Trải lòng chuyện đặt tên cháu nội mới sinh.

Cậu cháu đích tôn nhà tôi mới sinh vào ngày 28/9 vừa rồi, hơn tháng nay việc đặt tên cho cháu tưởng dễ, hóa ra lại cũng có cái khó riêng.
Tạm dẫn ra mấy cái khó. Một là những cái tên hay, có nhiều ý nghĩa và hứa hẹn tiềm năng sáng sủa thì con cháu Cụ Quang Yến đã chia nhau nhận hết cả rồi. Hai là bắt chước đâu đó người ta đặt tên tựa như các thần tượng diễn viên Hàn, xem ra lại rất là kì quặc và khó nghe. Ba là bây giờ nguồn thông tin rộng, phong phú đa chiều, dù sao cũng không thể bỏ qua không tham khảo những luận bàn về lĩnh vực đặt tên người. Bốn là còn phải lắng nghe ý tứ “ông cố, bà cô…” họ hàng nội ngoại, người thân và bạn bè. Thành ra gần hai tháng nay chúng tôi đã mấy lần ướm thử, vẫn thấy chưa ưng ý nên chưa đưa lên truyền thông để thông báo tới chi họ.
Cuối cùng sau nhiều lần cân nhắc, nâng lên, hạ xuống rồi cũng đưa tới kết qủa. Chúng tôi đã làm giấy khai sinh cho cháu với cái tên là Phạm Lê Minh Đức. Thế là từ nay cháu đã có tên mới mang đủ họ hai bên nội ngoại Phạm, Lê và có cả tên hai bà nội ngoại cùng tên là Minh.
Đặt tên xong khi đi làm Giấy khai sinh cho cháu tôi cẩn thận rà soát lại chi tiết từng câu chữ, số liệu ngày tháng năm sinh, đặc biệt là số GKS và số Quyển có hay không. Ấy là phòng khi sau này nhỡ ra cháu chót trở thành người nổi tiếng như Công Phượng đội trưởng U19 bóng đá khỏi bị vướng vào thị phi truyền thông nghi ngờ, săm soi.
Đặt tên như vậy thực tình chúng tôi chỉ có một mong muốn duy nhất lớn lên cháu sẽ phấn đấu trở thành người có “tâm, trí, đức” làm được nhiều việc “ích nước, lợi nhà” dạng danh cho gia đình và dòng họ cụ Quang Yến, xứng với cái tên đã được đặt như thế.
Vĩnh Thắng 
Ảnh trên: A1/ Phạm Lê Minh Đức. A2/ Hai chị em.
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Tên cháu hay và có ý nghĩa

Balas