Nói chuyện xưa

Xa xưa cách nay mấy chục năm thời bao cấp lúc đó báo chí không phổ cập như bây giờ, chúng ta có phong trào làm báo tường trong các trường học, trong đơn vị quân đội, nhà máy xí nghiệp.
Hồi tôi học phổ thông cấp III có anh bạn rất giỏi vẽ luôn nhận phần trang trí cho tờ báo tường của lớp, mỗi khi có giờ giải lao chúng tôi lại túm tụm bàn tán xì xào quanh tờ báo nàyHàng tháng đều có chấm thi giữa các tờ báo tường của nhà trường, tờ báo của lớp tôi luôn được đứng vào hàng tốp cao nhất. Hãnh diện lắm!
Đến ngày vào Quân đội gian khổ, khó khăn là thế nhưng phong trào làm báo tường luôn luôn được duy trì dưới nhiều hình thức mỗi có khi có điều kiện thuận tiện.
Sau báo tường rồi đến Loa Phường, nhưng rộng ra là hệ thống truyền  thanh cộng đồng. Những người lớn tuổi chúng ta chắc không thể quên giọng nữ dõng dạc thông tin có máy bay Mỹ xâm phạm vùng trời Thủ đô ‘Đồng bào chú ý, Đồng bào chú ý, máy bay địch cách Hà Nội ,,,”. Tôi nhớ tới tận những năm 1980 nhà tôi ở Hạ Hồi vẫn còn loa truyền thanh Hà Nội.
Mấy năm trước loa Phường vẫn còn hoạt động, nhưng đã có người phê phán loa phường làm ảnh hưởng tới trật tự đường phố gây phiền phúc cho dân. Nhiều nơi đã dep Loa Phường vì áp lực dư luận. Nhưng đến khi có đại dịch Covid.19 vừa rồi Loa Phường hồi sinh cho thấy tác dụng trở lại, góp phần truyền bá thông tin chống dịch cho người dân.
Kể chuyện xưa xem ra đồ cũ chưa hẳn đã mất hết tác dụng của nó khi biết xử dụng đúng lức, đúng chỗ.
Phạm Toàn


Previous
Next Post »