Tản mạn sau Hội Thảo






Sáng ngày hôm nay 21/5/2010 theo thư mời của Phòng TMCN VN chi nhánh TpHCM tôi đã tới dự Hội Thảo với chủ đề “ Xúc tiến thương mại với EU và Hungary thông qua ASIA CenterBudapest . Có thể nói rằng sau khi VN gia nhập WTO thì EU là một trong 3 thị trường xuất khẩu tiềm năng mà VN hướng tới ( Mỹ, Nhật, EU).Vai trò của EU rất quan trọng với số khách hàng tới 500 triệu người thuộc 27 nước thành viên, là trung tâm hàng đầu về chính trị, kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ của thế giới, với tổng GDP ước tính 16,524 tỷ USD, chiếm 23% tổng GDP của thế giới, GDP đầu người khoảng 37,000USD/năm .Kim ngạch xuất khẩu giữa VN và EU ngày càng tăng 2005 là 5,5 tỷ USD, tới 2008 tăng lên 10,8 tỷ USD, riêng 2009 do có khủng hoảng kinh tế thế giới nên còn duy trì được ở mức 9,2 tỷ USD. VN nhập khầu từ EU với kim ngạch ngày càng tăng như 2006 là 3,1 tỷ USD, tới 2008 tăng lên 5,8 tỷ USD, riêng năm 2009 tuy khó khăn vẫn giữ còn 5,4 tỷ USD . VN đã mở nhiều đợt XTTM ở các nước EU đáng kể là các Hội chợ giới thiệu hàng hóa VN ở Pháp,Ý…tuy vậy hàng hóa VN vẫn còn khó nhập vào EU vì yêu cầu phải đạt các tiêu chuẩn quốc tế và của EU khá cao, chưa nói đến những rào cản khác như sự cạnh tranh của hàng Trung Quốc và các nước châu Á khác, về chính sách bảo hộ hàng nội địa, và cho đến nay VN vẫn đang vận động để EU công nhận nền kinh tế VN theo cơ chế thị trường để giảm bớt các cuộc tranh chấp thương mại như “ bán phá giá ‘ và hàng rào thuế quan vv..





Ảnh chụp năm 2005 trên Quảng Trường " Anh Hùng " - Budapest


Hungary là một nước Đông Âu những năm 60 – 80 Hung đã là một nước kinh tế tập trung nhưng khá phát triển trong phe XHCN mà mức sống vào loại cao, chỉ sau CHDC Đức. Là một nước đất không rộng ( diện tích khoảng 93.000km2), dân không đông ( khoảng 10 triệu người ), nhưng nước Hung có nhiều kinh nghiệm xây dựng và phát triển đất nước mà VN có thể tham khảo như : ngay từ những năm 60 Hung đã xây dựng đường dây điện siêu cao 700kv để nhập điện từ Liên Xô phục vụ sản xuất nhôm ( Hung có trữ lượng bauxit khá cao), đã xây nhà máy Điện Nguyên Tử để tự cung cấp điện, thủ đô Budapest thơ mộng vời nhiều di tích lịch sử tầm cỡ thế giới nhưng vẫn giữ khu phố cổ Buda và phát triển mạnh các công trình hiện đại ở Pest. Từ những năm đó nhiều nước trên thế giới đã từng biết và sử dụng những hàng hóa nổi tiếng của Hung như thuốc tân dược, xe hơi bus du lịch và các phụ tùng, các sản phẩm nông nghiệp cao như xúc xích mùa đông, rượu ngon Tokoj v.v. Giao thông đường bộ rất phát triển, o có hiện tượng kẹt xe ở ngay thủ đô, trên một tuyến đường sử dụng nhiều phương tiện giao thông hỗ trợ nhau : xe điện, xe bus, xe taxi và metro; công trình metro ngầm vượt qua sông Danube là một thành tích xây dựng đáng nể của Hung vào những năm 70. Chưa nói ngành du lịch của Hung rất phát triển, hàng năm thu hút 2 triệu du khách bằng 1/5 dân số tới nghĩ dưỡng ỡ hồ Balaton ( Biển hồ của Hung), các nhà tắm nước nóng và nước khoáng nổi tiếng có cái xây dựng từ xa xưa. và tham quan thành pố Budapest đẹp như Paris của Pháp.





Ảnh chụp năm 2005 trước nhà Quốc Hội - Budapest


Trong hai cuộc kháng chiến ở VN trước đây Hung là một trong những nước ủng hộ VN nhiệt tình và giúp đỡ nhiều mặt.v.v.Ngày nay Hung đã gia nhập EU và là thành viên chính thức từ ngày 1/5/2004 nên quan hệ giữa VN và Hungary đã trở thành đối tác chiến lược, giao lưu TM giữa hai nước tuy còn ở mức khiêm tốn ( 110 triệu USD năm 2008) nhưng đang cố gắng theo đà phát triển. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế thế giới hiện nay Hung được xem là một nước có khả năng cạnh tranh nhât khu vực Trung Đông Âu và về địa lý lại ở vị trí quan trọng gần với các nước EU phát triển khác, thủ đô Budapest là điểm giao nhau của rất nhiều con đường giao thông trên bộ chính giữa Đông và Tây Âu, nên XTTM vào Hung sẽ có nhiều triển vọng XTTM vào các nước EU khác mà ít tốn kém hơn. Trên tinh thần đó Trung Tâm ASIA Center đã được xây dựng ở Budapest do tập đoàn STRABAG của Áo đầu tư, nhưng có rất nhiều cán bộ VN tham gia điều hành, ỡ đây đã thiết kế nhiều gian hàng ( 1500 gian), có nhiều văn phòng và các nhà kho chứa hàng hóa.

Theo dự kiến vào tháng 11 năm 2010 sẽ có sự tuyển chọn các doanh nghiệp VN tham gia triển lãm tại đây mang tên “ Tinh hoa đất Việt 2010” và đang kêu gọi các DNVN mở showroom tại đây





ASIA Center - Budapest


.

Previous
Next Post »