Thăm Ba Vì

Nhân chuyến ra HN đầu tháng 11/2009 vừa qua, nhờ Chú&Cô Tiến&Phượng nhiệt tình cho xe ôtô và lái xe Sơn đưa chúng tôi ( Di&Chi- Khôi&Vinh) tranh thủ đến thăm Ba Vì cách HN khỏang 60km, mà trước đây tuy sinh trưởng và sống ở HN lâu năm vẫn chưa có điều kiện đến nơi này.

Xe ôtô chạy về phía Tây trên đường cao tốc Hòa Lạc rộng rãi, qua nơi có Khu Công Nghệ Cao HN đang còn xây dựng, tiến vào thị trấn nhìn thấy rất nhiều cửa hàng sữa, dê núi, gà ri v.v đặc sản của vùng này, thậm chí còn có nhà hàng bán thịt đà điểu và cá sấu ? san sát dọc hai bên đường, mà đường ôtô thuận lợi có thể chạy thẳng lên tận đỉnh núi.









Cảnh trên đường đi


Ba Vì được coi là ngọn núi tổ của nước Đại Việt. Đây là nơi ngự trị muôn đời của Tản Viên ( tức Sơn Tinh) theo truyền thuyết Sơn Tinh & Thủy Tinh. Ngọn núi cao nhất là Ngọc Tản, cao 1.281 m, giữa thắt cổ bồng, trên xoè tròn như cái tán, bốn mùa mây trắng bao phủ. Trên núi có đền Thượng thờ thần núi Tản Viên; lưng chừng núi có đền Trung, tương truyền là nơi Thần thường ngồi chơi ngắm cảnh; dưới chân núi là đền Hạ.
Nằm trong dãy Ba Vì còn có các núi Ngọc Lĩnh, Tương Miêu, U Bò, Núi Tre, Ghẹ Đùng, Trăm Voi... Ba Vì có khí hậu mát mẻ, không khí trong lành. Ở độ cao 400 m và 600 m là hai nơi nghỉ mát có tiếng từ thời Pháp thuộc. Tại khu vực này, hiện có tới 200 biệt thự và khách sạn nghỉ an dưỡng.
Du khách có thể đi thăm vườn quốc gia Ba Vì, leo lên các đỉnh núi như đỉnh Vua, đỉnh Tản Viên, đỉnh Ngọc Hoa. Từ đây có thể quan sát cả một vùng đồng bằng rộng lớn với đồng ruộng, thành phố, làng mạc, sông hồ. Sông Đà uốn lượn quanh chân núi ở phía Tây, hồ Suối Hai mênh mông trải rộng ở phía Đông, nhờ vậy mà tạo nên phong cảnh sơn thủy hữu tình.



Hồ Suối Hai


Dưới chân núi Ba Vì là hồ Suối Hai, có đường ôtô đến ven hồ. Đây là hồ nhân tạo, được khởi công xây dựng từ tháng 12/1958,Hồ Suối Hai dài 7 km, rộng 4 km. Trong lòng hồ có tới 14 đảo lớn nhỏ, diện tích khoảng 90 ha. Trên các đảo và ven hồ trồng nhiều cây ăn trái. Hàng vạn con chim hoang dã như le le, vịt trời, ngỗng trời, mòng, két, sâm cầm, giang, sếu... tụ tập trên mặt nước làm cho cảnh quan thiên nhiên sinh động.

Vườn quốc gia Ba Vì tiền thân là "Rừng cấm quốc gia Ba Vì" được thành lập năm 1991 và mở rộng về phía Hòa Bình thêm hơn 4.000 ha nâng tổng diện tích thành 11.372 ha , có danh giới thuộc huyện Ba Vì tỉnh Hà Tây và 2 huyện Lương Sơn và Kỳ Sơn thuộc tỉnh Hoà Bình.
Vườn Quốc gia Ba Vì là khu rừng nguyên sinh nằm trên hay dãy núi Ba Vì và Viên Nam hùng vĩ, có ba phân khu chức năng: Phân khu Bảo tồn nguyên vẹn với tổng diện tích 2.752ha; Phân khu Phục hồi sinh thái 8.279,5 ha; Phân khu Địa hành chính. Với tổng số dân là 77.600 người trong đó 33% là người dân tộc Mường, 66 % là người Kinh, người Dao chiếm 1%.
Núi Ba vì là một vùng núi trung bình, thấp có đồi tiếp giáp với vùng bán sơn địa. Vùng núi gồm các dãy núi liên tiếp nổi lên giữa vùng đồng bằng, có 4 đỉnh cao nhất là: Đỉnh vua cao 1296m, đỉnh Tản Viên cao 1227m, đỉnh Ngọc Hoa cao 1131m, và Đỉnh Viên Nam cao 1.031m.Ưu điểm cơ bản là khí hậu ở đây ôn hòa, nhiệt độ bình quân trong khu vực là 23,4oC, ở độ cao 400m nhiệt độ trung bình năm là 20,6oC; Từ độ cao 1000m trở lên nhiệt độ chỉ còn 16oC.Do khí hậu mát mẻ nên thích hợp cho việc nghỉ dưỡng cuối tuần vì không cách xa HN lắm. Đây là quần thể rừng nguyên sinh còn giữ lại cơ bản nên có nhiều lòai động vật và thực vật quí.














Vài cảnh tự nhiên của Khu Du Lịch Sinh Thái Ba Vì


Ở đây có nhiều cảnh đẹp, đã xây dựng các điểm du lịch: Ao Vua, Khoang Xanh, Suối Tiên, Thác Mơ, Suối Hai, Đồng Mô…Dãy núi đá vôi trùng điệp phía Tây Nam (Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức) có nhiều hang động độc đáo, kỳ thú, tiêu biểu là động Hương Tích tạo nên thắng cảnh Hương Sơn nổi tiếng trong nước và thế giới, hàng năm thu hút hàng vạn khách thập phương đến du lịch và trẩy hội.















Chụp tại Thiên Sơn và Thác Mơ


Do muốn tranh thủ về sớm bận công việc khác nên chúng tôi chỉ dừng lại tham quan nhiều và chụp ảnh ở Thiên Sơn, Thác mơ và ăn cơm trưa ở nhà hàng dân giã Phương Kha trên đường đến khu sân golf Đồng Mô ( ĐT : 0433 – 686229 hay 0904.026229) .Sữa tươi và sữa chua Ba Vì vốn là khóai khẩu của dân Thủ Đô từ lâu, lần này từ SG đến đây chúng tôi được thưởng thức những món ăn ngon như cải ngồng luộc, gà ri luộc rất mềm, sườn nướng thơm dòn và cà pháo không chua và rất ròn v.v..( thậm chí còn gói đem về ), giá phải chăng (chỉ khỏang trên 50,000đ/ng)








Tạm biệt Ba Vì khu Du Lịch Sinh Thái,một nơi nghỉ dưỡng đáng nhớ, khá gần và nay thuộc về Hà Nội.

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Chúc mừng bác Di và đoàn từ miền Nam ra đã có một chuyến đi thú vị tới Ba Vì.

Balas