Thăm lại miền Tây Nam Bộ



 Đợt dã ngoại thăm lại Miền Tây Nam Bộ vào cuối tháng 9 /2013 chúng tôi đã khởi hành từ Tp Hồ Chí Minh dọc theo đường cao tốc HCM – Trung Lương lần lượt đến thăm 3 tỉnh phía Bắc sông Tiền là Tiền Giang – Bến Tre- Đồng Tháp, khi trở về  ghé qua huyện Bến Lức – tỉnh Long An ăn tối, trước khi trở lại Sài Gòn.
Tỉnh Tiền Giang
 
 
Tiền Giang là một tỉnh ven biển đồng bằng sông Cửu Long, vừa thuộc Vùng đồng bằng sông Cửu Long, vừa nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm cách thành phố Hồ Chí Minh 70 km về hướng Nam và cách thành phố Cần Thơ 90 km về hướng Bắc.  Phía bắc và đông bắc giáp tỉnh Long An, phía tây giáp tỉnh Đồng Tháp, phía nam giáp tỉnh Bến Tre và tỉnh Vĩnh Long, phía đông nam giáp Biển Đông. Tiền Giang nằm trải dọc trên bờ Bắc sông Tiền (một nhánh của sông Mê Kông) với chiều dài 120 km.Diện tích tự nhiên: 2,481.8km2, có 7 huyện, TP.Mỹ Tho và thị xã Gò Công.. Sau khi vào thăm Công Ty Điện Lực Tiền Giang, vì thời gian có hạn chúng tôi được các đồng nghiệp dẫn đi vãn cảnh  thành phố Mỹ Tho,thăm khu di tích lịch sử Ấp Bắc và Trại Rắn Đồng Tâm
Thành phố Mỹ Tho có từ thế kỷ 17, là tỉnh lỵ của tỉnh Tiền Giang, nằm chếch về phía đông nam bờ sông Tiền, có diện tích tự nhiên 48,3 km2, phía đông và phía bắc giáp huyện Chợ Gạo; phía nam giáp sông Tiền và tỉnh Bến Tre, phía tây giáp huyện Châu thành (ranh giới là Quốc lộ I).Thành phố Mỹ Tho có 8 phường nội ô và 5 xã, các phường ngoại thành (cù lao trên sông Tiền ở phía nam thành phố).
Trong thành phố, có các con kinh rạch quan trọng là Bảo Định chia Mỹ Tho thành hai khu vực tả ngạn và hữu ngạn. Mỹ Tho bắt nguồn từ phương ngữ gốc Khơme như Mê Sor biến thể thành "Mỹ" và "Tho" qua tiếng Việt, có nghĩa là xứ có người con gái da trắng, đẹp.
Khu di tích lịch sử quốc gia Ấp Bắc
Thuộc xã Tân Phú (huyện Cai Lậy-Tiền Giang) cách trung tâm huyện lỵ 10 km về hướng Đông. Tại đây, bia kỷ niệm có ghi: "Chiến thắng Ấp Bắc ngày 02/01/1963 đã đánh bại các chiến thuật: bủa lưới, phóng lao, trực thăng vận và thiết xa vận mà Mỹ cho là tân kỳ. Chiến thắng Ấp Bắc nói lên đầy đủ ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam; sức mạnh vô địch của chiến tranh nhân dân; là tiếng chuông báo hiệu sụp đổ của chế độ Ngô Đình Diệm cùng chiến lược chiến tranh đặc biệt của Mỹ".


 










Từ trụ sở Uỷ ban Nhân dân xã Tân Phú đến khu di tích chừng 500m. Chính tại nơi đây hơn 40 năm về trước, đã diễn ra trận đánh ác liệt, dồn dập, đi vào lịch sử như một Bạch Đằng, Đống Đa hay Chi Lăng. Khu di tích là một quần thể kiến trúc nằm trong khuôn viên chừng 2 ha bao gồm: tượng đồng 3 chiến sĩ gang thép, xe bọc thép, máy bay lên thẳng, những chiến lợi phẩm sau trận đánh, pháo 105 ly, mộ 3 chiến sĩ gang thép, nhà quản trang, xen kẻ trong khu vườn hoa lúc nào cũng khoe sắc và toả hương thơm ngát. 


 

  Rời khu vực tượng đài, chúng tôi đến khu mộ 3 chiến sĩ gang thép(Nguyễn Văn Đừng, Đỗ Văn Trạch và Hùng- không biết họ) Ba ngôi mộ nằm song song nhau, phía trên lúc nào cũng nghi ngút khói hương của khách tham quan, các anh đều được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Sát ngôi mộ là bảng thành tích của trận đánh Ấp Bắc: 450 lính quân Sài Gòn chết và bị thương, 3 cố vấn Mỹ chết và 4 tên khác bị thương, 8 máy bay trục thăng bị bắn hạ, 3 xe lội nước M113 bị cháy, 1 tàu chiến bị đánh chìm.

 


Trại rắn Đồng Tâm
Trại rắn Đồng Tâm hay còn gọi là Xí Nghiệp dược phẩm Quân khu 9, có diện tích khoảng 30ha, nằm bên bờ sông Tiền, cách thành phố Mỹ Tho chừng 5km. Đây là một trong những trại nuôi rắn lớn nhất Việt Nam, được thành lập vào năm 1977 theo sáng kiến của Trung tá Trần Văn Được, một người có kiến thức uyên bác về rắn và say mê công việc nguy hiểm này. Mục đích của trại là nuôi rắn lấy nọc xuất khẩu, kết hợp trồng cây dược liệu. Đặc biệt, đây còn là nơi chữa trị rắn cắn cho nhân dân khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

 
 
 Rắn ở đây được nuôi thả tự do, gồm 3 khu vực phù hợp với tính chất mỗi loài rắn: khu nuôi trăn, khu nuôi rắn độc và khu nuôi rắn theo kiểu đảo hồ nước. Hiện nay, trại rắn Đồng Tâm có khoảng 400 loài rắn. Tại đây, du khách tận mắt chiêm ngưỡng hàng trăm loại rắn khác nhau, từ những loài rắn hiền lành (rắn nước, rắn gáo,...), đến các loài rắn độc (hổ ngựa, rắn hổ cạp nong, hổ mai gầm,...), những loài động vật quí hiếm như trăn, cá sấu, ba ba, cáo, gấu...
Trại rắn Đồng Tâm còn có một bệnh viện cấp cứu trị rắn cắn. Bình quân mỗi năm, Trung tâm tiếp nhận hơn 500 ca bị rắn độc cắn, nhưng đáng mừng là nhiều năm nay không có trường hợp nào tử vong.. Ở đây có bán các sản phẩm thuốc chế biến từ rắn trị được nhiều bệnh và rắn ngâm rượu trị bệnh.
Nơi đây có một bảo tang về rắn đầu tiên ở Việt Nam, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu

 
 

(Còn tiếp )
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Với hành trình này bác Di đã kết thúc mùa du lịch 2013 của chi họ, để rối chuẩn bị cho mùa du lịch năm tới 2014 kết quả hoen nữa.

Balas