Thăm Florence ( Ý )





Trong thời gian đi thăm nước Italy, chúng tôi không quên ghé thăm thành phố Florence ( tiếng Ý là Firenze) là thành phố của nghệ thuật thời Phục Hưng .

Florence là thủ phủ của vùng Tuscany và tỉnh Florence nằm bên bờ sông Arno của Ý. Thành phố hàng ngàn năm tuổi này được xem là cái nôi của phong trào Phục Hưng châu Âu với thành tựu rực rỡ về hội họa và kiến trúc.Năm 1982, trung tâm lịch sử của Florence được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của thế giới. Florence còn được tạp chí du lịch uy tín Travel Leisure bình chọn “thành phố du lịch tốt nhất thế giới” năm 2007.



Thành phố Florence.




Năm 50 trước Công nguyên khi những người lính của hoàng đế La Mã Cesar bắt đầu dựng doanh trại ở đây, có thể coi là cột mốc đánh dấu sự ra đời của Florence . Nằm giữa con đường nối liền Thủ đô Rome với miền Bắc nên đô thị này sớm trở thành một trung tâm chính trị và thương mại quan trọng của nước Ý. Vào thế kỷ XIII, hoạt động văn học nghệ thuật ở Florence phát triển rực rỡ dưới sự bảo trợ của gia tộc Medicis đầy quyền lực. Những thành tựu hội họa và kiến trúc ở Florence gắn liền với tên tuổi của những nghệ sĩ lừng danh như Michelangelo, Leonardo de Vinci, Raphael... Florence đã từng là thủ đô của Vương quốc Ý từ 1865 đến 1871 trước khi thủ đô được dời về Rome. Ngày nay trung tâm của thành phố với nhiều nét kiến trúc từ thời trung cổ như đường sá nhỏ hẹp được lát đá, những ngôi nhà nhỏ xinh xắn được lợp ngói đỏ còn giữ được khá nguyên vẹn.

Florence sở hữu gần một nửa số công trình kiến trúc cổ và các tác phẩm nghệ thuật của Ý. Du khách có thể bắt đầu khám phá Florence từ quảng trường Piazza San Giovanni- trung tâm tôn giáo tiêu biểu nhất của thành phố với cụm ba công trình kiến trúc tôn giáo đỉnh cao: nhà thờ lớn Santa Maria del Fiore, tháp chuông Giotto’s Campanile…..

Nhà thờ lớn Santa Maria del Fiore được khởi công từ năm 1296 theo lối kiến trúc Gothic, đến năm 1436 mới cơ bản hoàn thành, gồm hai phần: giáo đường phía trước bằng đá cẩm thạch nhiều màu và tòa nhà mái vòm phía sau với phần mái vòm được xây bằng gạch đỏ. Ngôi giáo đường rộng 38 mét, dài 153 mét, gồm một gian lớn chính ở giữa và hai gian bên, hợp thành hình một cây thánh giá.. Nhà thờ Santa Maria del Fiore còn nổi tiếng với 44 cửa sổ kính đổi màu- bộ kính đổi màu lớn nhất của Ý thế kỷ XIV-XV.



Nhà thờ Santa Maria del Force

Cạnh nhà thờ Santa Maria del Fiore tháp chuông Giotto’s Campanile đứng riêng lẻ cao 85 mét. Tháp gồm năm tầng trang hoàng với rất nhiều tượng bằng gốm sứ. Tháp chuông do nghệ sĩ Giotto bắt đầu xây dựng năm 1334 và được Francesco Talenti hoàn thành ba tầng trên cùng năm 1359. Những cửa sổ rất cao ở mỗi tầng tạo nên nét thanh thoát cho tháp chuông. Toàn bộ tác phẩm nghệ thuật ở tháp chuông đã được chuyển vào bảo tàng Opera del Duomo từ năm 1965 đến 1967. Những tác phẩm nghệ thuật hiện tại ở tháp chuông chỉ là các vật mô phỏng.



Tháp chuông Giotto Campanile

Florence có rất nhiều viện bảo tàng và phòng triển lãm nghệ thuật nằm trong các dinh thự cổ kính. Các nơi này lưu giữ rất nhiều tác phẩm tranh, tượng điêu khắc, những bức bích họa và phù điêu đặc sắc. Nổi tiếng hơn cả là Viện Hàn lâm nghệ thuật Accademia Gallerry trưng bày những bộ sưu tập hội họa lớn từ thế kỷ XIII-XVIII của những nghệ sĩ lừng danh thế giới như Michelangelo, Leonard de Vinci, Raphael, Titren... Accademia Gallerry ngày nay thu hút rất đông khách du lịch đến chiêm ngưỡng bức tượng điêu khắc David, kiệt tác của Michelangelo.



Bức tượng khỏa thân bằng cẩm thạch, cao 5 mét mô tả chàng trai David trong Kinh Thánh trước khi đi đánh người khổng lồ Goliath, đạt đến tuyệt đỉnh của nghệ thuật điêu khắc. Michelangelo mất 3 năm để hoàn thành bức tượng, khi ông 29 tuổi. Hiện nay tượng David còn một phiên bản bằng đồng cũng cao 5 mét đặt tại quảng trường Michelangelo, nơi đặt bức tượng này trước khi được dời về Viện Hàn lâm nghệ thuật.



Chụp dưới tượng David ở quảng trường

Du khách không thể bỏ qua khi ở Florence là thăm cây cầu cổ Ponte Vecchio - một trong những cây cầu đẹp nhất bắc ngang sông Arno. Ponte Vecchio được xây bằng đá từ thời La Mã. Sau trận lụt năm 1333, cầu được xây dựng lại và định hình cho đến nay. Ponte Vecchio độc đáo ở chỗ hai bên thành cầu có những shop nhỏ bán đồ trang sức và tượng điêu khắc. Trên mặt cầu có một hành lang với mái che. Du khách có thể đứng giữa cầu ngắm cảnh hai bên bờ sông Arno và những tòa tháp cổ kính vượt lên trên mái ngói những ngôi nhà nhỏ xinh xắn.




Cầu Ponte Vecchio

Qua cầu Ponte Vecchio, du khách sẽ đến bờ trái sông Arno nơi có vô số xưởng sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, các nhà hàng truyền thống và quán rượu. Du khách có thể ghé công viên Boboli, một trong những công viên đẹp nhất nước Ý với rất nhiều tượng điêu khắc, vòi phun nước, và một đấu trường hình vòng cung. Tiếp đó, du khách có thể thăm các phòng trưng bày nghệ thuật và viện bảo tàng trong cung điện Pitti gần công viên với rất nhiều tác phẩm hội họa và điêu khắc của các nghệ sĩ tên tuổi.



Cổng vào công viên Boboli


Cung diện Pitti

Chúng tôi ngủ lại một đêm ở Florence để sáng mai trở về Rome


( Tham khảo thêm Internet )


Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Cô cậu thật hạnh phúc khi được thăm thú nhiều địa danh nổi tiếng trên thế giới.

Balas