Dã ngoại Đồng Nai

Sài gòn tuy đã vào mùa mưa, nhưng khí hậu vẫn oi bức, chúng tôi những cán bộ già hưu trí rủ nhau đi dã ngoại huyện Tân Phú , tỉnh Đồng Nai nơi có 2 khu nghỉ dưỡng khá quen biết là Vườn quốc gia Cát Tiên Công Viên Suối Mơ . Xe auto khởi hành lúc 8 giờ tại công viên Lê Văn Tám , Q1 rong ruổi chạy về phía Q2 ra đường cao tốc đến Dầu Giây thì đi tới Định Quán- Đồng Nai và theo quốc lộ chạy đến hai nơi trên.
Vườn quốc gia Cát Tiên
Vườn quốc gia Cát Tiên với tổng diện tích là 71.350ha, nằm trên địa bàn 3 tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước; có tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng và là một trong những vườn Quốc gia lớn nhất ở Việt Nam. Trụ sở Vườn Quốc gia Cát Tiên đặt tại huyện Tân Phú, Ðồng Nai.Phải đi đò qua sông Đồng Nai mới đến nơi đây

Cát Tiên đã được Unesco công nhận là khu dự trữ sinh quyễn quốc tế và Ban thư ký công ước RAMSAR công nhận là vùng đất ngập mặn ngập nước Bàu Sấu có tầm quan trọng quốc tế. Hiện nay, Vườn quốc gia Cát Tiên đang lập hồ sơ trình Unesco thẩm định để công nhận là khu di sản thiên nhiên thế giới.Đặc điểm của Vườn quốc gia này là :
Hệ thực vật
Hiện đã thống kê được 1610 loài đặc trưng cho hệ thực vật miền Đông Nam bộ Việt Nam, với nhiều loài cây gỗ ưu thế họ Sao Dầu, họ Tử Vi, họ Đậu. Ở đây, còn nhiều loại thực vật quý hiếm như: Gõ Đỏ, Cẩm Lai, Giáng Hương…
Hệ động vật
Cát Tiên có 113 loài thú, 351 loài chim, 159 loài cá nước ngọt, 109 loài bò sát, 41 loài lưỡng cư và 450 loài bướm.Trong đó, tê giác 1 sừng Việt Nam là loài thú cổ có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới. Hiện chúng chỉ còn duy nhất ở Cát Tiên với khoảng 3-5 cá thể.
Giá trị văn hóa
Quần thể di tích văn hóa – khảo cổ học Cát Tiên có niên đại từ thế kỷ III đến thế kỷ VI sau công nguyên mà chủ nhân của chúng là cư dân bản địa.
Rừng quốc gia Nam Cát Tiên là một thế giới đầy sắc màu và cám dỗ, tràn trề nhựa sống, và luôn có sức hút đặc biệt với du khách nước ngoài.

So với những năm trước đây các cơ sở hạ tầng như nhà ăn, nhà nghỉ đã được đầu tư nhiều hơn có trang bị các thiết bị tiện nghi như tủ lạnh, máy lạnh, wifi ,bình tắm nóng….Khi tôi đến được xếp ở nhà nghỉ Bò tót khá khang trang, nghe nói giá phòng khoảng 550,000 đồng/ đêm. Cũng có phòng giá chỉ trên 150,000đ, nhưng toilet ở bên ngoài phòng. 


 
Khu vườn có cảnh thiên nhiên đa dạng: vừa có đồi, vừa có bãi ven sông, vừa có các trảng rộng lớn bằng phẳng, lại có các dòng chảy dốc. Vào mùa mưa các dòng suối hiền lành trở thành các dòng thác, nước đổ trắng xoá trên các triền đá lớn. Nhiều đoạn thác quanh co, lượn khúc tạo ra những bãi cát vàng rộng như các bãi tắm tự nhiên.
 Giữa dòng sông rộng lớn nổi lên các hòn đảo chạy dài theo con nước. Trên đảo, cây cổ thụ mọc xen với đám cỏ rộng có thể làm nơi cắm trại, đốt lửa đêm lý tưởng. Dọc ven sông, theo lộ chính về phía tay trái là toàn bộ các kiểu rừng già, hỗn giao của các loại cây gỗ quý: gõ, giáng hương, trắc, cẩm lai, gụ... Bên phải của con đường rừng là thác trời, một ghềnh thác kỳ thú nhất của Cát Tiên. Tiếp tục băng rừng, qua các thung lũng sâu sẽ đến Bàu Sấu, nơi chứa nước rộng nhất, nằm ở khu trung tâm của Vườn Quốc gia Cát Tiên. Lòng bàu chứa nhiều loại cá, đặc biệt có cả cá sấu nước ngọt. Ven bàu là nơi tập hợp của nhiều đàn chim lớn như công, trĩ, gà lôi, sếu, giang, mòng, két, le le, cù đen...
Xe chuyên dụng, đây là một trong những chiếc xe sẽ chở chúng tôi tham quan các điểm trong khu rừng. Có một điều đặc biệt ít ai biết đến là thỉnh thoảng các bác tài sẽ phải dừng lại để dọn quang cây cối trên đường đi vì con đường này các bác đi hằng ngày và cây cối nếu không dọn quang sẽ gây tổn thương cho những người đi trên xe. Thỉnh thoảng đang đi bác tài lại thắng gấp để chỉ cho chúng tôi một con kỳ đà nằm phơi nắng trên đường, hay một con gà rừng lấp ló trong bụi cây bên đường.
Cát Tiên không những có cảnh quan ngoạn mục, lại nằm trong khu vực chuyển tiếp của khí hậu miền núi và đồng bằng nên Cát Tiên có khí hậu độc đáo. Địa hình có sông suối bao bọc làm cho khu rừng già vừa được giữ nguyên vẹn, vừa trở thành nơi qui tụ hầu hết các kiểu rừng đồng bằng Nam Bộ. Ðây là khu rừng nguyên sinh tiêu biểu cho hệ sinh thái rừng ẩm nhiệt đới vùng thấp. Rừng có nhiều cây cổ thụ như bằng lăng, gỗ đỏ. Hệ thực vật có hơn 1.362 loài thực vật bậc cao, hơn 440 loài cây gỗ quý, hàng trăm loại cây dược liệu, 133 loài hoa phong lan...
2. Công viên Suối Mơ

