Hậu Sài Gòn kí.

Tôi gọi “Hậu Sài Gòn kí” là mấy dòng ghi chép nhân chuyến ra Nội của hai bác Di, Chi bắt đầu từ ngày 29.10 tiếp theo chuyến vào Nam của các thành viên con cháu Cụ Quang mà Blog 53 đã đưa tin mấy hôm vừa rồi.
Cả hai chuyến vào Nam và ra Bắc đều có một điểm chung là làm điều hiếu, nghĩa tình đối với người đã khuất. Như đã biết lần vào Nam là tiễn đưa bà Phạm Kim Oanh em gái cụ bà Phạm Thị Yến về cõi vĩnh hằng, lần ra Bắc này là dịp cải táng mộ bác gái Đỗ Xuân Dục thông gia của Cụ Quang Yến (nghĩa trang Văn Điển vào ngày mai 2.11.2009 tức 16 tháng chín âm lịch).
Trước chuyến đi cả tháng trời đã có nhiều thông tin qua lại, bàn thảo về chương trình ở Hà Nội. Tưởng đâu đơn giản nhưng xem ra cũng phải mấy lần thư đi, thư lại vì số ngày hai bác ở Hà Nội ít mà anh em họ hàng lại đông.
Ngay sau ngay đặt chân đến Hà Nội tranh thủ thời gian chờ đợi ngày cải táng, hai bác đã đến thăm các vị cao niên là con cháu Cụ Quang Yến: Hải Anh, Ngọc Phi (Blog 53 đã Post ảnh trong bài thơ 'Mừng Sinh nhật trong tháng 11" ngày 30.10.2009 và "Chúc mừng" ngày 1.11.2009), thăm bác Nông (93 tuổi) và tiện đường ghé thăm cô chú Tiến Phượng và Thắng Minh. Đến thăm và tặng quà Cụ Phạm Vĩnh Hanh em ruột Cụ Quang nay đã trên 90 tuổi, thăm hai Cụ bà thông gia Nguyễn Lam và Phạm Quang Chúc (nhưng rất tiếc ảnh chụp bị nhòe).
Cuối ngày hai bác Di Chi đã có buổi nói chuyện vui vẻ, thân tình với hai bác Vũ Oanh-Chu Sa tại tư gia của hai bác về các đề tài quan tâm gia đình, sức khỏe, khuyến học, nhân đạo...và đặc biệt chúc mừng cuốn Hồi kí "Qua những chặng đường dựng nước, giữ nước, đổi mới và xây dựng đất nước" của bác Vũ Oanh mới hoàn thành gần đây.

Vĩnh Thắng
(Ảnh từ trên xuống do bác Di cung cấp: Thăm bác Nông, tại vườn nhà ông Tiến Phượng, thăm hai bác Oanh Sa)
Previous
Next Post »