CHUYỆN HY HỮU NGÀY TẾT


Câu chuyện 1:
Ngày 8 Tết năm Bính thân, vợ chồng chúng tôi quyết định đi thăm chúc Tết gia đình đồng hương ông xã là đại tá quân đội đã nghỉ hưu. Chúng tôi đã đến nhà ông này cách đây cũng khoảng 4 – 5 năm. Ông xã không nhớ rõ nhà lắm nên lúc đầu bấm nhầm chuông ở một nhà cách đấy khoảng 10 nhà. Ông chủ chỉ ra hướng nhà đầu ngõ. Đến nơi, tôi thấy 1 nhà cửa bên trong mở, nhìn mặt tiền quen quen, thế là tôi bấm chuông. Ngay lập tức từ trong nhà một người phụ nữ chạy ra đon đả chào “Chúc mừng năm mới anh chị” rồi mở cửa sắt mời vào. Tôi đắc chí nói với ông xã: “ Anh thấy em nhớ chính xác chưa?”
Câu chuyện diễn ra rôm rả nhờ vào tính cởi mở của bà chủ. Đầu tiên tôi khen cây đào gốc ở sân của nhà rất đẹp, bà chủ bảo đó là cây thuê, năm nào cũng thuê của một người và chỉ cần có số điện thoại của người đó thôi. Tiếp theo tôi khen nhà có chậu lan rất to đẹp, bà chủ bảo đấy là chậu lan được đơn vị nào đó thuộc Bộ quốc phòng tặng. Khi bà chủ rót mời nước, tôi khen bộ ấm chén đẹp, bà chủ bảo do chồng mua từ Tiệp. Bà chủ đưa ra các loại bánh kẹo mứt rất ngon, món hồng sấy khô được bà chủ cắt ra từng miếng nên dễ ăn. Rồi hạt mắc ca mua loại đã bóc vỏ sẵn nên dễ ăn. Tôi được dịp than phiền không biết nên mua phải loại hạt mắc ca cả vỏ mà vỏ khó bóc quá nên khó thết khách. Càng tiếp xúc tôi càng phục bà chủ về chuẩn bị tiếp khách chu đáo và không quên nếm đủ loại bánh mứt kẹo hạt trên khay một cách tự nhiên …như ruồi. Chúng tôi còn bàn luận về các thủ tục Tết như cúng 30 Tết, hóa vàng mùng 3 Tết…Chắc chúng tôi nói chuyện không ngừng nên ông xã không chen vào nói được lúc nào cả. Câu chuyện sôi nổi với các chủ đề thay đổi liên tục kéo dài ít nhất là 15 phút. Giữa chừng tôi buột miệng “Dạo này chị Tam trộn vía trông khỏe ra nhỉ” – Tam là tên vợ bạn ông xã.
Đến lúc này bà chủ ngập ngừng: “Anh chị đến nhà chị Tam à? Em không phải là chị Tam. Chị Tam thấp hơn em và nói tiếng Nghệ cơ. Em sẽ chỉ nhà chị Tam cho anh chị. Nhà chị ấy ngay sát kề nhà em nhưng buồng mặt tiền cho thuê làm phòng khám rồi nên anh chị phải đi vòng ra phía sau nhà cơ”. Thế là chúng tôi xin lỗi rối rít. Ông xã thì bảo cứ tưởng chị chủ nhà là em chị Tam…đang định hỏi chị Tam đâu…Tôi thì bào chữa là hai nhà giống nhau quá, lại thấy ông chủ cũng nghỉ hưu từ Bộ quốc phòng…Bà chủ vẫn tươi cười: “Không sao ngày Tết có khách là quý rồi…”
Theo chỉ dẫn của bà chủ chúng tôi vào được nhà ông bạn cũ và không dám nói lộ ra chuyện nhầm nhà. Tuy nhiên, khi ra về cả hai chúng tôi được một mẻ cười vỡ bụng ít nhất là 15 phút – chắc sẽ trẻ ra được mười tuổi với sự cố hy hữu này.


Câu chuyện 2:

Ngày 30 Tết Đinh Dậu, theo truyền thống hai chị em chúng tôi cùng các con cháu tổ chức cúng giỗ bố đẻ và bà nội chung một ngày vào buổi trưa (bố chúng tôi mất ngày 1 Tết, sau bà nội 1 ngày).Tôi nhận món gà luộc và canh măng. Sáng 30 Tết, tôi ra chợ mua 2 chú gà sống vặt lông tại chợ (một cho giỗ, một cho đêm 30 tại gia đình). Phải nói 2 chú gà rất đẹp, 1,8 kg hơi, 1,6 kg thịt (cả lòng). Tôi xách 1 chú đến Trung tự, định luộc cả bộ lòng thì chị Vinh bảo không cần cùng lòng. Thế là thái ra nấu miến. Tối về lôi con còn lại ra làm, buộc cánh tiên cẩn thận, luộc tiết, xong quen tay như buổi sáng lại thái mất bộ lòng, rồi mới nhớ ra là nhà mình phải cúng nguyên bộ lòng nữa (già rồi nên hay quên như vậy đó). Ông xã nổi giận ra chợ kiếm nhưng muộn quá rồi không còn ai bán lòng gà nữa. Lúc đó cũng phải 19 giờ rồi. Tôi quen hơn nên sau khi luộc xong gà, đi ra chợ 8/3 (xa hơn chợ gần nhà). Hú vía, vẫn còn 1 nhà đang giết mổ bán con gà cuối cùng cho 1 bà khách. Đó là 1 chú gà trống cũng đẹp và nặng tầm như chú gà tôi đã mua.Tôi hỏi mua bộ lòng thì bà khách vui lòng để lại vì bảo nhà bà ấy không cũng lòng. Để tỏ lòng cám ơn, tôi đã tự nguyện trả cho bà ấy 20.000 đồng, gấp 4 lần giá ngày thường.  Nói chung thì vẫn cọc cạch nhưng xử lý tình thế được như vậy cũng tốt rồi.  
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Thật là hữu hy, nhưng ngày Tết thế cũng vui nhỉ !!!

Balas
avatar

Học gì với bài viết trên :
1/ Từ cha sinh mẹ đẻ tới giờ chưa bao giờ tôi gặp trường hợp này đúng vào dịp tết, vậy không thể tưởng tượng nổi mình sẽ như thế nào khi cảnh đó sảy ra, chắc áy náy tới lúc chết !Trường hợp nhầm lẫn này sác xuất tỉ lệ 1/10.000.000
2/Đàn bà sở lởi có nhiều cái lợi kể cả lúc ngoại giao, gia đình luôn có tiếng cười ?
3/ Chuyện bộ lòng gà giúp mọi người thấy rõ tác dụng của sự may mắn, gặp việc này ngày cuối năm, chắc năm Đinh Đậu sẽ được quý nhân phù trợ !

Balas