Chuyện cũ của tôi

Tôi vừa có hai cuộc họp mặt lớp cũ (1960-1963) và đơn vị cũ giai đoan (1963-1969). Tình cờ ngày mai là kỉ niệm ngày tôi được kết nạp vớt vào Đoàn TNLĐ (4.7.1963) và tiếp theo là kỉ niệm ngày tôi đi NVQS (5.7.1963). Có 2 mẩu chuyện nhỏ xin lần lượt kể cùng quí vị.
Chuyện 1: Tôi được kết nạp vớt vào Đoàn.

Lnđ :Rất tiếc tôi không có ảnh lưư trữ,đành mượn ảnh trên mạng học sinh Chu văn An ngày bế giảng THPH.

Ngày 4.7.1963, tôi được kết nạp “vớt” vào Đoàn TNLĐ. Đó là môt kỉ niệm khó quên.

Vớt là bởi vì lễ kết nạp diễn ra ở thời điểm lớp 10 chúng tôi đã giải tán sau khi kết thúc năm học cuói cùng đã hơn 2 tháng, đã xong kì thi TNPT và ĐH. Tối đó cả chi đoàn quây quần dưới chân cột đèn ở Quảng trường Ba Đình cũ nghe BT chi đoàn đọc Quyết định của đoàn trường kết nạp tôi vào Đoàn TNLĐ Việt Nam từ ngày 4.7.1963. Không có nghi thức như qui định nghĩa là không có chào cờ, không tuyên bố lí do….

Thế rồi ngay sáng hôm sau 5.7.1963, tôi lên đường đi NVQS vơi bớt nỗi nhớ nhà vì đã là một đoàn viên TN, bởi hồi đó danh hiệu này tôi rất mong ước. Hơn tháng sau lí lịch đoàn viên được gửi qua bưu điện, Cụ ông đã thay tôi làm tất cả từ lời khai cho đến chữ kí.

Nhiều năm sau tôi vẫn cứ thắc mắc vì sao được vớt vào Đoàn ở “phút 89”?. Số là tổ thanh niên tu dưỡng cuả lớp do tôi làm Tổ trưởng, 3 năm liền ở cấp III năm nào cũng đạt danh hiệu tiên tiến toàn trường. Bây giờ nhớ lại chúng tôi “bôn” lắm cứ tối thứ tư hằng tuần lại tụ tập ở nhà một thành viên ở phố Hàng Giấy nghiên cứu, thảo luận 13 bài tu dưỡng Đoàn viên (TW Đoàn biên soạn). Chúng tôi nêu ra nhiều chủ đề ví như “Thế nào là người thanh niên có văn hoá” hoặc “Nếu bị đắm thuyền cứu ai trước, người nhà mình hay cụ già bên cạnh”…..các buổi ấy thường là diễn ra rất sôi nổi.

Nhưng có điều là từ năm lớp 8 bắt đầu cấp III cho đến hết lớp 10 PTTH các tổ viên cứ lần lượt vào Đoàn hết, còn lại mình tôi là người cuối cùng ở tư thế “vớt” khi tiệc đã tàn. Thế mới ức. Mấy năm gần đây lớp 10 cũ đôi lần cũng tổ chức họp mặt, lần nào tôi cũng tìm cách dò hỏi mấy ông cán bộ cũ như BTCĐ, Lớp trưởng thực hư lí do tôi bị vào Đoàn “vớt”. Nhưng đều nhận được câu trả lời gần giống nhau “chuyện thời trẻ ấy mà”.

Thế rồi gần đây nhất gặp lại ông bạn là người chịu trách nhiệm giúp đỡ tôi vào Đoàn lúc đó. Khi đề cập đến chuyện này, ông ấy cười cười rồi hững hờ hỏi hình như cậu “là dân trong thành”, đã mấy lần xét đơn của cậu nhưng lần nào cũng tắc tuy cậu qúa đủ tiêu chuẩn.

Nghĩ lại quả thực những năm đó mọi việc tôi rất chỉn chu, kỉ luật nghiêm, hoc lực khá, đối xử bạn bè đúng mực, hoạt động ngoại khóa như lao động chăm chỉ tích cực, tôi còn có chân chính thức trong đội tuyển bóng đá trường 3 năm liền đến nay bạn tôii nhiều người vẫn còn nhớ.

Bất ngờ nữa là gần đây trong một lần trò chuyện với mấy bà bạn cùng lớp cũ, những fan cực kì nhiệt tình hay mang chanh muối, nhãn, vải hoặc khoai lang, ổi cổ vũ mỗi lần đội bóng đá lớp, hoặc trường thi đấu vui vẻ tiết lộ “cũng chỉ vì cậu được bọn tớ chăm sóc quá đấy”. Bây giờ đều đã vào tuổi lão cả rồi, mấy bà còn mạnh mồm đùa vui “Khối tên tức lắm, cứ tưởng chúng tớ mê cậu hết”.

Thế rồi vào bộ đội tôi nhiều năm làm Bí thư CĐ, BT liên CĐ ngon ơ, tiến vù vù quên cả chuyện vớt. Giống như hôm vừa rồi thủ thành Mạnh Dũng của Tuyển Việt Nam trận đá với Ma Cau bất ngờ ở phút 89 được gọi bắt thay thủ môm chính thức Tấn Trường , anh ấy đã hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc. Thế mà hay.

Câu chuyện vào đoàn của tôi chỉ là như vậy, cứ tạm cho lí do “vớt” là đúng như thế. À mà biết đâu lỗi còn là do chính tôi nữa chứ, vì tế nhị mà mấy ông bạn có chức quyền hồi đó nay không muốn nói ra. Thôi thì cứ như thế, chỉ thế thôi quí vị thấy cũng đáng nhớ đấy chứ?

Phạm Lê

Previous
Next Post »
3 Komentar
avatar

Bai cua chu viet hay qua, lai con co anh minh hoa, lam chau cung nho toi thoi duoc vao Doan, va thoi cap sach.
Chau duoc vao Doan gan cuoi nam lop 6, ngay 26/3/1980, thuoc loai som nhat truong. Khac voi chu la chau cu 'vu vu' len den Cam Tinh Dang luc moi 19-20 tuoi, thanh vien BCH Doan truong MGU, o Nga. The roi, giua duong dut ganh chu a, vi 'chau trai yeu quy cua chu' day. Anh ay ngan k cho chau tiep tuc 'phan dau' ke ca o lai lam NCS va tham gia cac buoi hop hanh. Ket thuc la bay gio chau van la Doan Vien tham nien chu a!

Balas
avatar

Mỗi người có một hoaàn cảnh, do đó có những kỉ niêm riêng nghĩ lại cũng hay.

Balas
avatar

Năm chú học lớp 8 là 1960, lúc đó Hà nội vừa giải phóng được 6 năm (10.10.1954), yếu tố lí lịch rất quan trọng. Dân nội thành (trong thành)như nhà mình xét mọi vấn đề đều khó khăn hơn người ở vùng tự do. Toàn trường lúc đó chi bộ mới ra mắt được đâu có một hai năm gì đó, mà số lượn đảng viên có thể đếm trên đầu ngõn tay (vô cùng ít. Vì thế cảm tình đảng trong HS là điều không thể có.

Balas