Hà Nội có sạch thật không ?

Tôi vừa ra HN nửa tháng thấy HN nhiều chỗ o sạch, ngay cả hai bên bờ Hồ Hòan Kiếm nơi rất đông du khách nhưng còn nhiều rác, trẻ con còn trèo cả lên tượng đài gần cột đồng hồ đếm ngược lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long o sao chụp ảnh được... Nay lại có tin HN được bình bầu là Tp sạch nhất năm 2009. Chúng ta cùng tham khảo bài báo sau đăng trên báo Tuổi Trẻ ngày hôm nay :

Hà Nội được bình chọn đô thị sạch 2009: Do bình bầu tập thể

TT - TP Hà Nội vừa được bình chọn là một trong mười đô thị sạch và được Hiệp hội Đô thị VN tuyên dương trong lễ kỷ niệm Ngày đô thị VN 8-11 vừa qua. Điều này đã khiến dư luận ngỡ ngàng khi nhiều tuyến phố của thủ đô vẫn còn tình trạng ô nhiễm bụi bẩn, lấn chiếm lòng lề đường rất phổ biến.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó tổng thư ký Hiệp hội Đô thị VN Nguyễn Ninh Thực thừa nhận công tác xét chọn danh hiệu này cần phải được chấn chỉnh và sửa đổi. Ông Thực cho biết:

Nhiều tuyến phố Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng vì khói bụi - Ảnh: V.Dũng

- Năm 2009, Hiệp hội Đô thị VN có phát động phong trào thi đua “đô thị sạch năm 2009” gồm có 12 tiêu chí cụ thể. Việc xét chọn danh hiệu đô thị sạch được các cụm đô thị họp và bình bầu. Ở VN được phân chia làm tám cụm đô thị khu vực và Hà Nội thuộc trong cụm đô thị đồng bằng sông Hồng gồm 13 đô thị.

Ngày 18-10 vừa qua, cụm đô thị đồng bằng sông Hồng đã họp tại Bắc Ninh tổng kết phong trào thi đua đô thị sạch và bình bầu các đô thị xuất sắc trong phong trào này, TP Hà Nội cùng TP Bắc Ninh được bình xét đạt danh hiệu và trình Hiệp hội Đô thị VN khen thưởng cờ thi đua xuất sắc.

* Thưa ông, những ai trực tiếp tham gia bình bầu Hà Nội là đô thị sạch?

- Tất nhiên là các đại diện lãnh đạo của 13 chính quyền đô thị tham dự buổi họp hôm đó, thường là chủ tịch UBND thành phố, thị xã hoặc phó chủ tịch UBND thành phố, thị xã.

Thật ra sau buổi họp tham gia bình bầu, đã có dư luận tỏ vẻ không đồng tình vì tình trạng rác thải gây ô nhiễm ở thủ đô. Ban thư ký Hiệp hội Đô thị VN đã điện cho cụm trưởng đô thị đồng bằng sông Hồng là chủ tịch UBND TP Nam Định về chuyện dư luận phản ảnh như vậy, nhưng cụm trưởng có nói rằng đây là kết quả bình bầu của tập thể, đã có nghị quyết nên một mình không thay đổi được, không quyết định được.

ĐỖ HỮU LỰC thực hiện

Previous
Next Post »