Vượt qua những lúng túng ban đầu chủ yếu là về nghi thức thủ tục, công việc hậu sự của cháu Phương Anh nhà Tuấn Thúy triển khai như đã thấy là trọn vẹn.  Trên đường từ sân bay về khi tiếp tục đề tài ấy, Thúy nói với tôi điểm lại không có một sơ xuất nào. 
Tôi nghĩ đúng là như thế và bổ xung thêm "chu đáo" nữa. Kể ra cũng phải vì Tuấn đã có mấy lần tổ chức các đêm ca nhạc Việt tại Matxcơva, có cả các ca sĩ tên tuổi trong nước sang. Nay đem các kinh nghiệm ấy vận dụng, điều chỉnh cho thích hợp vào lần tổ chức này mà thôi.
Hôm nay tiễn Tuấn trở lại Nga, tôi nhận thấy tâm trạng cậu ấy có vẻ giải tỏa hơn. Nhưng tôi nghĩ bề ngoài là thế chứ Tuấn, Thúy còn phải mất nhiều thời gian mới có thể quen với sự thiếu vắng bóng dáng của cô con gái Vũ Phương Anh.  
Vĩnh Thắng
Previous
Next Post »