Nhìn người mà ngẫm đến ta.

Đánh bại Werder Bremen 2-1 sau 120 phút ở trận chung kết trên sân Sukru Saracoglu đêm qua, Shakhtar Donesk đã lần đầu tiên trong lịch sử đăng quang tại đấu trường châu lục và vinh dự trở thành đội bóng cuối cùng sở hữu chiếc cúp UEFA (*)

Sớm nay ngồi xem trận đấu này mà có đôi điều cảm xúc, theo kiểu "Nhìn người mà ngẫm đến ta". Không phải vì trận đấu quá hấp dẫn, bởi với châu Âu hai đội cũng chỉ là thường thường bậc trung. Cảm xúc vì bất giác gợi nhớ tới trận cầu cách nay trên dưới 40 năm trên sân hàng Đãy, Hà nội giữa đội Thể Công và đội bóng vùng mỏ Donesk lúc đó mang tên Schaktior Donesk, tiền thân của Shakhtar Donesk ngày nay. Rất tiếc vì thời gian đã quá lâu nên tôi không thể nhớ được chính xác ngày, giờ, tỉ số và vì sao tôi lại có mặt trực tiếp chứng kiến trận đấu này.

Nhưng tôi còn nhớ trận đấu ấy đã rất sôi động, ngang ngửa. Ngày ấy Thể Công với các hảo thủ như Trọng Giáp, Khánh, Thiêm, Thế Anh, Hải, Mỵ, Bền, Thêu…đã thi đấu đầy bản lĩnh, không thua kém đội bóng đến từ giải bóng đá ngoại hạng Liên bang Xô Viết lúc đó. Tôi nhớ nhất tình huống Thế Anh (Ba đẻn) gần như độc diễn từ giữa sân bên phải, phía khán đài A dắt bóng băng chéo vào khung thành đối phương. Thủ môm đội bạn lao ra đổ người, cản đường bóng ngay trong chân anh. Bóng bật ra đường biên ngang, một cầu thủ nữa của Thể Công lao tới, hai cầu thủ này chần chừ giây lát nhường nhau bị cầu thủ đội bạn giải nguy, lỡ mất cơ hội ăn bàn trông thấy.

Gần 40 năm sau, hôm nay CLB vùng mỏ Donesk đã trở thành nhà vô địch Cup UEFA danh giá với 2,5 triệu dollars tiền thưởng. Còn Thể Công đúng vào dịp kỉ niệm truyền thống 50 năm đã rớt xuống hạng nhất, mới lên hạng và đang vật lộn với giải bóng đá chuyên nghiệp cao nhất Việt Nam V-Leagne.

"Nhìn người mà ngẫm đến ta", vì sao thế, tôi tự hi?. Thưa rằng với bóng đá có rất nhiều điều để nói, từ chiến lược phát triển ,đầu tư, đào tạo cầu thủ trẻ đến HLV, chiến thuật thi đấu, cách dùng người, cổ động viên …Nhưng có lẽ ta sẽ hiểu thêm (nếu tin này là đúng) khi các báo đưa tin ông Chủ tịch CLB Shaktar Donesk tuyên bố, nếu vô địch mỗi cầu thủ sẽ được thưởng 500.000 USD (trước đó khi vào được trận chung kết này, mỗi cầu thủ đã bỏ túi 185.000 USD tiền thưởng).

Vâng, đúng là chỉ có một đường hướng phát triển, đầu tư lâu dài đúng hướng với một “núi tiền” như thế, chứ không phải là một nền bóng đá được “xây từ nóc” như ông cựu HLV trưởng đội tuyển bóng đá VN Alfred Riedl đã từng nói, có như vậy mới có thể hy vọng đưa Thể Công và nền bóng đá VN phát triển ngang tầm Châu lục.


Phạm Lê

(*)Sang mùa giải tới, cúp UEFA sẽ chính thức bị “khai tử” để nhường chỗ cho giải đấu mới mang tên Europa Le. Ảnh lấy trên mạng: các cầu thủ và cổ động viên đội vô địch mừng Cup trên sân.
Previous
Next Post »