"Thấp bé, nhỏ con" nhưng vô địch thế giới!

Tôi đã xem trọn 2 hiệp chính 90 phút, 2 hiệp phụ 30 phút và cả những phút đá penaty trận chung kết bóng đá nữ thế giới 2011 giữa Nhật Bản và đương kim vô địch Mỹ.

Qủa thực càng xem càng hay đôi lúc lại ngầm so sánh giả sử một trong hai đội đá với tuyển nam Việt Nam (chứ không phải tuyển nữ), chưa chắc “mèo nào cắn mỉu nào” cũng nên?. Bởi họ chơi một thứ bóng đá hiện đại, phát triển trên toàn mặt sân cả theo chiều dọc và chiều ngang, chạy suốt 120 phút, đảo người, đan bóng, chạy chỗ chiến thuật cực hay.

Nhìn đội Nhật thi đấu tôi lại nhớ điều hay được nhắc đến là “thấp bé, nhỏ con” của cầu thủ Châu Á so với Châu Âu, để minh chứng cho những thiệt thòi của cầu thủ Châu Á. BLV của VTV hôm qua khi hiệp phụ thứ nhất vừa mới bắt đầu đã thốt lên phải thi đấu thêm 2 hiệp phụ (mỗi hiệp 15 phút), là một thiệt thòi cho cầu thủ Nhật Bản. Đêm qua lên ngôi chức vô địch bóng đá nữ thế giới sau khi đánh bại hai đội “to con, cao lớn” là Đức ở tứ kết, Thụy Điển ở bán kết đội tuyển nữ Nhật đã cho thấy không phải cứ “thấp bé, nhỏ con” là thua mà còn cs thể vô địch thế giới nữa.

Trở lại bóng đá Việt Nam trước trận lượt đi gặp Qatar (23.7.2011), ông HLV người Đức Falko Goet của tuyển Việt Nam khi trả lời phỏng vấn đã nói đại ý các cầu thủ VN không nên thấy Qatar to con mà sợ và nguyên văn “Qatar mạnh hơn VN, nhưng chúng ta không phải không có cơ hội. Điều quan trọng là các cầu thủ cần thể hiện được phong độ tốt nhất của mình lẫn ý chí quyết thắng trên sân cỏ”. Cần nhớ là khi mới đến VN ông ấy cũng đã từng nói “Messi có to cao đâu..”? và nhấn mạnh các cầu thủ VN cần phải có niền tin, ham muốn cống hiến thi đấu với 100% sức lực thì cơ hội chiến thắng đều có thể mở ra. Chiến thắng đêm qua của đội bóng đá nữ Nhật đúng là như thế họ chiến đấu với tinh thần võ sĩ đạo, ngoan cường, khôn ngoan và kỉ luật chiến thuật chặt chẽ.

Thán phục tân vô địch thế giới 2011-đội nữ Nhật, trên mạng hôm nay rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ cảm xúc, sự khâm phục. Tôi xin muợn lời của một bạn đọc để kết thúc mấy dòng ngắn ngủi này “Thiệt thòi về thể hình, sức nhưng Nhật đã vượt qua tất cả. Thế mới biết, khi có ý chí + phương pháp đúng, người ta có thể làm đưọc rất nhiều điều. Hy vọng các nhà lãnh đạo BĐVN sẽ suy nghĩ và xem có thể học được điều gì từ thành công của người Nhật! Cảm ơn Nhật Bản, Arigato”

Phạm Lê

(ảnh tr ên m ạng)

Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Hay quá. Không ngờ cậu Thắng lại giỏi cả tiếng Nhật nữa.

Balas