Hà Nội đã đạt miễn dịch cộng đồng chưa?

 (VTC News) -Chuyên gia lên tiếng trước thông tin nhiều người cho rằng Hà Nội đã đạt miễn dịch cộng đồng khi số ca mắc giảm mạnh và tỷ lệ tiêm vaccine cao.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, với tình hình hiện tại của Việt Nam và thế giới rất khó khẳng định Hà Nội đạt được miễn dịch cộng đồng hay chưa. Tỷ lệ tiêm chủng rất cao không có nghĩa là đạt miễn dịch cộng đồng và không phải tiêm vaccine là không bị lây nhiễm.

Mặt khác, một số người dù mắc COVID-19 nhưng vẫn có khả năng tái nhiễm nhiều lần. Trong khi để đạt được miễn dịch cộng đồng với một bệnh dịch, thì một người khi mắc bệnh thì không nhiễm lại trong thời gian ngắn.

Từ thực tế trên, ông Phu cho rằng, rất khó để nói Hà Nội hay bất kỳ nơi nào đã đạt được miễn dịch cộng đồng. Nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu nếu người dân chủ quan. Vì vậy, dù Việt Nam đã chuyển sang kiểm soát rủi ro, thích ứng an toàn với dịch bệnh nhưng chúng ta không được lơi là, vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng dịch và tuân thủ 5K của ngành Y tế.

Phạm Lê sưu tầmF0 giảm mạnh, tỷ lệ tiêm vaccine cao, Hà Nội đã đạt miễn dịch cộng đồng? - 1

Previous
Next Post »