Phần hai: Đến Quan Lạn


Nằm trong quần thể đảo lớn trên Vịnh Bái Tử Long thơ mộng, Quan Lạn là vùng đất được thiên nhiên hào phóng ban tặng nhiều lợi thế. Nơi đây còn lưu giữ được rất nhiều những di tích lịch sử, văn hóa lâu đời.
Diện tích 11 km vuông, trải dài theo hướng đông tây với những ngọn núi cao phía đông như bức tường thành ngăn sóng gió từ biển khơi để bảo vệ cho đảo. Chúng tôi đi ca nô cao tốc mất 45 phút tới đảo, từ bến Vân Đồn giá vé 200.000 đồng/ng cả đi về (nếu đí tàu gỗ160.000đ, thờigian lâu hơn).
Tới đảo, chúng tôi lên xe ba bánh dạo một lượt suốt chiều dài đảo. Quan Lạn có những bãi tắm rất đẹp và hoang sơ là Minh Châu và Sơn Hào. Anh lái xe cho biết thời điểm này nhà nghỉ tư nhân giá cũng tàm tạm 400.000đ phòng/ 4 người có nước nóng, nhưng vào mùa du lịch sẽ lên tới 600.000 hoặc hơn vì số lượng khách tăng.
Với những du khách đi theo đoàn có thể ở nhà gỗ hoặc thuê lều vải  dựng ngay ven biển, thuận tiện cho việc đốt lửa trại. Các dịch vụ như nước rửa mặt, vệ sinh... đều có tận nơi. Ngoài tắm biển có thể leo đồi cát, thuê xe đạp đi quanh Quan Lạn.
 Nếu muốn ăn  đặc  sản  địa  phương với giá rẻ, có thể tự mua thực phẩm rồi thuê nấu tại chỗ. Đặc sản của vùng này là sá sùng, ngán, mực, cù kỳ, tu hài, bề bề...

Buổi trưa chúng tôi ghé vào một Reshot ven biển ăn cơm nắm đem từ Vân Đồn, phải mua vé vào cửa 20.000đ/người. Ở đây có biệt thự, nhà nghỉ sát biển nhưng giá cả khá đắt biệt thự 1tr9 vào ngày lễ và chủ nhật, còn ngày thường là 1tr2. Nếu ngủ ở nhà sàn giá 650,000đ/ ngày thường, ngày cao điểm 950,000đ. Tuy là nằm ngay sát biển, rất đẹp có điện chiếu sáng 24/24. Nhưng có điều bất tiện tuy là Reshot nhưng do dùng máy nổ, thời lượng điện cho điều hòa không phải là 24/24. Nếu số lượng khách ít, thời gian chạy máy sẽ còn ít hơn.
Dân số trên đảo hiện mới hơn 5.000 người, nhưng có nhiều nhà nghỉ tư nhân. Nhìn bên ngoài cũng bắt mắt, sạch sẽ nằm dọc theo con đường chính của đảo. Ở đây cũng có các dịch vụ như điện thoại, cửa hàng. Tôi còn nhìn thấy tấm biển “Phân viện Bện viện đa khoa Vân Đồn”, nhờ thế mà tôi có phần yên tâm suốt cả thời gian trên đảo.
Theo tôi Quan Lạn về cơ bản vẫn còn sơ khai, các bãi biển còn đang ở giai đoạn xây dựng, các dịch vụ chưa hoàn chỉnh. Tuy vậy với không khí trong lành của biển đảo, dân cư ít, du khách hiện vẫn chưa nhiều rất thích hợp cho những người ưa thích thiên nhiên cần nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng.

Phạm Lê
Previous
Next Post »