Đôi điều . . . .

Trước hết xin chân thành cám ơn bà con đã gửi bánh, rượu, hoa đến chúc mừng nhân sinh nhật của tôi


Chỉ tiếc rằng từ 4h30 sáng đến 7h ngay 20/3 loay hoay gửi bài lên blog, nhưng không được blog 53 chấp nhận ( Do lâu ngày không viết bài ? ) nên nhờ Minh Lương chuyển giúp bài lên blog, chậm nên tôi mới tiếp nhận được nhiều quà kể trên

Với cư dân đồng bằng sông Hồng văn hóa chúc mừng sinh nhật không mang tính truyền thống, chắc cũng chỉ du nhập vào nước ta có lẽ non kém 100 năm ? Trước đây các cụ nhà ta chỉ tổ chức đầy tháng, đây năm cho những bé mới sinh còn sinh nhật cho mọi thành viên trong gia đình hầu hết không tổ chức hàng năm. Chỉ riêng có những tráng đinh trong thôn làng đến tuổi 50 làm lễ lên lão, vơi 1 cút rượu, 1 quả cau và mấy lá trầu không trình lễ tại đình làng nới thờ cúng thành hoàng để bố cáo với dân làng là tôi đã đến tuổi lên lão đồng nghĩa với việc từ đó trở đi mọi nghĩa vụ của tráng đinh được miễn,( Chắc có lẽ thuế đinh cũng được miễn luôn ? ) Và kể từ ngày đó sẽ là thành viên chính thức đủ tư cách tham dự bàn bạc những công việc của làng kể cả dự nhung bữa làng phạt vạ . ..

Gần hai,, ba chục năm nay “ Tục “ tổ chức sinh nhật ngày càng phát triển ở nước ta, thôi thì đủ mọi hình thức, có một thời quê tôi rộ lên câu chuyện chẳng biết thực hư thế nào rằng : Có 1 cô đang tuổi học trò, nhân ngày sinh nhật mình đã mua 1 lúc 5-7 xe may tay ga đắt tiền tặng các bạn thân thích của mình, sự kiện động trời này làm dư luận bàn tán 1 thời gian, thỉnh thoảng đâu đó trên mạng cũng đăng tải những thông tin về những vụ tổ chức sinh nhật khác thường

Với gia đình cụ Quang cũng có nhiều chuyện sinh nhật rất “ Đặc biệt “, bố tôi không tổ chức sinh nhật lần nào với vợ, con , ấy thế mà tự nhiên chẳng hiểu ai “ Tham mưu “ mà chi bộ nhân dịp ngày sinh nhật cụ đã chụp tặng cụ 1 pô ảnh ( Ảnh này chúng tôi dùng làm ảnh để thờ cụ ) và thế là từ đấy cụ chẳng còn được sinh nhật nữa !

Trong các hội mà tôi thamm gia, mỗi khi có người đề xuất mừng sinh nhật hội viên, nhiều thành viên nhao nhao phản đối không chịu chấp nhận hình thức này, lý do thì rất nhiều, tâm linh cũng có . Thế mới biết dân ta cũng chưa hoàn toàn quen với hình thức này ?

Lại nói tới chuyện chức thọ

Xin thưa rằng cũng nhiều nơi, nhiều người không thích chúc thọ cá nhân ( Tất nhiên cũng có nhiều nguời ưa hình thức này ), nhiều vị phản ứng rất mãnh liệt nhưng cũng nhiều đám, cảm động trước thịnh tình của con cháu cũng “ Vui vẻ “ để con cháu tổ chức .Mọi lý do đồng ý hay không đồng ý chúc thọ cũng chưa ai lý giải nổi cái nào là đúng, nhưng tục lễ chúc thọ các vị cao niên hàng năm tổ chức ở sân đình xem ra nhiều người ủng hộ vì việc làm ấy, thể hiện truyền thống của dân ta là “ Kính trọng người cao tuổi “ không mất thời gian và tiền bạc nhiều . .và còn 1 điều nữa, nói ra đây không tiện, nếu vị nào muốn biết xin hởi bác Anh về 1 trường hợp cụ thể ở chi họ ta tổ chức chúc thọ cho người thân thích . . .

Với tôi, từ lâu tôi vẫn quan niệm với tuổi sinh học của con người có những đặc điểm ở tuổi 13,36, 53 ( Vơi đàn ông, 49 với phụ nữ ), 73 . Có thể nói đây là những điểm “ Nhấn “ vơi 1 con người cụ thể ( Cũng có thể sai lệch ± 1 )

Năm nay tuổi tôi ở điểm “ Nhấn “ đó, quả thật tôi đang hứng chịu đặc điểm này mà chưa rõ nguyên nhân về sức khỏe, từ đầu năm, tôi rất cảnh giác về thời tiết lạnh năm nay và coi như việc phòng tránh của mình đạt hiệu quả, nhung thời tiết đổi mùa đã thấy có dấu hiệu phải lưu ý, hơi duy tâm nên sinh nhật năm nay tôi muốn " Lảng tránh "

Khi gửi mail cho ML nhờ đưa bài lên blog, tôi nhận ngay tin nhắn của ML “ Cháu hoàn toàn tán thành ý kiến của cậu và cũng xin bổ xung : Chúc mừng qua điện thoại hoặc gửi lời chúc qua bloge là đủ . Việc tổ chứ sinh nhật không nhất thiết phải mời đông đủ  !
Previous
Next Post »