Kể chuyện ngày 4 Tết…

Hôm qua ngày mồng 4 Tết trời nắng to, thời tiết khó chịu sáng ra tôi gọi điện xin tư vấn bác Chi ít điều về thuốc. Được biết ngày 2 Tết giỗ cụ Quang, hai bác làm món bún thang mà hai cụ sinh thời hay làm vào ngày Tết cho con cháu thưởng thức.
Bất ngờ đầu giờ sáng Cụ ông hàng xóm đã ngoài 80 tuổi, người cùng phố cách nhà tôi mấy con ngõ sang chơi gọi là chúc Tết. Cả năm nay không gặp ông Cụ, cũng không phải là chỗ thân quen tôi rất bất ngờ. Vốn cũng là cựu binh phòng không ngày xưa chủ và khách say sưa hết chuyện xa, đến gần rồi cuối cùng lại quay về chuyện sức khỏe. Cụ khoe vừa qua kỳ mổ não hút cục máu đông, nay uống hoạt huyết dưỡng não thường xuyên tim mạch ổn định. Về bệnh tiểu đường, hai năm nay thấy ổn trong ngưỡng cho phép. Tôi dò hỏi uống thuốc gì mà tài thế, Cụ bảo ngoài thuốc của bệnh viện ngày ngày cụ vẫn tập vẩy tay gần 6000 cái, chia làm bốn đợt sáng, trưa, chiều, tối trước khi ngủ. Tôi ngỏ ý thán phục vì thực ra tôi cũng có tập vẩy tay, nhưng số lượng không bằng và không duy trì được lâu. Tôi đang ngẫm nghĩ vì thế mà chữa được bệnh, có lẽ phải tham khảo xem có thể áp dụng được không.
Tiễn ông Cụ ra về ít lâu đến trưa tôi lại có khách, chị Hồng Vinh cùng mấy mẹ con cháu Tô Minh Hương đến chơi. Cháu lớn Hương Nhung du học Úc, vừa nhập trường Đại học ngành Y. Cô em Hương Liên đang học trường chuyên Amstecđam, nổi tiếng cả nước về chất lượng thày trò. Tôi tấm tắc thế là chi họ sắp có thêm một bác sỹ nối nghiệp bác Đỗ Kim Chi “ Lương y như từ mẫu” tha hồ mà nhờ vả. Tôi kể tiếp hôm thăm nhà mới của Hùng Hương ở khu Park Hill, trước “đẳng cấp” vợ chồng nhạc sĩ Việt Hùng tôi tha không ép Hương Nhung lên chơi một bản nhạc Piano, mặc dù trước đó biết cháu là một tay đàn có hạng của nhà Tô Minh Hương. Cháu gái cười tươi tỏ ý đồng cảm, thú nhận mải học đã lâu cháu không đụng đến đàn. 
Tối đến ngồi xem TV không biết nghe thông tin từ đâu , bà xã tôi nhắc năm nay Việt Hùng nhà Nguyên Lan đạo diễn mấy chương trình âm nhạc, nghe nói hoành tráng lắm nhớ để ý xem sao. Đang mải mê nghe mấy “ngọc nữ” diến viên phim truyền hình Nhã Phương, Lã Thu Huyền, Cao Thái Hà…trả lời phỏng vấn truyền hình tôi nhận được tin nhắn ảnh. Mở ra là ảnh  tối mồng 2 Tết, cặp Hùng Hương và hai cô con gái có cháu Thu Nga con bà Lan đi cùng đến chúc Tết cô chú. Tối đó chúng tôi nói chuyện hồi lâu, tôi ngỏ ý tiếc cô cháu Bảo Trân nhà Lan Thắng đang học cô giáo Thiều Hương nhiều hứa hen lại phải bỏ dở chừng theo bố mẹ ra ngoài nước. 
Trước khi tiễn khách ra về chúng tôi chụp một kiểu ảnh kỉ niệm bên cành đào ngày Tết của gia đình. Nhận ảnh tôi hơi giật mình vì người và cảnh cũng đẹp, có lẽ nhờ máy ảnh xịn đắt tiền của khách mới được như thế.
Chưa hết khoàng 20h tối bà bạn của bà xã tôi phóng xe từ Phan Đình Phùng tới, hàn huyên hồi lâu rồi lì xì cho tôi một phong bao đỏ chót kèm lời chúc "mong anh khỏe".
Khoảng gần 11h tôi lăn ra ngủ mê mệt, sáng nay bà xã kể lại tối qua cậu con trai gọi điện nói chuyện với mẹ hồi lâu. Cô cháu nội xen vào đòi xem ông ngủ thế nào, bà xã đành đưa chiếc camera hiện hình cho xem. Con bé cười thích thú “con nhìn thấy ông rồi”. 
Nghe vậy tôi nghĩ tối nay sẽ gọi điện nói chuyện với con cháu, xem chúng vừa đi chơi xa mấy ngày ở bên đó thế nào.

Vĩnh Thắng 
Previous
Next Post »