Vườn rau nhà tôi.

Tôi có vườn rau sạch trên sân thượng đến nay cũng được gần 2 năm, thỉnh thoảng nghĩ lại cũng thấy giật mình không ngờ duy trì được thời gian như thế.
Trồng rau tại nhà khởi đầu đã khó nhưng giữ được lại càng khó hơn, triết lý ấy bây giờ được kiểm chứng là chính xác. Nhớ hồi tháng 3 năm ngoái khi đám mây phóng xạ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Nhật sau thảm họa động đất sóng thần treo lơ lửng, Lê Hồng Vinh biết tôi dốt đặc về lí thuyết hạt nhân nguyên tử với những hiểu biết của mình đã không dưới 2 lần gọi điện cảnh báo hiểm họa đối với vườn rau trên nóc nhà tôi dễ bị nhiễm xạ. Lúc đó tôi cũng lo nhưng thôi thì “điếc chẳng sợ súng” cứ để đó xem sao chẳng nhẽ lại phá bỏ, mà có phá cũng đâu phải là dễ.
Vì là trồng trên nóc nhà chuột và chim kéo đến tàn phá, có lúc bí quá gặp ai tôi cũng tham khảo. Ví như bác Kim Anh trong một lần tham khảo đã cho gợi ý đơn giản “nhiều nhà đã phải bỏ vườn rau chỉ vì chuột”. Tôi tiếc công sức bỏ ra nên tìm cách khắc phục bằng cách làm lưới chống chim, chuột. Đến nay vấn nạn này đã được khắc phục triệt để. Bây giờ sự am hiểu về cây trồng của tôi cũng đã được nâng lên chút ít, lúc đầu là đại trà càng nhiều càng tốt. Bây giờ tôi chú trọng hơn đến thâm canh, kĩ thuật giống và cây trồng
Quá trình trồng rau tôi cố gắng tham khảo kinh nghiệm trên mạng, sang Yên Viên gặp ông bạn có vườn rau học hỏi. Mùa hè này nhà tôi có rau ngót, rau muống, đay, mồng tơi, dền đỏ, mấy loại rau cải, dàn mướp hương và đậu rồng. Còn rau thơm thì đủ các loại thơm, tía tô, húng, kinh giới, bạc hà, diếp cá...tha hồ ăn bún chả hoặc cuốn với thịt luộc, khế, gừng mà không sợ nhiễm bẩn như mua ở ngoài chợ.
Dịp này tôi vừa tìm đến công ty giống cây trồng An Sinh Việt ở Nguyễn Ngọc Nai, tìm hiều thêm được nhiều điều bổ ích về kĩ thuật. Ở đây có các dụng cụ cho vườn rau trồng trong hộp xốp, các giá đỡ…Công ty do các kĩ sư, sinh viên nông nghiệp trẻ thành lập, vì thế chất kinh doanh cũng chưa “quái” như những nơi khác. Quí vị chi họ nếu có nhu cầu có thế tới đó tham khảo.
Bây giờ hằng ngày có tới 80% lượng rau xanh trong bữa ăn là rau nhà. Đặc biệt là có rau sạch cho cô cháu nội mới được 16 tháng tuổi. Cũng may vì gia đình ít người nên lượng rau như vậy cũng tạm đủ, tuy vậy tôi cần phải tính toán sao cho không để lúc nhiều, lúc ít hoặc không có rau ăn. Vấn đề này lại thuộc lĩnh vực tay nghề, đòi hỏi thời gian tích lũy kinh nghiệm thêm không thể nóng vội được.
Nếu bây giờ có ai hỏi thu được kinh nghiệm gì là lớn nhất, tôi chỉ có thể trả lời “cần nhất là phải kiên trì”. Tốt nhất là quán triệt thật sâu sắc triết lý “làm ra rồi đã khó, giữ được còn khó hơn”.
(Ảnh trên chiêu đãi bánh Xèo với rau cải, rau thơm nhà trước ngày bác Nhu lên đường thực hiện chuyến đi Huế lịch sử cùng Hồng Vinh, Hồng Phương và Ngô Minh Lương vừa rồi).

Phạm Lê
Previous
Next Post »
2 Komentar
Nhận xét này đã bị tác giả xóa. - Hapus
avatar

Nhà chú Thắng có vườn rau sạch thật quí hiếm, trong khi an toàn thực phẩm đang lên cơn sốt.Đề nghị phổ biến kinh nghiệm, trồng rau sạch tại gia trên Blog

Balas