Thăm Dubai


 

 
 




Từ 18 – 21/4/2012 tôi đã đi tham dự Hội Nghị Quốc Tế về Tim Mạch (World Congress of Cardiology ) tổ chức tại Trung Tâm Triển Lãm Hội Nghị Quốc Tế Dubai DICEC ( Dubai International Convention Exhibition Center)
 Dubai là một thành phố và đồng thời là một trong bảy tiểu vương quốc của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), nằm ở phía Nam của vịnh Ba Tư thuộc bán đảo Ả Rập, diện tích hơn 4000km2, dân số khoảng 2,2 triệu người, trong đó chỉ có 17% là người Ả rập chính gốc, còn lại là dân nhập cư tứ xứ. Trong UAE, Dubai là tiểu vương quốc có dân số đông nhất và diện tích lớn đứng nhì sau Abu Dhabi. Dubai và Abu Dhabi là hai tiểu vương quốc duy nhất có quyền phủ quyết những vấn đề chủ chốt mang tầm quan trọng quốc gia trong cơ quan lập pháp của UAE .

 

 Lịch sử của vương quốc này bắt nguồn từ cách đây 7 thế kỷ .Tài liệu xưa nhất được ghi lại có đề cập đến Dubai là vào năm 1095, và dạng định cư đầu tiên dưới hình thức đô thị Dubai xuất hiện từ năm 1799. Dubai được bộ tộc Al Abu Falasa của bộ lạc Bani Yas thành lập chính thức vào đầu thế kỷ thứ 19. Năm 1892, Vương quốc Anh dự định bảo hộ Dubai nhưng Dubai vẫn nằm dưới quyền cai trị của bộ tộc Al Abu Falasa. Chính vị trí địa lý của Dubai khiến cho vương quốc này giữ vai trò là một trung tâm thương mại quan trọng. Đến đầu thế kỷ 20, Dubai trở thành một cảng chủ chốt. Vào năm 1966, năm dầu khí được phát hiện ra, Dubai và tiểu vương quốc Qatar lập nên một đơn vị tiền tệ mới thay thế đơn vị cũ là đồng Rúp Vịnh Ba Tư. Nền kinh tế dầu khí du nhập vào vương quốc này một lượng nhân công nước ngoài khổng lồ, và nhanh chóng bành trướng thành phố này  theo việc thu về những lợi nhuận dầu khí quốc tế. Vương quốc Dubai hiện đại đã hình thành sau khi Vương quốc Anh rời khỏi khu vực này vào năm 1971. Vào thời điểm này, Dubai cùng với Abu Dhabi và bốn tiểu vương quốc khác đã tạo nên Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. Chiến tranh vùng Vịnh năm 1990 đã khiến cho thành phố có một tác động tiêu cực về tài chính khi những nhà đầu tư rút tiền và những nhà kinh doanh rút khỏi việc buôn bán. Nhưng sau đó, với sự thay đổi về cơ chế chính trị, thành phố đã phục hồi và dần phát triển mạnh.
Ngày nay, Dubai đã nổi lên như một thành phố toàn cầu và một trung tâm kinh tế. Mặc dù nền kinh tế của Dubai được xây dựng dựa theo khuôn mẫu chung hiện tại của UAE là dựa vào ngành công nghiệp dầu khí, nhưng tương tự như các quốc gia phương Tây khác, mô hình kinh doanh của vương quốc này hiện đang chuyển hướng vào du lịch, các dịch vụ tài chínhbất động sản do nhận thấy  trữ lượng dầu mỏ chỉ còn hai chục năm. Gần đây, Dubai đã thu hút sự chú ý của thế giới thông qua các dự án xây dựng kiến trúc tân kỳ, hiện đại kết hợp kiến trúc phương Đông và phương Tây. Thành phố biển Dubai được đánh giá là một trong những thành phố an toàn nhất thế giới, là trung tâm hàng không của khu vực. Ngoài ra còn là một thành phố quốc tế, thể thao, khách sạn, du lịch, triển lãm, tài chính, truyền thông, kinh tế, công nghệ, kiến trúcxây dựng. Ốc đảo Dubai Silicon là một công viên công nghệ vi điện tử, hiện Ốc đảo Dubai Silicon là sở hữu toàn quyền của Chính phủ Dubai, hoạt động như là một khu vực tự do dành cho các công ty chất bán dẫn, vi điện tử và công nghệ cao, cung cấp đầu mối thị phần các thiết bị công nghệ cho thế giới.
Là vương quốc trù phú nhất nhì khu vực Trung Đông, Dubai nổi bật trên vùng sa mạc cát với những tòa nhà chọc trời san sát và những kỳ quan nhân tạo độc nhất vô nhị. Khách sạn nơi tôi ở là Avenue Hotel Dubai nằm ở Trung Tâm Dubai.



 
Tọa lạc giữa vùng sa mạc khổng lồ, xứ sở Dubai vẫn ngày càng trù phú nhờ bàn tay của con người. Gần đây, Dubai được xem là một trong những thiên đường mua sắm sầm uất nhất. Trong đó, Dubai Mall là trung tâm mua sắm lớn nhất tại vùng Trung Đông. Hiện nay, Dubai xếp thứ hai trong bảng xếp hạng những điểm đến mua sắm đông đúc nhất thế giới, chỉ sau Mỹ, theo thông tin từ cơ quan du lịch Dubai. Tuy nhiên, hầu như chỉ giới thượng lưu mới dám đến đây du lịch và tiêu tiền. Một phòng tại khách sạn 7 sao đầu tiên của thế giới, Burj al Arab có giá rẻ nhất là 1.000 USD một đêm.


