Thăm Bái Đính, Tràng An Ninh Bình

Ngày 4.11.2009, mấy anh em con cháu Cụ Quang ở Hà Nội gồm các vị Ngọc, Thắng Minh, Phượng Tiến thể theo ý muốn của hai bác Di Chi từ TP. Hồ Chí Minh ra thăm Hà Nội đã cùng hai bác đến thăm Chùa Bái Đính mới và khu du lịch sinh thái Tràng An, Ninh Bình.

Khu vực Chùa Bái Đính hiện vẫn còn đang trong thời kì hoàn thiện, khắp nơi là một công trường ngổn ngang đất đá dở dang. Tuy vậy đã có 5 hạng mục được sách kỉ lục Việt nam ghi nhận:
1.Pho tượng đức Phật Thích Ca bằng đồng cao và nặng nhất.

2.Bộ tượng Tam thế Phật bằng đồng lớn nhất.
3.Đại đồng chuông lớn nhất.
4.Giếng nước lớn nhất.

5.Lễ trồng cây Bồ đề lớn nhất.
Đặc biệt vừa qua đã tổ chức đại lễ cung nghinh 6 viên ngọc Xá Lợi Phật và 3 viên Ngọc Xá Lợi Thánh Tăng do tín đồ Phật dâng hiến cho Chùa. Dạo thăm khu chùa ngắm nhìn những công rình đang hoàn thiện, chúng tôi luôn tự hỏi liệu có kịp hoàn thành các hạng mục đón chào đại lễ 1000 năm Thăng Long, Hà Nội.
Rời Chùa Bái Đính chúng tôi tới thăm khu du lịch sinh thái Tràng An cách đó khoảng hơn 10
km, nằm trong một khu non nước hữu tình rất nên thơ. Hai chiếc thuyền nhỏ đưa nhóm chúng tôi qua 12 hang động nằm sâu trong lòng núi, nước trong xanh, lòng hang khi rộng, khi hẹp trong suốt chặng đường.
12 hang động là 12 cái tên khác nhau như hang Tối, hang Sáng, hang nấu Rượu và luôn g
ắn với một truyền thuyết hấp dẫn. Ví như hang Nấu Rượu, tục truyền là nơi có giếng nước nằm trong lòng hang dùng để nấu rượu dâng Vua.
Chúng tôi dừng
chân tại Phủ Khống nằm ngay chân một ngọn núi hùng vĩ ngắm cảnh, chụp vài kiểu ảnh kỉ niệm. Nơi đây thờ 7 vị quan khi Vua Đinh Tiên Hoàng băng hà, cả 7 ông đều tự vẫn để tỏ lòng tiết trung với Vua.
Thú thật hào hứng bao nhiêu với cảnh đẹp thiên nhiên và sáng tạo của con người tại nơi đây, chúng tôi lại phiền lòng bấy nhiều về dịch vụ có nhiều bất cập ví như nạn "cò mồi" xe ôm, chụp ảnh, nhà hàng gây cảm giác khó chịu ngay từ khi mới đặt chân tới. Ở cả hai nơi khách luôn bị đám thợ ảnh hoặc xe ôm nhếch nhác đeo bám chèo kéo, gạ gẫm chụp ảnh hoặc đi xe mặc dầu không có nhu cầu.
Tuy vậy ghi nhận chung của chúng tôi Chùa Bái Đính là một công trình sáng tạo tôn nghiêm, khu Tràng An là một kì tích thiên nhiên hiếm có, hấp dẫn khách du lịch thập phương vì tính hoang sơ huyền bí.

Loại
trừ những khiếm khuyết nêu trên, Bái Đính-Tràng An là một khu du lịch đáng để du khách đến thưởng ngọan vì phong cảnh đẹp, hùng vĩ lại gắn với lịch sử của Thủ đô Hà Nôi cũng như của đất nước Việt nam ta.

Phạm Toàn.

(ảnh 1 trong bài sơ đồ mô hình toàn cảnh Bái Đính và một vài tư liệu tham khảo trên mạng)
Previous
Next Post »