Phần cuối: Thay cho lời kêt.


Tới Cửa Ông, Vân Đồn và Quan Lạn ngoài cảm hứng về thời tiết, biển đẹp còn có ấn tượng về mảnh đất có những di tích lịch sử đáng để suy ngẫm.
Trước hết là ở Cửa Ông có đền thờ Tướng quân Trần Quốc Tảng, người con thứ ba của anh hùng  dân tộc Trần Hưng Đạo. Ngôi đền này được xây cất từ thế kỷ thứ 13 với lối kiến trúc cổ, tính đến này đã 6 thế kỷ. Công trình này từng huy động đến mười vạn thợ và hàng triệu phu dịch. 
Từ nhỏ, ông đã là người "Tính khí mạnh mẽ, thích trừ bọn bạo nghịch". Cuộc kháng chiến lần thứ hai (1285), Ông tập hợp quân từ trang ấp của mình để tiếp ứng kịp thời cho mặt trận Vạn Kiếp, góp phần chiến thắng quân Nguyên. Tháng 3 năm 1313, Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng qua đời, vua Trần Minh Tông truy tặng chức Thái uý, được lập đền thờ tại Cửa Ông (Quảng Ninh), được phong Thượng đẳng thần.(Ảnh bên Lăng mộ Trần Quốc Tảng)
Còn Quan Lạn cũng gắn với những trang sử chống ngoại xâm của Trần Khánh Dư, ở đây vẫn còn lưu lại đền thờ 3 tướng công họ Phạm. Không có nhiều thời gian tìm hiểu kĩ hơn, chỉ được giới thiều là ba vị tướng của Trần Khánh Dư đánh giặc bảo vệ đảo. Tôi ghi vội bảng niêm yết sơ bộ lược sử 3 ông quan họ Phạm, mấy ông lão hưu nghe nói tới họ Phạm, quay lại bảo tôi họ nhà ông đấy. Tôi không rành về gia phả chi họ mình, nhưng nếu đúng như vậy cũng đáng tự hào đấy chứ.
Khi tôi viết mấy dòng này bà Nhu, bà Dung cùng Hồng Vinh, Hồng Phương và Ngô Minh Lương đã hoàn thành chuyến đi Huế, Đà Nắng trở về Hà Nội an toàn.
Ông bà Tiến Phượng đang tiến hành chuyến đi xuyên Việt bằng ô tô nhà từ đầu tháng 3, qua Côn Đảo và Phú Quốc hiện đã trở lại TP.Hồ Chí Minh chuẩn bị lên đường đi nghỉ ở Vũng Tàu. Bác Chi vừa có chuyến đi Hội thảo Y Khoa ở Du Bai mấy ngày. Hai bác Hải Anh còn đang cân nhắc một chuyến đi Nam hay không?.
Còn ông Phạm Vĩnh Ngọc không biết đang ẩn hiện ở đâu, chỉ biết là qua Blog 53 nêu ra gợi ý chuyến đi Cửa Lò-Quỳnh Hợp-Con Cuông vào tháng 5 này. Ông là người vốn hay có ý tưởng mới nhưng có thực hiện được hay không lại là chuyện khác, một chuyến đi có tới mấy gia đình mỗi người môt ý tạo được sự nhất trí đâu phải dễ. Hơn nữa sau chuyến đi dài ngày như thế của nhiều thành viên chi họ, không rõ có còn đủ sức và lực để đi tiếp nữa hay không?.
Mùa hè năm nay trong thời buổi giá cả tăng vọt hầu như các thành viên chủ chốt chi họ đều đã xuất tướng rất ấn tượng như thế, chắc hẳn sẽ là một mùa hè nhộn nhịp và bổ ích.

Phạm Lê
(Ảnh đầu trên mạng)

Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

Chị Vinh, Cô Nhu&Dung và vợ chồng tôi vừa có chuyến đi Huế về khá ấn tượng. Chuyến đi Cửa Lò năm nay có thể tôi không đi được vì phải đón cậu cháu con anh Hiền ở Hàn Quốc về. Đành ủy nhiệm cho phu nhân Lê Thị Hồng Phương thôi !

Balas
avatar

Cậu Thắng ơi, đền Cửa Ông thờ Trần Công Tạng hay Trần Quốc Tảng vì trong bài cháu thấy cậu nhắc 2 lần 2 tên khác nhau?

Balas
avatar

Cảm ơn Phương nhé, tên chính xác là Trần Quốc Tảng.

Balas