 

 
Trong ảnh là tòa tháp cao nhất thế giới hiện nay, Burj Khalifa, với độ cao gần 830 mét. Du khách đến Dubai cũng sẽ được trải nghiệm cuộc sống về đêm, với ánh đèn rực rỡ và các đêm nhạc sôi động.

 

 
UAE vốn là nhà sản xuất vàng nữ trang hàng đầu thế giới. Tại Dubai, giá vàng nữ trang thấp hơn nhiều so với các khu vực khác trên thế giới nên nhiều người chọn mua sản phẩm này về làm quà lưu niệm.




Sau khi thành công ở hàng loạt lĩnh vực như du lịch, bán lẻ, hiện Dubai đang lấn sân cả sang điện ảnh. Vương quốc này đang muốn cạnh tranh với London, Cannes và Bollywood bằng việc tổ chức một lễ trao giải riêng mang tên Dubai International.
Với nhiệt độ trung bình ở mức 35 độ C, Dubai là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích du lịch bãi biển.Ngay giữa sa mạc, khách du lịch vẫn có thể tận hưởng khí lạnh của băng tuyết. Tại Dubai, người ta vẫn xây dựng được một sân trượt tuyết rộng lớn mang tên Ski Dubai - khu du lịch trượt tuyết trong nhà đầu tiên tại Trung Đông.





Trong thời gian ở Dubai  ngoài thời gian tham gia Hội Nghị, chúng tôi đã được thăm tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa cao 828m, trèo lên lầu thứ 102. Ngắm khách sạn sang trọng 7 sao Burj Al Arab. Thăm City Centre và các trung tâm mua sắm nữ trang, quần áo, dụng cụ, dạo quanh các phố rộng rãi, hiện đại và thông thoáng. Thăm cung Vua với những bãi cỏ xanh mướt, dưới hàng cây chà là và cọ đẹp mắt, với những con công đang xòe cánh rất đẹp .Chiều tối khám phá sa mạc Safari: thử cảm giác cưỡi cát sa mạc, chụp cảnh hoàng hôn trên sa mạc, cưỡi lạc đà, và thưởng thức bữa tối thịt nướng, xem biểu diễn điệu múa bụng Belly và ngắm nhìn tòa tháp cao nhất thế giới......

 


Dubai là nơi tập hợp phong phú của các tòa nhà cao tầng và các công trình kiến trúc với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau. Do sự bùng nổ về kiến trúc xây dựng và đổi mới trong thế giới Ả Rập nói chung, và đặc biệt ở Dubai, nhiều cách thể hiện cách tân của kiến trúc Hồi giáo có thể được tìm thấy tại Dubai. Các công trình này được hỗ trợ bởi các công ty thiết kế kiến trúc và kỹ thuật hàng đầu ở New YorkChicago



 
Nói đến Dubai mà không nhắc đến những món ăn thì thật là một thiếu sót. Đặc sản của Dubai đó là trái chà là. Quả rất ngon và ngọt lịm, bạn chỉ được hướng dẫn rằng nên ăn 2 đến 3 trái  này một ngày thôi nhé, nếu như không muốn dính tới căn bệnh tiểu đường. 

 
Nhắc tới hạt thì Dubai là xứ sở của các loại hạt. Có rất nhiều chủng loại như hạnh nhân, hạt dẻ, hạt điều cho tới hạt hướng dương, hay cho tới những hạt mà tôi chưa từng nghe thấy hay tra thấy trong từ điển của tôi. Trong tháng ăn chay Ramanda người dân Hồi giáo luôn mang về nhà mình các loại hạt này để nhâm nhi bên tách trà hay cà phê.
Món đặc sản thứ hai ở đây là sôcôla. Nó được tất cả các du khách và những người làm công mua về làm quà cho người thân. Bởi sôcôla ở đây ngon và đảm bảo chất lượng tuyệt đối và giá cả không đến quá mắc.
Món ăn ở đây đủ các loại ẩm thực, chúng tôi đã thưởng thức món Hàn, Thái, Nhật và Trung Hoa.Nghe nói  đến KS 5 sao Shangrila có món ăn Việt Nam của cửa hàng Hội An – Vietnam cuisine .Tiểu vương quốc này có hơn 1.500 lao động ở khắp các địa phương VN đến cùng vài chục người làm các nghề bán hàng, cắt uốn tóc, làm móng tay. Người Ả Rập cũng rất thích cắt tóc, gội đầu, uốn tóc, trang điểm móng tay, móng chân ở các cửa hiệu Việt Nam. Một số tư nhân và người làm nghề tự do đến U.A.E rất thành đạt .Vào các dịp lễ hội hàng năm anh chị em lại đến Lãnh sự quán VN ở Dubai tụ họp để đỡ nhớ nhà.
Kiêu hãnh với các công trình và dự án xây dựng kiến trúc hình tượng nhất thế giối, Dubai là một quốc gia có tầm nhìn phát triển nổi bật và biểu thị sự quyết đoán cho việc thực thi các dư án phát triển có một không hai trên thế giới

 


Tạm biệt Dubai xứ sở cát vàng thần tiên !!!







Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Chúc mừng cô Chi đã có chuyến đi thú vị. Cứ mỗi năm 1 - 2 hội thảo là cô có thể đi khắp thế giới được rồi. Tuy nhiên cháu hơi ngạc nhiên là sa mạc nhưng lại có biển ?

Balas
avatar

Chúc mừng cô Chi đã có chuyến đi thú vị. Cứ mỗi năm 1 - 2 hội thảo là cô có thể đi khắp thế giới được rồi. Tuy nhiên cháu hơi ngạc nhiên là sa mạc nhưng lại có biển ?

Balas