Hà Nội chống dịch…

Ba giải pháp chính để phòng, chống dịch COVID-19 tại Hà Nội hiện nay là: Tăng cường tiêm vaccine; cung cấp thuốc đầy đủ, kịp thời cho người bệnh và quản lý chặt chẽ bệnh nhân điều trị tại nhà, hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển tầng.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 10/1, toàn Thành phố Hà Nội có tổng số 48.524 trường hợp F0 đang được điều trị và cách ly. Trong đó, số ca đang điều trị tại các bệnh viện gồm: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 131 ca; Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có 218 ca; tại các bệnh viện của Hà Nội có 3.003 ca; tại các cơ sở thu dung điều trị của thành phố có 1286 ca; tại các cơ sở thu dung quận, huyện có 5.550 ca; số ca theo dõi cách ly tại nhà là 38.685 ca.

Những ngày gần đây, Hà Nội đã ghi nhận các ca tử vong do COVID-19 như: Trong ngày 10/1 có 10 ca; ngày 9/1 có 17 ca; ngày 8/1 có 9 ca; ngày 7/1 là 13 ca… Tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận tổng số 270 ca tử vong do COVID-19.

Về tình hình bệnh nhân nặng, theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), tính đến ngày 8/1, Hà Nội có 429 bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch, tăng 16,4% so với trung bình tuần trước đó. Trong số các ca nặng có 380 ca thở oxy qua gọng kính; 9 ca thở máy dòng cao (HFNC), 7 ca thở máy không xâm lấn, 30 ca thở máy xâm lấn, không có trường hợp nào phải can thiệp ECMO.

Đánh giá tình hình dịch của Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho rằng: “Hiện Hà Nội có số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng cao, nhưng cơ bản tỷ lệ tử vong không tăng thì cũng không đáng lo ngại. Quan trọng nhất hiện nay là cần quan tâm tới nhóm nguy cơ chuyển nặng như: Người già, người có bệnh nền, người không được tiêm vaccine, phụ nữ có thai, trẻ em… Hệ thống y tế cần tập trung vào những người có triệu chứng, bị nặng điều trị tích cực, giảm tử vong”.

Theo đó, trong bối cảnh hiện nay, với việc Hà Nội đã phủ được vaccine, cơ bản chỉ cần chú ý tới số người phải nằm viện; chứ không cần quá chú ý tới con số mắc. Bởi hiện rất nhiều người nhiễm nhưng không triệu chứng, chỉ xét nghiệm mới ra dương tính mà không có biểu hiện bệnh.

mỗi người dân không được chủ quan khi đã tiêm Vaccin đủ mũi hoặc bổ xung vần phải thừ hiên 5 K mọi lúc, mọi nơi.

Phạm Vĩnh sưu tầm
Previous
Next Post »