Cần thực hiện nghiêm chỉnh 5K

Theo Dân trí tính từ ngày 11/10- giai đoạn thực hiện Nghị quyết 128 đến 18h ngày 15/12, TP Hà Nội ghi nhận hơn 17.400 ca mắc Covid-19, trung bình hơn 270 ca/ngày), trong đó gần 6.700 ca ngoài cộng đồng, chiếm hơn 38%. Đáng chú ý, số ca mắc mới trong ngày 14/12 là 900 ca thì đến ngày 15/12 đã tăng lên gần 1.400 ca.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, khi TP thực hiện nới lỏng, sống chung an toàn với Covid-19 thì việc tăng số ca bệnh là điều dễ hiểu. Nhiều trường hợp nhiễm virus nhưng không có triệu chứng. Vì thế, trong giao tiếp, tiếp xúc hằng ngày rất khó để biết được liệu người đối diện hay bản thân mình có mang mầm bệnh hay không.

Bên cạnh đó, những hoạt động tập trung đông như người như liên hoan, đám tang, đám cưới... sẽ là môi trường rất tốt để SARS-CoV-2 lây lan.

Theo ông lúc này ý thức người dân là quan trọng nhất, "Người dân cần thực hiện nghiêm túc 5K. trong bất cứ thời điểm nào. Việc nghĩ rằng đã tiêm vaccine sẽ không mắc bệnh hoặc chỉ ở thể nhẹ, từ đó buông lỏng việc bảo vệ bản thân là rất nguy hiểm", TS Phu nhấn mạnh.

Cũng theo ông, việc không thực hiện tốt 5K còn là điều kiện làm lây lan mầm bệnh cho người khác, đặc biệt là những đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, mắc bệnh nền, trẻ em hay những đối tượng chưa được tiêm đủ liều vaccine.

Phạm Lê

Previous
Next Post »