CÁC NGÀY NGHỈ LỄ NĂM 2012 CỦA HOA KỲ


Sang Mỹ vào dịp Lễ Hội, tôi tò mò không hiểu nước Mỹ có những ngày lễ nào? Khác với VN như thế nào ? May quá, có người đã mail cho đường link liệt kê tới mấy trang tất cả các ngày lễ trong năm 2012 của nước Mỹ. Mặc dù có nhiều ngày tôi không hiểu lắm xuất xứ của nó, xin đưa ra để mọi người cùng biết và so sánh với các ngày nghỉ và ngày lễ ở Việt nam.
Các ngày lễ ở Mỹ có nhiều loại:  
-         Các ngày Lễ được phép nghỉ quy định chung cho toàn quốc (National holidays): theo đó có 11 ngày nghỉ tất cả gồm ngày 1, 2 tháng giêng – nghỉ Tết Dương lịch, ngày 16 tháng Giêng – kỷ niệm ngày sinh của Matin Luther King – nhà truyền giáo người da đen, từng được trao giải Nobel hòa bình – biểu tượng chống phân biệt chủng tộc ở Mỹ với câu nói nổi tiếng “I have a dream”, ngày 20 tháng hai – ngày   Tổng thống (ngày sinh của Giorgio Washington – tổng thống đầu tiên của Hoa kỳ), ngày 28 tháng 5 – ngày tưởng niệm, ngày 4 tháng 7 – ngày độc lập (ngày Quốc khánh Mỹ - cũng là ngày đọc Bản tuyên ngôn độc lập), ngày 3 tháng 9 – ngày lao động (labor day), ngày 8 tháng 10 – ngày Columbus – người châu Âu đầu tiên phát hiện ra châu Mỹ, ngày 11 tháng 11 – ngày cựu chiến binh, ngày 22 tháng 11 (ngày thứ năm tuần thứ ba của tháng 11) – ngày Lễ Tạ ơn và cuối cùng là ngày 25 tháng 12 – Lễ Giáng sinh – ngày Lễ lớn nhất trong năm.



-         Ngoài các ngày lễ được nghỉ trên, các tiểu bang có thể quy định thêm các ngày nghỉ riêng cho tiểu bang mình. Có ngày nghỉ chỉ 1 tiểu bang quy định riêng, có ngày nghỉ một số tiểu bang cùng quy định. Ví dụ: bang Nevada có ngày Nevada, bang Alaska có ngày Alaska, bang Delaware có ngày trở về (return day), có tới 10 bang có chung ngày bầu cử (ngày 6 tháng 11) và 17 bang cho phép nghỉ cả ngày thứ sáu đen tối (Black Friday) – ngày kế tiếp ngày Lễ Tạ ơn. Một số Bang là quê hương của các cựu tổng thống thì còn được nghỉ vào ngày sinh nhật của các cựu tổng thống đó… Tổng cộng có tới  54 ngày nghỉ quy định cấp tiểu bang.
-         Các ngày Lễ của đạo Thiên Chúa – 17 ngày, của đạo Hồi – 10 ngày, trong đó tháng ăn chay chỉ được đánh dấu bằng ngày đầu tiên của tháng ăn chay.
-         Các ngày lễ của người Do thái: 22 ngày. Người Trung quốc chỉ có 1 ngày là Tết Trung quốc (ngày 1/ 1 âm lịch)
-         Các ngày chỉ thay mùa như đông chí, hạ chí…(solstice days): 5 ngày không nghỉ làm việc.
-         Các ngày lễ có tính chất tôn vinh (không nghỉ làm việc) như Lễ tình yêu (14/2), ngày cha mẹ, ngày của cha, ngày của mẹ, ngày quân đội, ngày hải dương, ngày thuế, ngày luật, ngày cờ (kỷ niệm ngày may xong lá cờ đầu tiên của nước Mỹ. Cũng cần nói thêm là lúc may xong lá cờ đầu tiên thì trên lá cớ chỉ có 28 ngôi sao chứ không phải 50 ngôi sao như hiện nay vì vào thời điểm đó nước Mỹ chỉ có 28 bang)….Tổng cộng có tới 67 ngày loại này.   
Mỗi ngày lễ là một dịp tổ chức các hoạt động gì đó. Với số lượng các ngày lễ nhiều như vậy, xem ra, trên phương diện này nước Mỹ cũng không khác gì mấy so với nước Thổ Nhĩ Kỳ của ông Azit Nesin.  

(Bài của Hồng Phương )
Previous
Next Post »