Tọa lạc  Số 9, ấp 6, xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Suối Mơ cách vườn quốc gia Nam Cát Tiên - Khu dự trữ sinh quyển thế giới 25 km. Chỉ với 30 phút đi xe,“ Biển trên rừng” là cảm nhận đầu tiên của du khách khi đến Suối Mơ. , tổng diện tích hơn 300,000 m2  Với diện tích mặt hồ trên 150,000 m2, mặt nước trong xanh quanh năm chảy ra từ các mạch nước ngầm, Suối Mơ là một món quà mà thiên nhiên ban tặng cho vùng bình nguyên núi rừng này.

   Suối Mơ, bức tranh thiên nhiên hoàn hảo với phía xa xa là dãy núi thoáng ần hiện vào buổi sớm mai hay sương xuống lúc chiều tà. Những dòng suối nhỏ của vùng đất chịu nhiều ảnh hưởng của núi lửa này len lỏi qua các khe đá, đổ vào lòng hồ mát lạnh, ngọt lịm. Bàn tay khéo léo của con người cố gắng giữ lại nét tự nhiên, hoang sơ nhất có thể, đây là hồ nước ngọt tự nhiên được chặn dòng tạo thành hồ tắm lớn nhất trong khu vực Đông Nam Bộ khiến bạn tưởng như đang tắm ở Biển nước ngọt trong rừng.   
Tiếng róc rách của những dòng suối nhỏ len lỏi qua khe đá dưới nắng chiều muộn hay tiếng thác đổ trong buổi sớm mai đưa bạn trở về miền tuổi thơ xa xăm mà giữa bộn bề lo toan của cuộc sống, bạn vô tình đánh mất từ lúc nào.
Công Viên Suối Mơ, nơi có hồ tắm thiên nhiên duy nhất mà bạn nhìn thấy những viên sỏi dưới chân, từng đàn cá suối say sưa bơi lội và vô tình chạm vào bạn, thiên nhiên và con người là một, khung cảnh bình yên đến lạ kỳ.
   Một ngày thư thả trong tuần, nếu đưa gia đình đến đây để tận hưởng những giây phút sum họp hay thỏa sức khám phá thiên nhiên vô tận nơi đây, Công Viên Suối Mơ thích hợp với mọi lứa tuổi: trẻ em tung tăng trong khu vực mực nước cạn, người lớn đam mê với những hoạt động thể thao dưới nước, chèo thuyền trên hồ, xe đạp nước, thỏa sức ngắm những cây thủy sinh mỏng manh uốn mình theo dòng nước, người già thư thái bên hồ sen hay tĩnh lặng dưới gốc đa già, cảm nhận cái lạnh từ từ khi chiều buông.
   Hàng chục dòng suối nhỏ chảy ra từ trong vách núi cùng hội tụ về một vùng trũng toàn đá và cát, tạo nên một hồ nước tự nhiên rất đẹp ở xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, Đồng Nai. Đó chính là Suối Mơ, điểm du lịch lý tưởng được nhiều người tìm đến.
Tháng 8/2014, Công ty Phú Lạc thông báo sẽ khai trương Công viên Suối Mơ vào ngày 30/8 trước sự bất ngờ của bao nhiêu người trong sư khát khao mong đợi. Trước mắt du khách, cái Hồ Suối Mơ đã biến dạng hoàn toàn: Những dòng suối nhỏ đã được uốn dòng để tạo thành những thác nước đổ xuống một bở đá, Hồ nước được ngăn ra thành nhiều bậc thành những hồ tắm cho trẻ em, người lớn, hồ chèo thuyền, đạp vịt. Khu đất rẫy hai bên bờ hồ được cải tạo thành những thảm có mượt mà, xanh biếc, cái cù lao cỏ lác giữa hồ được bồi thêm đất để trở thành một đảo cỏ bát ngát xanh tươi…..
Có thể nói một công trình cải tạo thiên nhiên khá hoàn thiện và tốn kém có thể dùng 2 từ: SÁNG TẠO và HOÀNH TRÁNG  để mô tả cho công trình này. Các nhà thiết kế và đầu tư đã không làm thất vọng sự mong đợi của du khách.
Hai nơi nghỉ dưỡng trên gần Sài Gòn nên có thể đưa gia đình đến đây  vào những ngày nghỉ cuối tuần.
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Bác Di sướng thật được đi thăm thú nhiều nơi. Nhìn thức ăn được bày ra phong phú thực đơn, ước gì mình cũng được như thế. Ngoài này trời oi nắng đến nửa tháng nay mà chẳng dám đi đâu.

Balas
avatar

Được tài trợ, chỉ góp 200,000đ tiền xe ôto

Balas